- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Việc chiếm được Avdeevka sẽ làm suy sụp tinh thần của LLVT Ukraina

© Ảnh : People's Militia of the Donetsk People's Republic/TelegramQuang cảnh Avdeevka ở DNR
Quang cảnh Avdeevka ở DNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Việc giải phóng Avdeevka, một trong những khu vực kiên cố nhất của LLVT Ukraina, đồng nghĩa với thế chủ động cuối cùng về mặt chiến lược về phía quân đội Nga và làm giảm tần suất pháo kích vào Donetsk, các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn nói.
“Đây là sự kiện quan trọng, cho thấy thế chủ động chiến lược đã hoàn toàn được chuyển về phía LLVT Nga mặc dù địch vẫn tiếp tục kháng cự và giao tranh ác liệt đang diễn ra trên một số khu vực của mặt trận. Điều này làm ảnh hưởng rất tiêu cực đến tâm trạng ở các thủ đô phương Tây và được nhận thấy tại Hội nghị An ninh Munich”, - nhà phân tích quân sự Igor Korotchenko cho biết.
Một quan điểm tương tự cũng được một chuyên gia quân sự nổi tiếng khác là Alexey Leonkov, chia sẻ. Ông này lưu ý rằng Avdeevka về cơ bản là cứ điểm cuối cùng mà LLVT Ukraina xây dựng xung quanh LNR và DNR khi bắt đầu chiến sự ở Donbass.
Quân nhân của đơn vị thuộc quân khu “Trung tâm” nạp đạn cho BM-21 Grad theo hướng Krasnyi Lyman trong chiến dịch quân sự đặc biệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố hoàn toàn kiểm soát Avdeevka

"Tuyến các khu vực kiên cố mà LLVT Ukraina đã xây dựng dọc biên giới với các nước CH LNR - DNR kể từ năm 2014-2015 kết thúc ở Avdeevka. Những cứ điểm vững chắc như vậy chưa bao giờ xây dựng ở bất kỳ nơi nào khác. Tuy nhiên, trên lãnh thổ DNR vẫn còn không ít các điểm phòng thủ của quân Ukraina mà quân đội Nga sẽ phải phá tan là Chasov Yar, Kurakhovo, Ugledar, cụm Slavic-Kramatorsk - thời gian sẽ trả lời liệu có thể đạt được thành công nhanh chóng sau Avdeevka hay không”, - người đối thoại của cơ quan này cho biết.

Khía cạnh nhân đạo

Ông Leonkov nhấn mạnh rằng việc chuyển Avdeevka về phía LLVT Nga kiểm soát cũng có ý nghĩa nhân đạo quan trọng - giờ đây pháo binh địch không thể tiếp cận Donetsk. Ngoài ra, còn có cơ hội khôi phục hoàn toàn nguồn cung cấp nước của thành phố.
Thiết bị quân sự Nga ở Avdeevka, DNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Avdeevka sau những trận chiến khốc liệt giải phóng thành phố khỏi các đơn vị Ukraina
"Donetsk đã từng hay bị pháo kích từ Avdeevka. Bây giờ mối đe dọa khủng bố từ thành phố này rất có thể sẽ bị đẩy lùi. Yếu tố thứ hai là nhân đạo; giờ đây có thể khôi phục và khởi động lại tất cả các trạm lọc, nhờ đó cuối cùng Donetsk sẽ nhận được nguồn cung cấp nước đầy đủ", - ông nói.

Sự mất tinh thần của LLVT Ukraina

"Sau khi Avdeevka bị bỏ lại, quân đội Ukraina không còn được phương Tây coi là lực lượng có khả năng tạo đột phá nghiêm trọng. Xu hướng mất tinh thần trong hàng ngũ LLVT Ukraina sau khi Avdeevka thất thủ sẽ chỉ ngày càng gia tăng, điều này có thể ảnh hưởng đến các khu vực kiên cố khác ở Donbass - ngày nay ở Ukraina không có quân nhân được đào tạo bài bản”, – vị chuyên gia lưu ý.
Đồng thời, ông Korotchenko vẫn tin rằng phương Tây sẽ tiếp tục trang bị vũ khí cho LLVT Ukraina trong bất kỳ kịch bản nào, và nếu không đạt được thành công về mặt quân sự, thì Kiev sẽ có xu hướng tiến tới các cuộc tấn công khủng bố vào cơ sở hạ tầng dân sự nằm sâu trong Liên bang Nga.
Một quân nhân của đơn vị thuộc quân khu “Trung tâm” theo hướng Krasnyi Lyman trong chiến dịch quân sự đặc biệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ý kiến chuyên gia quân sự: Chiếm Avdeevka là đòn chí tử giáng vào hình ảnh của Kiev

"Sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraina sẽ tiếp tục trong mọi trường hợp, yếu tố nguy hiểm nhất trong vấn đề này là tên lửa tầm xa Taurus và Storm Shadow. Nếu không thành công trên chiến trường, LLVT Ukraina sẽ chuyển sang các phương thức chiến tranh khủng bố, bao gồm cả tấn công bằng tên lửa" vào các mục tiêu dân sự ở sâu trong hậu phương của Nga. Chúng ta phải sẵn sàng nhìn thấy những rủi ro này ngay bây giờ và sẵn sàng chống lại chúng”, - nhà phân tích lưu ý.

Chiếm được Avdeevka

Vào đêm 17 tháng 2, Tổng tư lệnh LLVT Ukraina, Alexander Syrsky, đã ra lệnh rút khỏi Avdeevka. Tuy nhiên, sau đó Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng lệnh này được đưa ra một ngày sau cuộc tháo chạy không kiểm soát của các đơn vị Ukraina khỏi thành phố bắt đầu.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала