Ông Kan Zaw: Myanmar và Nga có thể mở ra giai đoạn hợp tác mới

© Sputnik  / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Bộ Đầu tư và Kinh tế đối ngoại Myanmar, Tiến sĩ Khoa học Kan Zaw
Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Kinh tế đối ngoại Myanmar, Tiến sĩ Khoa học Kan Zaw - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2024
Đăng ký
Vào cuối tháng 1, bên lề triển lãm và diễn đàn “Nga” đã diễn ra khóa họp của Ủy ban liên Chính phủ Myanmar - Nga về hợp tác kinh tế-thương mại.
Đồng chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ phía Nga là Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Reshetnikov và đồng chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ phía Myanmar là Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Kinh tế đối ngoại Myanmar, Tiến sĩ Khoa học Kan Zaw.
Trả lời phỏng vấn Sputnik, ông Kan Zaw nhấn mạnh rằng, đã đến lúc mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ giữa Nga và Myanmar. Điều này áp dụng cho cả các biện pháp cơ bản nhằm hỗ trợ khách du lịch Nga và hội nhập sâu hơn về kinh tế và chính trị.
Sputnik: Ông có thể ghi nhận điều gì trong mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Myanmar thời điểm hiện tại?
Ông Kan Zaw: Hợp tác giữa Nga và Myanmar không phải là điều mới mẻ. Chúng ta có một lịch sử phong phú bắt đầu từ năm 1948, và năm ngoái được đánh dấu bằng lễ kỷ niệm 75 năm quan hệ song phương. Nhưng bây giờ chúng ta có thể mở ra một chương mới trong sự tương tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Chúng ta hiện đang nỗ lực mở ra một chương mới trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, hợp tác liên chính phủ, giao lưu nhân dân và du lịch.
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Myanmar Min Aung Hlaing - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2024
Quan hệ ngoại giao giữa Nga và Myanmar đạt mức cao nhất trong lịch sử
Sputnik: Mới đây ông thông báo tin tốt là Myanmar sắp bắt đầu sử dụng hệ thống và thẻ thanh toán Mir của Nga. Theo ông, điều này sẽ góp phần thúc đẩy các mối quan hệ giữa hai nước chúng ta hay không?
Ông Kan Zaw: Thống đốc Ngân hàng Trung ương Myanmar đã nói với tôi về điều này. Bằng cách cho phép sử dụng thẻ MIR, chúng tôi đang cố gắng đơn giản hóa thanh toán trong giao thương với Nga. Điều này sẽ hỗ trợ người dân Nga đến Myanmar, đặc biệt là khách du lịch.
Sputnik: Như ông biết, năm nay Nga chính thức đảm nhận Chủ tịch luân phiên nhóm BRICS. Myanmar có thể hiện sự quan tâm đến cộng đồng quốc tế này không?
Ông Kan Zaw: Kể từ tháng 5 năm 2023, Myanmar gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) với tư cách là đối tác đối thoại. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu BRICS và sự phát triển của nhóm này. Hơn nữa, chúng tôi quan tâm đến BRICS và đến sáng kiến thiết lập một đồng tiền chung của khối BRICS.
Kan Zo, Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Kinh tế Đối ngoại của Cộng hòa Liên bang Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2024
Myanmar tuyên bố quan tâm đến BRICS
Sputnik: Như ông đã lưu ý trước đó, những nỗ lực không thành công của các nhóm sắc tộc* nổi dậy chống lại chính phủ hợp pháp ở Myanmar có liên quan đến sự hỗ trợ của các nước phương Tây - cả về vật chất lẫn trong vấn đề tuyên truyền. Phương Tây đang cố gắng đạt được điều gì với những nỗ lực này, mục tiêu cuối cùng là gì?
Ông Kan Zaw: Tôi không chắc chắn, nhưng, theo như tôi hiểu mục tiêu cuối cùng có thể là cố gắng phá hoại phong cách chính quyền ở Myanmar. Từ năm 2011 đến năm 2021, Myanmar tiến hành cải cách dân chủ tự do dựa trên Hiến pháp năm 2008. Hiến pháp này thiết lập hệ thống hành chính theo khu vực. Trong mỗi chương, hiến pháp trình bày rõ ràng các nguyên tắc liên bang: phụ lục thứ nhất dành cho cấp liên bang, phụ lục thứ hai dành cho chính quyền cấp bang, và phụ lục thứ ba dành cho khu hành chính. Hiến pháp này hoàn chỉnh và dựa trên các nguyên tắc liên bang.
Sputnik: Mục đích của các nhóm nổi dậy là phá hoại việc thực thi hiến pháp này?
Ông Kan Zaw: Có vẻ như những sự cố xảy ra ở các khu vực dân tộc thiểu số được hỗ trợ từ bên ngoài. Tôi không thể xác định chính xác một quốc gia cụ thể, nhưng tôi cho rằng, có ảnh hưởng từ bên ngoài. Mục đích của ảnh hưởng này có thể là nhằm làm suy yếu chính phủ hợp hiến. Một số người (trong số những người nổi dậy) công khai tuyên bố rằng họ không đồng ý với hiến pháp, mặc dù vào năm 2008, hiến pháp của chúng tôi đã được hơn 92% dân số chấp thuận.
Rosatom - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2023
Nga và Myanmar ký thỏa thuận hợp tác nguyên tử vì mục đích hòa bình
*Từ năm 1948 đến giữa những năm 1990, Myanmar chìm trong tình trạng bất ổn do các nhóm vũ trang sắc tộc chống đối chính phủ gây ra. Xung đột vũ trang giữa quân đội Myanmar và phiến quân leo thang vào năm 2021-2022 sau khi quân đội Myanmar đã nắm quyền kiểm soát đất nước.
Vào tháng Giêng, bên lề một hội nghị bàn tròn do Quỹ Hỗ trợ Ngoại giao Công chúng mang tên Gorchakov tổ chức, Bộ trưởng Kan Zaw lưu ý rằng, các doanh nhân và nhà đầu tư Nga không nên tin vào bộ máy tuyên truyền của phương Tây khi đến thăm Myanmar. Theo ông, truyền thông phương Tây bóp méo tình hình an ninh thực tế ở Myanmar. Bộ trưởng khẳng định rằng, tất cả các doanh nghiệp ở Myanmar đang hoạt động bình thường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала