Chính trị gia đối lập Ukraina Medvedchuk: Phương Tây vũ trang cho Kiev bất chấp thỏa thuận Minsk

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhViktor Medvedchuk
Viktor Medvedchuk - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phương Tây vũ trang cho Ukraina bất chấp thỏa thuận Minsk, chính trị gia đối lập Ukraina, chủ tịch Phong trào “Ukraina khác” Viktor Medvedchuk cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik nhân 10 năm ngày xảy ra cuộc đảo chính ở Ukraina.
“Các nhà lãnh đạo phương Tây, những người đã đặt bút ký và tuyên bố cần phải thực hiện các thỏa thuận Minsk, đã thực sự đưa vũ khí vào tràn ngập Ukraina và mở các căn cứ quân sự ở đó”, - ông nói.
Theo Medvedchuk, cho đến năm 2021 thực tế đã có ba căn cứ tại Ukraina - ở Ochakovo, Berdyansk và Lvov.
"Ai đã xây dựng các căn cứ kiên cố trên lãnh thổ Ukraina? Ai đã cung cấp người hướng dẫn? Ai cung cấp công nghệ quân sự mới? Ai đã huấn luyện đội quân vũ trang Ukraina? Tất cả đều là tập thể phương Tây, một mặt họ làm những việc đó một cách âm thầm, mặt khác lại nói rằng đúng vậy, cần phải thực hiện các thỏa thuận Minsk”, - chính trị gia Ukraina nhận xét.
Ông nói rằng các thỏa thuận Minsk được Mỹ công nhận, còn và Pháp và Đức đã đặt bút ký vào đó.
“Đúng là một sự xúc phạm, vô liêm sỉ, khi tại hội nghị thượng đỉnh Paris tháng 12/2019 trong cuộc gặp giữa tân Tổng thống Pháp (Emmanuel) Macron, Thủ tướng Đức (Angela) Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và (Vladimir) Zelensky, họ đã tái khẳng định các thỏa thuận Minsk và ghi vào tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh Paris rằng các thỏa thuận Minsk phải được triển khai và thực hiện một cách đầy đủ", - ông nói.
Khủng bố chống công dân của chính mình: Điều gì xảy ra ở Ukraina 10 năm trước? - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Multimedia
Khủng bố chống công dân của chính mình: Điều gì xảy ra ở Ukraina 10 năm trước?
"Việc này đã được phê duyệt vào năm 2019. Sau đó là những lời thú nhận, ăn năn, rò rỉ thông tin. Đúng, bọn họ không ai có ý định thực hiện thỏa thuận này. Họ tích cực chuẩn bị Ukraina cho cuộc đối đầu này, để làm bàn đạp phân định quan hệ giữa Nga và NATO. Và họ đã làm được. Như Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã nói một cách chính xác, Ukraina đã bắt đầu cuộc chiến vào năm 2014. Chiến dịch quân sự đặc biệt được triển khai để kết thúc cuộc chiến này”, - ông Medvedchuk nói.
Cuộc đảo chính ở Ukraina ngày 22/2/2014 do phe đối lập có vũ trang thực hiện với sự hỗ trợ của Mỹ. Quốc hội Ukraina đã phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych khỏi chính quyền một cách bất hợp pháp, những kẻ cực đoan có vũ khí trong tay đã chiếm giữ Phủ Tổng thống. Tất cả những việc đó xảy ra với sự đồng lõa của các nước thuộc Liên minh Châu Âu, những nước ngày trước đóng vai trò là người bảo đảm cho thỏa thuận giữa chính quyền và phe đối lập Ukraina.
Cuộc đảo chính diễn ra sau cuộc đối đầu kéo dài nhiều ngày giữa các cơ quan thực thi pháp luật và những người biểu tình ở trung tâm thủ đô Kiev, trong đó có những kẻ cực đoan. Với mục đích khiêu khích, các tay súng bắn tỉa từ Gruzia và các nước vùng Baltic đã bắn vào người dân biểu tình ở Maidan và lực lượng an ninh. Như Vitaly Zakharchenko, cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraina giai đoạn 2011-2014 cho biết tại một cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an LHQ, những tay súng bắn tỉa đó có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan tình báo các nước phương Tây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала