- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Zelensky hạ thấp tổn thất của Ukraina để moi thêm tiền từ phương Tây

© AP Photo / LibkosLính Ukraina
Lính Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2024
Đăng ký
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tuyên bố chỉ có 31.000 binh sĩ Ukraina thiệt mạng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Liệu những con số này có thực tế hay không? Điều gì đằng sau đánh giá của Zelensky? Mời các bạn tìm hiểu trong bài báo của Sputnik.
Phát biểu với CNN hôm Chủ nhật, Zelensky một lần nữa cầu xin những người ủng hộ phương Tây cho ông ta tiền và vũ khí nhiều hơn.
"Ukraina có thua hay không phụ thuộc vào các bạn, các đối tác của chúng tôi, thế giới phương Tây. Chúng tôi sẽ không thua trong cuộc chiến này nếu nhận được vũ khí. Chúng tôi sẽ chiến thắng", - ông nói.
Cuộc phỏng vấn của Zelensky diễn ra sau khi Nga giải phóng Avdeevka, thành phố ở vùng Donetsk.
Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia Hoa Kỳ: Chỉ huy LLVT Ukraina theo lệnh của MI6 chứ không phải là Zelensky
Quân đội Ukraina tiếp tục mất vị trí sau thất bại trong cuộc tấn công mùa hè của chính quyền Kiev. Theo số liệu từ Bộ Quốc phòng Nga, chỉ riêng hậu quả của nỗ lực phản công thất bại đã khiến 159.000 quân nhân Ukraina thiệt mạng hoặc bị thương.
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo hôm Chủ nhật ở Kiev, tổng thống Ukraina tuyên bố rằng Ukraina chỉ mất 31.000 binh sĩ thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.
Nhưng điều đó mâu thuẫn với đánh giá của các quan chức Mỹ vào mùa hè năm ngoái rằng Ukraina đã có khoảng 70.000 người thiệt mạng và 100.000-120.000 người bị thương, Alexandr Mikhailov, nhà phân tích, Cục trưởng Cục Phân tích chính trị-quân sự ở Nga lưu ý.
Phát biểu với nhà báo Mỹ Tucker Carlson vào tháng 8 năm 2023, đại tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu và nhà phân tích chính trị Douglas McGregor cho rằng thương vong thực sự của Ukraina là 400.000 người.
"Điều này đã được nói ngay cả trước trận chiến Avdeevka và các trận đánh lớn khác. Tuyên bố của Zelensky trong bối cảnh này nên được coi là bằng chứng về sự sợ hãi trước người dân Ukraina. Ông ta đã nhiều lần nói dối. Rõ ràng, ông ta đang nói dối và nói về 31 nghìn người thiệt mạng nhằm giảm bớt trách nhiệm xã hội đối với những gì đang xảy ra”, - Mikhailov nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Nhà phân tích đề cập đến tin tức cho rằng các quan chức Kiev đang cố tình hạ thấp tổn thất của người Ukraina nhằm mục đích không bồi thường cho gia đình tử sĩ.
Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraina Zaluzhny - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2024
Zelensky sa thải Tổng tư lệnh LLVT Ukraina vì quá thận trọng
Trong khi nhắm đến người dân trong nước trong bài phát biểu của mình, tổng thống Ukraina cũng cố gắng trấn an khán giả phương Tây rằng Ukraina vẫn có đủ nhân lực - và tất cả những gì họ cần để giành chiến thắng là bổ sung thêm tiền và vũ khí.
“Nhìn chung, tuyên bố của Zelensky vô nghĩa và không tương ứng với sự thật đến mức tôi nghĩ nó sẽ gây được tiếng vang rộng rãi, kể cả ở Ukraina”, - Mikhailov nhấn mạnh.

Zelensky có kế hoạch cho năm 2024 không?

Tổng thống Ukraina cũng khẳng định quân đội Ukraina có tầm nhìn rõ ràng cho năm 2024. Tháng 11 năm ngoái, các nhà lập pháp Ukraina đã chỉ trích Tổng tư lệnh lúc đó là Tướng Valeriy Zaluzhny vì đã không vạch ra chiến lược quân sự cho năm tới.
Sau khi thay thế Zaluzhny bằng Đại tá Alexandr Syrsky, Tổng thống Ukraina cho biết, Kiev hiện không chỉ có một kế hoạch mà có “nhiều” lựa chọn về chiến lược quân sự cho năm 2024.
Tuy nhiên, Mikhailov cho rằng điều này là không đúng thực thế.
"Zelensky chỉ cần nói điều gì đó để khiến Đảng Dân chủ thuyết phục Đảng Cộng hòa ký văn bản viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraina. Tuyên bố của Zelensky rằng có kế hoạch cho năm 2024, rằng họ đã có kế hoạch cho năm 2023 hoặc 2022, không có ý nghĩa đặc biệt nào cả", - nhà phân tích nói.
Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mất những quân nhân giàu kinh nghiệm nhất. Báo Mỹ viết về tổn thất nghiêm trọng của LLVT Ukraina
“Họ luôn có kế hoạch, nhưng những kế hoạch này kết thúc không kết quả và bị phá hủy bởi thực tế là Liên bang Nga đã đạt được các mục tiêu của mình và tiếp tục hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt, hơn nữa, với quy mô lớn hơn những gì đã tuyên bố trước đó”, - ông Mikhailov nói.
Tuyên bố khẳng định của Zelensky “cho thấy tình báo Nga hoạt động tốt như thế nào”,-chuyên gia lưu ý một cách hài hước.
"Mặt khác, ông ta có thể nói gì, khi tính đến cuộc phản công đã thất bại? Ở đây, dù họ có nói dối đến đâu, tất cả mọi người đều nhìn thấy sự thất bại của cuộc phản công, tất cả đều biết và tất cả đang bàn tán. Cái đó không thể giấu được".
Theo ý kiến của chuyên gia Mikhailov, Zelensky đang cố gắng biện minh cho những thất bại của chế độ Kiev và quân đội Ukraina - và do đó cho rằng người Nga đã biết trước mọi thứ và đổ lỗi cho thất bại của mình về điều này. Theo nhà phân tích, thật đáng tiếc khi giới lãnh đạo Ukraina đang chơi trò đổ lỗi.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phương Tây đưa ra tối hậu thư mới cho Zelensky
"Ông ấy làm ra vẻ rằng mình đang đấu tranh cho dân chủ, vì châu Âu và vì Mỹ. "Hãy cho tôi tiền, cho tôi vũ khí, tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến người Ukraina cuối cùng". Vì vậy, tôi cho rằng Zelensky sẽ tiếp tục đưa ra những tuyên bố như vậy trong mắt giới chuyên gia, những tuyên bố đó quá nhỏ mọn”, - Mikhailov kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала