- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bất đồng giữa Scholz và Macron leo thang thành công khai thù địch

© AFP 2023 / ANDREW CABALLERO-REYNOLDSThủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những bất đồng giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về viện trợ cho Ukraina đang dần trở thành thái độ công khai thù địch do việc ông Macron tuyên bố gửi quân đến Ukraina, báo Politico đưa tin.
Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết EU đã đồng ý thành lập “liên kết hợp tác thứ chín để tấn công chiều sâu” - cung cấp tên lửa tầm trung và tầm xa cho Ukraina. Ông cũng nói rằng Pháp sẽ làm mọi cách để ngăn chặn Nga “chiến thắng trong cuộc chiến này”. Theo ông, lãnh đạo các nước phương Tây đã thảo luận về khả năng đưa quân tới Ukraina nhưng vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Ngay sau tuyên bố của ông Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nói rằng Đức sẽ không gửi quân tới Ukraina, riêng ông Scholz nhấn mạnh rằng các nước NATO nói chung sẽ không làm điều này. Ngoài ra, Thủ tướng một lần nữa tuyên bố Đức không có kế hoạch gửi tên lửa hành trình Taurus tầm xa sang Ukraina.
“Những bất đồng giữa hai ông Scholz và Macron về viện trợ quân sự cho Ukraina đang diễn tiến thành một dạng giống như thái độ thù địch công khai”, - bài viết lưu ý.
Politico dẫn lời giới chức Đức cho biết ông Macron sẵn sàng "có phát ngôn cứng rắn" về Ukraina nhưng lại không có những hành động đủ mạnh so với Berlin. Ấn phẩm trích dẫn dữ liệu từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel lưu ý rằng Đức đã cung cấp hoặc hứa cung cấp viện trợ hơn 17 tỷ euro cho Ukraina, trong khi Pháp – chỉ có 640 triệu euro.
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cãi vã giữa những nước ủng hộ chính của Ukraina ở châu Âu đe dọa Kiev
“Các quan chức Pháp phản bác rằng họ cung cấp những loại vũ khí thực sự quan trọng và làm điều đó ít do dự hơn so với người Đức”, - tờ báo cho biết thêm.
Ấn phẩm cũng so sánh các phương pháp hỗ trợ Ukraina của hai nước, lưu ý rằng Đức khá do dự khi gửi một số loại vũ khí, chẳng hạn như tên lửa Taurus. Politico cũng lưu ý rằng sau hội nghị thượng đỉnh Paris hôm thứ Hai, ông Macron dường như đã chỉ trích ông Scholz vì "thái độ do dự mang tính lịch sử" của Đức trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraina.
Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công bố một thông điệp video riêng, trong đó ông một lần nữa tuyên bố rằng NATO sẽ không trở thành một bên trong cuộc xung đột ở Ukraina và quân nhân Đức sẽ không bị điều đến Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала