- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích thỏa thuận giữa Kiev và các nước phương Tây

© Sputnik / Dịch vụ báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhTóm tắt của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova
Tóm tắt của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các thỏa thuận an ninh giữa Kiev và các nước phương Tây về thực chất không thay đổi được bất cứ điều gì mà chỉ xác nhận việc viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraina. Đây là nhận định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Sputnik.
Các “thỏa thuận hợp tác an ninh” mà Kiev đã ký với một số nước châu Âu, bao gồm Anh, Đức, Pháp, Canada, Ý và Đan Mạch, đã được mệnh danh là “sự bảo đảm an ninh” cho Ukraina, mặc dù trong tất cả những văn bản ấy không có chỗ nào nói về “sự bảo đảm”... và chúng thực sự không thay đổi được bất cứ điều gì", bà Zakharova nói.
Theo người phát ngôn, “tài liệu đó chỉ nêu lên những gì đã diễn ra trên thực tế trong một thời gian dài, cụ thể là viện trợ tài chính và kỹ thuật quân sự quy mô lớn cho chế độ Kiev”.
Bà đưa ra ví dụ theo đó “như một phần của thỏa thuận nói trên Berlin dự kiến phân bổ 7 tỷ euro viện trợ quân sự cho Kiev cho đến cuối năm 2024 và 6 tỷ euro trong những năm tiếp theo, Paris - 3 tỷ euro trong năm nay”.
“London sẽ chi khoảng 2,5 tỷ bảng Anh cho nhu cầu của LLVT Ukraina, còn Ottawa - hơn 2 tỷ đô la”, - bà Zakharova lưu ý và nói thêm rằng “không ai hứa hẹn với Kiev bất cứ việc gì ngoài những điều kể trên ngay cả trước khi ký kết những thỏa thuận đó”.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham gia hội thảo Euromaidan: Thập kỷ mất mát của Ukraine tại Trung tâm Báo chí Đa phương tiện Quốc tế Rossiya Segodnya ở Moscow. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ trưởng ngoại giao Nga: Quan điểm của Anh trong xung đột Ukraina hung hăng hơn đường lối của Mỹ
Theo bà, “chính đại diện của các nước phương Tây, những người đặt bút ký những văn bản như vậy với Kiev, cho rằng chúng là trống rỗng và không cần thiết”. Cụ thể, bà nói tiếp, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani nhấn mạnh rằng “thỏa thuận về đảm bảo an ninh” giữa Ý và Ukraina là thỏa thuận “chính trị mang tính biểu tượng” và “sẽ không có hiệu lực pháp lý”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra rằng phương Tây từ lâu đã làm mất uy tín của khái niệm “bảo đảm”. Bà nhắc lại rằng vào tháng 2 năm 2014 “Berlin, Paris và Warsaw đã không làm gì để thực hiện thỏa thuận giữa Tổng thống hợp pháp của Ukraina lúc đó là Viktor Yanukovych và phe đối lập, mặc dù họ “bảo đảm” cho việc thực hiện nó”.
“Vào tháng 2 năm 2015 Đức và Pháp đã trở thành “những nước bảo đảm” cho “gói biện pháp” Minsk, được Liên hợp quốc ủng hộ bằng nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nhưng sau đó cùng với Kiev họ đã “chôn vùi” nó, lừa dối toàn bộ cộng đồng thế giới về sự chân thành trong các ý định của mình”, - bà nói thêm.
“Ngày nay, người phương Tây một lần nữa không vội vàng nhận về mình trách nhiệm “bảo đảm” và dính líu đến những nghĩa vụ nặng nề mà chỉ theo đuổi một mục tiêu duy nhất - đó là biến Ukraina thành một thuộc địa không có thực quyền và sử dụng nó như một công cụ để chống lại Nga”, - bà Zakharova kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала