Hungary tuyên bố muốn gửi tiền cho mục đích khác thay vì viện trợ cho Ukraina

© AFP 2023 / ATTILA KISBENEDEKNgoại trưởng Hungary Peter Szijjarto
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết Hungary muốn số tiền 18 triệu USD nước này trước đây đóng góp vào Quỹ Hòa bình châu Âu được chi cho việc tăng cường an ninh ở Chad chứ không phải để mua vũ khí cho Ukraina.
Trước đó ông Szijjarto nói rằng Hungary sẽ không chặn 5 tỷ euro để mua vũ khí cho Kiev từ Quỹ Hòa bình Châu Âu nếu phần tiền đóng góp của nước ông được sử dụng để chống lại nạn di cư bất hợp pháp hoặc cho các mục đích khác không liên quan đến vũ khí.
Ông lặp lại quan điểm đã bày tỏ trước đây của chính phủ Hungary rằng Budapest không muốn tham gia vào những biện pháp chung để cung cấp vũ khí và áp đặt bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào đối với Hungary.
"Chúng tôi không đầu tư vào việc cung cấp vũ khí cho Ukraina từ Quỹ Hòa bình Châu Âu. Vì vậy theo quy định của EU chúng tôi có thể sử dụng phần tiền tương ứng của mình cho các mục đích quan trọng khác xét từ quan điểm an ninh châu Âu", - ông Szijjarto nói tại cuộc họp báo với người đồng cấp của ông từ Cộng hòa Chad.
Ông nói rằng Quỹ Hòa bình Châu Âu đã tích lũy được 18 triệu USD do Hungary góp vào trước đây và muốn sử dụng số tiền này vào các mục đích khác thay vì để mua vũ khí cho Ukraina.
Hungary  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Hungary phản ứng gay gắt trước lời đe dọa của EU liên quan đến Ukraina
"Chúng tôi quyết định sẽ bắt đầu sử dụng số tiền 18 triệu USD này để cải thiện an ninh ở Cộng hòa Chad, xây dựng một cơ sở đào tạo mới ở Chad để đào tạo sĩ quan quân đội và phát triển năng lực của lực lượng vũ trang nước này. Theo quan điểm của chúng tôi, việc này là cần thiết để tiếp tục cải thiện an ninh và ổn định ở Chad", - ông Szijjarto nói.
Trước đó, tờ Wall Street Journal trích dẫn một tài liệu dự thảo đưa tin rằng Cơ quan Đối ngoại Châu Âu đề xuất thành lập một quỹ mới hỗ trợ tài chính cho Ukraina để tránh bị Hungary phủ quyết và đưa vào đó khoảng 6,5 tỷ euro trích từ tài sản của Quỹ Hòa bình Châu Âu, cũng như phân bổ tới 5 tỷ euro mỗi năm cho giai đoạn 2024-2027.
Quỹ Hòa bình Châu Âu (EPF) ngoài ngân sách được EU thành lập vào tháng 3/2021. Mục đích thành lập quỹ được công bố là để tăng cường khả năng ngăn chặn xung đột và củng cố an ninh quốc tế. Quỹ được trù tính trong phạm vi khoảng 5,7 tỷ euro cho giai đoạn 2021-2027. Tuy nhiên, hầu hết số tiền từ quỹ này đã được dùng để bồi thường một phần cho các nước EU về số tiền chi vào việc viện trợ quân sự cho Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала