- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tây Ban Nha gia tăng nghèo đói nhưng tiếp tục cấp cho Ukraina các vũ khí lỗi thời

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Staff Sgt. Marco A. GomezViện trợ quân sự cho Ukraina
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2024
Đăng ký
Sputnik Mundo phát hiện ra rằng Tây Ban Nha cố gắng cập nhật đổi mới kho vũ khí của nước mình, một biện pháp trong đó là cung cấp cho Ukraina những hệ thống tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất, tuy loại vũ khí này không đăng ký trong tài liệu chuyển giao cho Kiev.
Từ video cảm ơn do Bộ Quốc phòng Ukraina công bố, có thể biết rõ rằng dù Chính phủ Tây Ban Nha vẫn chưa công bố việc chuyển giao nhưng quốc gia ở bán đảo Iberia tây-nam châu Âu đang cung cấp vũ khí chống tăng cho quân đội Kiev: đó là các tên lửa chống tăng có dẫn đường (ATGM). Truyền thông Tây Ban Nha xác minh rằng chuyện ở đây nói cụ thể về hệ thống TOW (C/C) LWL, một loại bệ phóng hạng nhẹ do tập đoàn Hughes của Mỹ sản xuất.
Nhìn chung, không nhiều thông tin chính thức về việc Tây Ban Nha cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraina. Hiện chưa rõ đã cung cấp bao nhiêu vũ khí này, chỉ biết khoảng 200 bệ phóng có camera ảnh nhiệt và 2.000 tên lửa được trang bị cho quân đội từ năm 1996, một số được lắp trên xe chiến thuật (VAMTAC), xe thiết giáp hạng nhẹ (BMR) và xe bọc thép bánh xích (M-113).

Xả kho vũ khí lỗi thời bằng cách bơm cho Ukraina

Trước đó, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã quyết định đổi mới một phần đáng kể kho vũ khí của mình và kể từ năm 2023, ngân sách cho mục tiêu này đã tăng rõ. Hội đồng Bộ trưởng cho biết trong một ghi chú ngày 3 tháng 10 năm 2023: “Tình trạng lỗi thời của các hệ thống đang sử dụng ngày nay có nghĩa là chúng phải được thay thế bằng những hệ thống hiện đại hơn, chẳng hạn như những hệ thống đã trang bị cho quân đội các nước đồng minh của chúng ta”, như nêu trong giấy chứng nhận của Hội đồng Bộ trưởng ngày 3 tháng 10 năm 2023 trong tương quan mua hệ thống tên lửa chống tăng Spike LR2 của Israel, ngụ ý rằng những hệ thống TOW lạc hậu sắp hết thời hạn sử dụng.
Một binh sĩ Ukraina với hệ thống tên lửa phòng không di động do Mỹ cung cấp Stinger trên tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Do cung cấp cho Ukraina nên kho vũ khí của Tây Ban Nha trống rỗng
Tiếp theo báo cáo của Bộ Thương mại Tây Ban Nha gửi Nghị viện, từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, Tây Ban Nha đã cung cấp cho Ukraina những lô vũ khí tấn công trị giá 134 triệu euro, bao gồm xe tăng Leopard và tổ hợp tên lửa phòng không Hawk.
Như dữ liệu trong báo cáo của Hội đồng châu Âu cho thấy, Tây Ban Nha là quốc gia EU thứ năm cung cấp cho Ukraina nhiều vũ khí nhất.
Theo tính toán của Viện Kinh tế Thế giới Kiel, cho đến tháng 10 năm 2023, Tây Ban Nha đã chi 10,811 tỷ euro cho cuộc xung đột ở Ukraina, chiếm tới 0,8% GDP của nước này năm 2021 và gần 12% tổng viện trợ của EU. Tổng cộng, viện trợ quốc tế mà Ukraina đã nhận lên tới 234 tỷ USD, cao gấp 1,4 lần GDP của bản thân Ukraina.

Bất chấp tình trạng nghèo đói gia tăng trong nước

Tất cả đóng góp của Tây Ban Nha giúp cho hoạt động chiến sự của chế độ Kiev diễn ra trong bối cảnh tình trạng nghèo đói và nguy cơ trẻ em và thanh thiếu niên bị loại trừ khỏi cộng đồng xã hội trong nước này tiếp tục gia tăng. Theo báo cáo mới nhất của UNICEF, ở EU có tới 20 triệu trẻ em (1/4 tổng số) rơi vào tình trạng này.
Trong số đó, "hơn 2 triệu (28% cư dân trẻ em và thanh thiếu niên) hiện sống ở Tây Ban Nha, đất nước EU có tỷ lệ trẻ em nghèo đói cao nhất", báo cáo đề ngày 2 tháng 2 cho biết.
Mọi người quay sang tôi ủng hộ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tây Ban Nha phân bổ gần 270 triệu euro hỗ trợ quân sự cho Ukraina
Ngoài những con số này ra, cũng cần lưu ý rằng nguy cơ nghèo đói nói chung tăng nửa điểm so với năm 2022, bởi năm 2023, tỷ lệ này ở mức 26,5% tổng dân số, bất kể mức lương tối thiểu và thu nhập nói chung có tăng. Lời giải thích cho tình trạng này là lạm phát đã tăng vượt hơn thu nhập kể từ năm 2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала