Phát minh mới của các nhà khoa học Nga: Bột nano độc đáo dành cho ngành công nghiệp máy bay

© Fotolia / TorwaiphotoNhà khoa học
Nhà khoa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2024
Đăng ký
Các nhà khoa học ở Sevastopol của Nga đã phát minh ra loại bột nano độc đáo có thể sử dụng trong chế tạo máy bay, bảo vệ chống bức xạ cũng như sản xuất vật liệu và thiết bị mới, ông Vladimir Gavrish Giám đốc Trung tâm sử dụng công nghệ và vật liệu tiên tiến tại Đại học Quốc gia Sevastopol thông báo với Sputnik.
Ông giải thích rằng bột nano này có thêm một đặc tính ý nghĩa là nó được chiết xuất từ ​​​​chất thải, như vậy giúp cho việc sản xuất mang lại lợi nhuận, còn tính độc đáo của nó là hình dạng hạt không hình cầu, cho phép đạt kết quả tốt hơn trong việc sản xuất một số sửa đổi vật liệu nhất định.

Bột nano mới có thể sử dụng ở đâu?

«Bột này có thể sử dụng ở nhiều nơi, hiện nay chúng tôi đã đạt những kết quả hiệu suất nhất trong vật liệu siêu bền composite, vật liệu bảo vệ chống phóng xạ, trong một số hỗn hợp nhất định của ngành xây dựng, bê-tông, xi-măng, gốm sứ, v.v. Còn việc sử dụng tiếp theo trước hết là công nghệ phụ gia, có thể là sáng tạo những thiết bị mới, có tính đến hiệu ứng quang xúc tác, tạo hợp kim mới», - nhà khoa học Sevastopol cho biết.

Nhà khoa học Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Các nhà khoa học Nga phát hiện ra những vật liệu mới với tính năng tiết kiệm năng lượng
Trong ngành công nghiệp hàng không, có thể sử dụng bột nano để tạo ra những hợp kim mới bền chắc hơn mà nhẹ hơn, giúp giảm bớt trọng lượng máy bay và tăng khả năng chuyên chở. Dành cho mục đích bảo vệ che chắn bức xạ, có thể sử dụng bột nano để tạo ra các vật liệu mới hấp thụ bức xạ ion hóa hiệu quả hơn.
«Không có gì bí mật là khi lên cao, người trên máy bay chở khách thông thường sẽ nhận liều phóng xạ gia tăng. Nhờ cách thay thế các vật liệu kinh điển, chúng ta có thể đạt được cấu trúc trọng lượng nhẹ hơn đồng thời đảm bảo khả năng bảo vệ bức xạ tốt hơn cho hành khách», - ông Vladimir Gavrish nói.
Trong sản xuất thiết bị, bột nano có thể được sử dụng để tạo ra vật liệu composite mới bền chắc hơn, nhẹ hơn và có sức chống chịu nhiều tác động khác nhau tốt hơn. Như vậy sẽ giúp tạo ra những vật liệu mới dành cho xây dựng, giao thông, y học và các ngành công nghiệp khác.
Tế bào thần kinh não - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2023
Các nhà khoa học Nga tạo công nghệ độc đáo phục hồi dây thần kinh
«Trước hết, đối với máy phát điện gió, mỗi giọt nước đều có thể dẫn đến xói mòn vi mô. Tương ứng, tất cả các công ty chuyên về sản xuất cánh quạt cho máy phát điện gió đều phải đau đầu tìm cách khắc phục vấn đề bằng cách này cách khác. Chúng tôi sẵn sàng đề xuất lối tiếp cận tới giải pháp này, cho phép ngày càng nâng cao khả năng hấp thụ năng lượng, từ đó tăng khả năng chống rạn nứt và giảm xói mòn của máy phát điện gió, dẫn đến tuổi thọ của các cánh quạt sẽ kéo dài hơn, vòng đời hoạt động sẽ tăng lên», - ông Gavrish cho biết thêm,
Các nhà khoa học Nga ở Sevastopol tin chắc rằng bột nano mới sẽ có tác động tích cực đáng kể đến các ngành công nghiệp khác nhau nhờ những đặc tính và khả năng độc đáo của nó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала