Thông điệp 2024: Con người là yếu tố quyết định của mọi quyết định

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhNgày 29 tháng 2 năm 2024. Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đọc bản Thông điệp gửi tới Quốc hội Liên bang.
Ngày 29 tháng 2 năm 2024. Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đọc bản Thông điệp gửi tới Quốc hội Liên bang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2024
Đăng ký
Bản Thông điệp năm 2024 của Tổng thống Vladimir Putin đề cập chủ yếu tới các dự án quốc gia mới, đầu tư phát triển nền kinh tế và xã hội, cho thấy “Con người là yếu tố quyết định của mọi quyết định”.
Thông điệp năm 2024 của Tổng thống Vladimir Putin gửi Quốc hội Liên bang Nga là bài phát biểu dài nhất trong lịch sử các bài phát biểu của ông. Thông điệp ngày 29/2/2024 kéo dài 2 giờ 6 phút. Chương trình nghị sự quốc tế ít được chú ý tới nhất. Bài phát biểu của người đứng đầu nhà nước Nga đề cập chủ yếu tới 5 dự án quốc gia mới, đầu tư quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng và nền kinh tế. Hầu hết các kế hoạch đều được thiết kế cho sáu năm tới, tức là cho nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo.
Sputnik đã có bài phỏng vấn chuyên gia liên quan tới chủ đề nói trên. Khách mời hôm nay của Sputnik là chuyên gia Nguyễn Hồng Long - nhà nghiên cứu lịch sử Nga.

Việc triển khai các dự án quốc gia mới

Sputnik: Thưa ông Nguyễn Hồng Long, một trong những chủ đề trọng tâm của Thông điệp 2024 là việc triển khai các dự án quốc gia mới: Dự án “Nhân sự” - phát triển các công nghệ tiên tiến của Nga và tăng cường kết nối tất cả các cấp học - từ phổ thông đến đại học, làm việc theo một logic duy nhất, vì một kết quả chung; Dự án “Tuổi trẻ Nga” - sự tổng hợp những kinh nghiệm tích cực trong lĩnh vực chính sách thanh niên và hỗ trợ thanh niên Nga; Dự án “Gia đình” - nâng cao chất lượng cuộc sống của các gia đình có con và hỗ trợ sinh sản. Tổng thống Vladimir Putin đã nhấn mạnh “Hỗ trợ các gia đình có trẻ em là sự lựa chọn đạo đức cơ bản của chúng ta. Gia đình đông con nên trở thành chuẩn mực, triết lý của đời sống xã hội, kim chỉ nam cho toàn bộ chiến lược của nhà nước”; Dự án “Cuộc sống trường thọ và năng động” - tăng tuổi thọ: đến năm 2030 tuổi thọ trung bình ít nhất là 78 tuổi và tiếp theo là 80+.
Ông có đánh giá như thế nào về những kế hoạch mà Tổng thống Nga đã công bố?
Chuyên gia Nguyễn Hồng Long, nhà nghiên cứu lịch sử Nga:
Dự án “ Nhân sự” là một trong những dự án hiếm hoi trên thế giới hiện nay. Nói một cách đầy đủ hơn cả thì đó là “Dự án về xây dựng CON NGƯỜI”. Không nhiều quốc gia trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay quan tâm đến con người một cách tổng thể và toàn diện như vậy. Ở Mỹ và phương Tây, người ta quan tâm đến con người như quan tâm tới các “công cụ lao động”- dù rằng đó là những “công cụ thông minh”- với triết lý hoàn toàn khác. Đó là “Sức lao động của anh/chị đáng giá bao nhiêu Dollar/ngày ?”. Vì vậy, xét về chiều sâu của nhận thức và tính phổ quát của vấn đề, dự án “Nhân sự” của Tổng thống Nga có rất nhiều yếu tố tương đồng với quan điểm “lấy con người làm trung tâm” của người Việt Nam với ý nghĩa cao cả nhất. Đó là “GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI”.
Từ thời kỳ Cách mạng tháng Mười Nga, Lenin mới chỉ nói đến vai trò của “Thanh niên là phong vũ biểu của cách mạng”. Đến thời kỳ Cách mạng giải phóng dân tộc của Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”. Từ hai quan điểm này, có thể hiểu được sự ưu tiên của tổng thống Nga khi nhấn mạnh đến yếu tố “Tuổi trẻ nước Nga” trong bản kế hoạch cho 6 năm trước mắt và cho tương lai nước Nga của ông.
Ngày 29 tháng 2 năm 2024. Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đọc bản Thông điệp gửi tới Quốc hội Liên bang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thông điệp tới Quốc hội LB Nga
Tuy nhiên, để có được một thế hệ trẻ làm chủ nước Nga trong tương lai, quyết định vận mệnh của nước Nga trong tương lai không hề là điều đơn giản. Và điểm tựa đầu tiên mà Vladimir Putin đề cập đến là “Gia đình”. Nếu ai đã từng biết đến quan điểm “Gia đình là tế bào của xã hội” do Friedrich Engels đề xướng thì sẽ hiểu tại sao Tổng thống Nga chọn yếu tố này làm điểm tựa đầu tiên cho dự án “Nhân sự” của ông và cũng là của nước Nga. Và luận điểm này đã được tổng thống Nga đề cập đến ngay trong những đoạn phát biểu đầu tiên của thông điệp rằng: “Chúng ta là một gia đình”. Đó là ý nghĩa rộng lớn nhất, một quan niệm rộng rãi nhất về một đại gia đình thống nhất toàn thể nhân dân Nga gồm nhiều dân tộc và tôn giáo khác nhau.
Điểm khác biệt trong cách nhìn của tổng thống Nga đối với vấn đề tuổi thọ cho người già so với cách nhìn của phương Tây chính là sự năng động. Đối với phương Tây thì hầu hết những người cao tuổi sẽ không còn có những đóng góp gì nhiều cho xã hội. Có thể nói không ngoa rằng họ đã bị tước đi một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Đó là quyền được lao động, quyền được cống hiến. quyền được giáo dục con cháu.v.v… Và đó chính là lý do cho sự có mặt của dự án “Tuổi thọ và sự năng động” trong Đại dự án “Nhân sự” của tổng thống Nga.
Mô hình gia đình này đã tạo nên những “tế bào” ổn định cho xã hội và do đó, đem lại sự ổn định cho xã hội. Và với dự án “GIA ĐÌNH” và dự án “Tuổi thọ và sự năng động”, “Tuổỉ trẻ nước Nga” sẽ có một điểm tựa vững chắc nhất để trưởng thành trong tương lai.

Những hướng chính cho phát triển kinh tế - xã hội

Sputnik: Tổng thống Vladimir Putin cũng tập trung đề cập tới những thay đổi về lĩnh vực chính trị - xã hội. Ví dụ như, đến năm 2028, cần đào tạo khoảng một triệu chuyên gia thuộc các ngành nghề lao động khác nhau cho các ngành công nghệ cao; Nga cần phải trở thành một trong 4 cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới trong thời gian xây dựng các kế hoạch khởi động các dự án quốc gia mới trong lĩnh vực phát triển công nghệ; cần thiết phải tăng gấp đôi đầu tư của chính phủ và doanh nghiệp vào nghiên cứu và phát triển; Nga phải tạo ra các công trình, phát minh mang tính cạnh tranh toàn cầu, bao gồm cả lĩnh vực vũ trụ và hạt nhân; cần đưa công nghệ số vào quản lý để tăng năng suất lao động; Quỹ Phát triển Công nghiệp sẽ được bổ sung thêm 300 tỷ rúp tập trung hỗ trợ các dự án công nghệ cao; việc phê duyệt Chiến lược cập nhật về phát triển trí tuệ nhân tạo đã được công bố; 116 tỷ rúp sẽ được phân bổ để phát triển các chùm vệ tinh để truy cập Internet; đến năm 2030, cần thành lập thêm ít nhất 100 khu công nghệ ở Liên bang Nga.
Đó là những hướng chính cho phát triển kinh tế - xã hội mà Tổng thống Nga đã đề ra trong Thông điệp 2024. Theo đánh giá của ông, triển vọng thực hiện những kế hoạch này như thế nào?
Chuyên gia Nguyễn Hồng Long, nhà nghiên cứu lịch sử Nga:
Như bất cứ một nhà lãnh đạo nào sắp sửa tiếp nhận công việc nặng nề của mình trong khoảng thời gian trước mắt và lâu dài về sau, họ sẽ phải có những lựa chọn khả quan và khả thi. Trong thời đại công nghệ 4.0, Tổng thống Nga đã chọn phát triển khoa học công nghệ cao làm trọng điểm đột phá. Đó là điều hoàn toàn bình thường. Rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam cũng chọn việc phát triển khoa học, công nghệ cao làm trọng tâm.
Tuy nhiên, có hai điểm khác biệt lớn nhất và cũng đặc sắc nhất trong phương pháp phát triển khoa học công nghệ mà nước Nga đang theo đuổi bên cạnh sự phát triển toàn diện và khoa học, công nghệ trên tất cả các kinh vực kinh tế công nghiệp, nông nghiệp dịch vụ, logistic, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục và an sinh xã hội.
Trước hết là mục tiêu độc lập tự chủ về công nghệ. Tổng thống Nga đã đặt ra yêu cầu này ngay trong phần mở đầu nói về phát triển khoa học và công nghệ. Từ thời Liên bang Xô Viết còn tồn tại, người Nga đã đạt được một nền độc lập tương đối về khoa học và công nghệ. Nhìn vào số lượng và chất lượng của hàng chục vạn công trình khoa học lớn nhỏ do các nhà khoa học Liên Xô thực hiện cũng như những thành tựu của các công trình ấy khi ứng dụng vào thực tế thì đủ thấy, một sự độc lập, tự chủ về khoa học và công nghệ của một quốc gia, không phụ thuộc, lệ thuộc vào những sản phẩm khoa học và công nghệ của nước ngoài có tầm quan trọng như thế nào đối với nền độc lập, tự chủ về kinh tế, chính trị, quân sự và ngoại giao của đất nước ấy. Đó là sự khả quan của chủ trương phát triển khoa học công nghệ cao.
Diễn văn của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin trước Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Ông Putin: Nga sẽ sớm trở thành một trong bốn nền kinh tế lớn nhất thế giới
Điểm khác biệt thứ hai là người Nga gắn công cuộc phát triển khoa học, công nghệ với giáo dục đại học. Trong mô hình chính phủ Nga, Bộ Đại học và Khoa học và Bộ giáo dục là hai bộ riêng biệt: Giáo dục phổ thông, chuyên nghiệp là lĩnh vực riêng, không xếp “chung một rọ” với đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học. Trong đó, Bộ Giáo dục sẽ phụ trách việc giảng dạy, truyền thụ kiến thức nền tảng phổ thông đến tất cả học sinh thuộc lứa tuổi vị thành niên, trong đó có tính đến sự phát triển năng khiếu. Còn Bộ Đại học và Khoa học là cơ quan vừa phụ trách việc nghiên cứu và phát triển khoa học, vừa phụ trách việc đào tạo đại học. Tôi cho rằng mô hình này tạo tính khả thi của vấn đề.
Và một khi nước Nga đã có được hàng triệu chuyên gia khoa học công nghệ cao, được đầu tư hàng trăm tỷ ruble, được ứng dụng công nghệ số vào quản lý và tăng năng suất lao động thì các mục tiêu đưa nước Nga trở thành một trong 4 cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, tạo ra các công trình, phát minh mang tính cạnh tranh toàn cầu, bao gồm cả lĩnh vực vũ trụ và hạt nhân cũng như phát triển trí tuệ nhân tạo cũng là nhưng điều hoàn toàn khả thi.
Sputnik: Trong Thông điệp gửi Quốc hội Liên bang 2024, Tổng thống Nga đã đề cập nhiều và cụ thể tới những biện pháp hỗ trợ cựu chiến binh và những người đang tham gia Chiến dịch quân sự đặc biệt (SVO) mà Nga tiến hành ở Ukraina từ 24/2/2022. Trong đó có một số điểm chính như sau: Từ ngày 1/3/2024 bắt đầu nhận đơn tham gia chương trình nhân sự “Thời đại của những anh hùng”; cựu chiến binh SVO phải được đảm nhận các vị trí chủ chốt trong xã hội, ngành giáo dục, các công ty nhà nước, doanh nghiệp và bộ máy quản lý chính phủ; những người tham gia SVO sẽ được ưu tiên học đại học và các chuyên ngành dân sự tại các trường đại học hàng đầu của Nga; nước Nga trong tương lai có thể giao phó cho những con người như những anh hùng tham gia SVO.
Đặc biệt Tổng thống Nga Tổng thống Vladimir Putin gọi những người đang phục vụ nước Nga - “những người lao động và chiến binh”, những người đã chứng tỏ sự tận tâm với đất nước thông qua công việc của mình là tầng lớp tinh hoa thực sự, chứ không phải là là những kẻ “nhét tiền đầy túi trong những năm 90”.
Ông có bình luận gì về những phát biểu trên của Tổng thống Vladimir Putin?
Chuyên gia Nguyễn Hồng Long, nhà nghiên cứu lịch sử Nga:
Cũng như trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại chống phát xít Đức xâm lược (1941-1945) các cựu chiến binh trong “Chiến dịch quân sự đặc biệt” những người đã hy sinh, cống hiến những giọt máu đào của mình cho nền độc lập, tự chủ của nước Nga, cho an ninh của nhân dân Nga, cho sự tự do của những đồng bào của họ ở Ukraina đều là những anh hùng, những dũng sĩ.
Bởi các mục tiêu của “Chiến dịch quân sự đặc biệt” tuy không hề thay đổi và khuôn khổ chiến trường cũng không thay đổi nhưng phạm vi không gian đối đầu của cuộc chiến này đã có những thay đổi cơ bản. Với sự trợ giúp mọi mặt về vật chất và một phần về nhân sự từ Mỹ và các nước phương Tây, nước Nga đang phải chiến đấu chống lại không chỉ quân đội phát xít mới ở Ukraina mà còn chống lại hầu như toàn bộ tiềm lực vật chất về quân sụ của Mỹ và phương Tây (trừ vũ khí hạt nhân).
Trong cuộc chiến đấu vì an ninh của nước Nga này, vai trò của các chiến binh đã là rất to lớn thì vai trò của họ sau khi “Chiến dịch quân sự đặc biệt” được hoàn tất lại càng to lớn hơn nữa. Tuy Tổng thống Nga không đề cập đến nhưng đằng sau sự ca ngợi của ông đối với các chiến sĩ SVO là cả một nỗi niềm cay đắng khi các binh sĩ Liên Xô đã chiến đấu tại Afghanistan chống lại đám thổ phỉ Mujahideen, tiền thân của quân khủng bố Al Qaeda, Taliban hầu như bị lãng quên. Chỉ đến khi quân đội Nga dẹp tan những đơn vị thổ phỉ Al Qaeda do Mỹ và phương Tây tiếp sức tại Bắc Kavkaz thì những người còn lại mới được nhà nước Nga tôn vinh.
Đơn vị pháo binh Quân khu Trung tâm tiến hành công tác chiến đấu, sử dụng pháo tự hành Giatsint-S  (2S5) trong cuộc chiến phản công theo hướng Avdeevka trong chiến dịch quân sự đặc biệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Putin: Những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ không rút lui và sẽ không phản bội
Và cũng như những cựu chiến binh của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945) các cựu chiến binh Nga sau khi hoàn thành nhiệm vụ và rời quân ngũ cũng chắc chắn sẽ có những đóng góp, những cống hiến cho công cuộc xây dựng và phát triển nước Nga trong hòa bình. Tổng thống Nga tin chắc như vậy. Còn riêng tôi thì tin rằng những cựu chiến binh Nga sau khi trải qua “Chiến dịch quân sự đặc biệt” gian khổ và vinh quang ấy rồi đây cũng sẽ được ngồi trên khán đài danh dự tại Quảng trường Đỏ để được tôn vinh, để được chứng kiến sự trở lại hùng mạnh của nước Nga mà không một thế lực bên ngoài nào có thể chiến thắng được họ.
Định nghĩa mới về “tinh hoa” của dân tộc rất công bằng, rất cần thiết. Nước Nga phải do giới tinh hoa là “những người lao động và những chiến binh” - những người đang trung thành phục vụ và bảo vệ đất nước làm chủ, quản lý. Tôi cho rằng đây là một định nghĩa, một quyết định thông thái, có tầm nhìn xa.
Và một lần nữa, bản Thông điệp năm 2024 của Tổng thống Vladimir Putin cho thấy “Con người là yếu tố quyết định của mọi quyết định”.
Sputnik: Cảm ơn ông Nguyễn Hồng Long về những bình luận rất ý nghĩa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала