Ông Trump cáo buộc Tổng thống Biden cố gắng giành chiến thắng trong bầu cử một cách không trung thực

© AP Photo / Sue OgrockiCựu Tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng người kế nhiệm ông là Joe Biden đang cố gắng tái đắc cử bằng những thủ đoạn không trung thực.
"Tổng thống Biden, hãy ngừng biến các thẩm phán và công tố viên thành vũ khí. Hãy tự mình chiến đấu. Đừng sử dụng các thẩm phán và công tố viên vào âm mưu làm hại đối thủ của ông để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Đất nước của chúng ta tốt hơn thế này", - Trump nói trong một thông điệp đặc biệt nhận việc Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết hủy bỏ việc ông không được tham gia cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Colorado.
Theo Trump, nhiều hành động pháp lý chống lại ông đang được điều phối từ Nhà Trắng.
Khiếu nại thứ hai của Trump đối với người kế nhiệm liên quan đến biên giới.
“Hãy đóng cửa biên giới”, - cựu Tổng thống nói.
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2023
Truyền thông Mỹ nói về những vấn đề nghiêm trọng của Biden trước cuộc bầu cử
Các thẩm phán Tòa án Tối cao theo thông báo đã nhất trí quyết định hủy bỏ việc loại trừ ông Trump khỏi cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Colorado. Ngoài ra, chính quyền các bang Maine và Illinois cũng đang cố gắng loại chính trị gia này khỏi các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa; những quyết định này đang bị ban vận động tranh cử của ông kháng cáo. Các tòa án ở Colorado, Maine và Illinois coi cơ sở để loại bỏ cựu Tổng thống là những cáo buộc liên quan đến “cuộc nổi dậy” - vụ xông vào Điện Capitol ngày 6/1/2021 nhằm ngăn cản Quốc hội phê duyệt chiến thắng trong cuộc bầu cử của đối thủ của ông là ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Họ căn cứ vào Tu chính án số 14 của Hiến pháp, trong đó cấm “những kẻ nổi loạn” nắm giữ các chức vụ dân cử trong chính phủ.
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ về đơn kháng cáo của ông Trump chống lại quyết định của tòa án Colorado chỉ ra rằng quan điểm của Quốc hội rất quan trọng trong việc xác định khả năng áp dụng Tu chính án số 14 và chính quyền địa phương không có quyền quyết định số phận của một chính trị gia trong cuộc bầu cử cấp liên bang. Các nhà lập pháp không thông qua quyết định loại bỏ ông Trump.
Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2024
Nhà phân tích nêu nguyên nhân khiến Trump được lòng dân trước bầu cử
Trước đó ông Trump đã yêu cầu Tòa án Tối cao nước này xem xét liệu ông có quyền miễn trừ trong trường hợp can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 hay không.
Tòa phúc thẩm thủ đô Washington D. C. trước đó ra phán quyết rằng ông Trump không được miễn truy tố trong vụ án liên quan đến cáo buộc ông tham gia vào nỗ lực duy trì quyền lực dù đã thua trong cuộc bầu cử năm 2020 và cuộc bạo loạn ở Điện Capitol.
Trump phải đối mặt với tổng cộng 91 cáo buộc trong 4 vụ án hình sự mà chính trị gia đảng Cộng hòa gọi là nỗ lực của phe Dân chủ nhằm ngăn cản ông trở lại Nhà Trắng. Tội danh nghiêm trọng nhất đe dọa Trump 20 năm tù. Nếu hình phạt được xác định bằng cách gộp chung thời hạn thì ông ta có thể bị kết án vài thế kỷ tù giam. Dựa trên tổng số các tội danh chính trị gia này phải đối mặt với hơn 700 năm tù.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала