BNG Nga nêu ra yếu tố quan trọng cản trở Ukraina gia nhập NATO

© Dịch vụ báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang NgaNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ukraina không được gọi vào NATO vì trong số các thành viên của tổ chức này, chủ yếu là Ba Lan, có mối quan tâm khá rõ đến các vùng lãnh thổ phía Tây của Ukraina, mà việc mời Kiev tham gia liên minh đòi hỏi sự công nhận biên giới hiện hữu của Ukraina. Đây là nhận định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
"Một yếu tố rất quan trọng khác trong bối cảnh Ukraina là câu hỏi mà mọi người đều đặt ra: tại sao Ukraina mãi vẫn không được gọi vào NATO? Họ không được gọi vào NATO, bởi vì khi đó NATO sẽ có nghĩa vụ công nhận đường biên giới hiện có, mà việc ấy đối với NATO hoàn toàn không có lợi, vì trước hết, Ba Lan có tham vọng lớn về các vùng đất phía tây của Ukraina mà chính quốc gia này đã ngừng che giấu chúng”, - bà Zakharova nói trong chương trình “Tối Chủ nhật với Vladimir Soloviev” trên kênh truyền hình “Rossiya 1”.
Bà nói thêm rằng “tất cả những điều này cần phải xem xét từ góc nhìn cho thấy một lần nữa chính những đồng minh giả hiệu phương Tây này đang chia nhau nạn nhân tiếp theo của họ, những người mà trước đây họ vẫn gọi là bạn bè, là đối tác, là nền dân chủ non trẻ”.
Lá cờ NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Đức và Mỹ cố ý trì hoãn quá trình Ukraina gia nhập NATO
Trước đó tạp chí Foreign Policy dẫn nguồn tin cho biết Mỹ và Đức đang tìm cách trì hoãn việc khởi động quá trình Ukraina gia nhập NATO, bất chấp mong muốn của các quốc gia Đông Âu và chính Kiev muốn bắt đầu quá trình ấy càng sớm càng tốt. Vào tháng 2 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi trả lời câu hỏi về khả năng Ukraina nhận được lời mời tham gia liên minh, nói rằng lời mời sẽ được thực hiện khi tất cả các đồng minh ủng hộ và bản thân Ukraina đáp ứng mọi điều kiện cần thiết cho việc này.
Vào cuối tháng 9/2022 Vladimir Zelensky tuyên bố Ukraina nộp đơn xin gia nhập NATO theo thủ tục rút gọn. Trong khi đó Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng việc Ukraina trở thành thành viên đầy đủ của liên minh không thể diễn ra khi nước này đang có xung đột vũ trang.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала