Thủ tướng Haiti đồng ý từ chức khi tình hình trong nước bất ổn

© AP Photo / Rodrigo AbdCảnh sát tuần tra trên đường phố ở trung tâm thủ đô Port-au-Prince, Haiti
Cảnh sát tuần tra trên đường phố ở trung tâm thủ đô Port-au-Prince, Haiti - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sau các cuộc đàm phán quốc tế ở Jamaica, Thủ tướng Haiti ông Ariel Henry sẽ rời khỏi chức vụ của mình theo chương trình thực hiện giai đoạn chuyển tiếp chính trị, Tổng thống Guyan ông Irfaan Ali cho biết. Theo ông, quyền lực ở nước này sẽ tạm thời được chuyển giao cho Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp.
"Trên con đường tiến tới bầu cử tự do và công bằng, cần đảm bảo để Haiti được điều hành theo nguyên tắc pháp luật tối thượng. <...> Về vấn đề này, chúng tôi chấp nhận việc Thủ tướng Ariel Henry từ chức để thành lập Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp và bổ nhiệm một Thủ tướng lâm thời", - ông Ali, người đứng đầu Khối cộng đồng và thị trường chung Caribe (CARICOM), đối tác tổ chức các cuộc đàm phán ở Jamaica cho biết trong cuộc họp báo.
Tuyên bố do đại diện của Haiti, các nước CARICOM, Hoa Kỳ, Canada, Pháp và Brazil soạn thảo, kêu gọi thành lập một Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp bao gồm bảy thành viên có quyền bỏ phiếu đại diện cho các phong trào khác nhau của Haiti và hai quan sát viên không có quyền bỏ phiếu.
Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp Haiti sẽ tạm thời thực thi một số quyền hạn của Tổng thống, thực hiện theo đa số phiếu - để lựa chọn và bổ nhiệm một Thủ tướng lâm thời và một Hội đồng bao gồm các Bộ trưởng. Cơ cấu này sẽ phải “đảm bảo tính liên tục trong việc điều hành và thành lập một hội đồng an ninh quốc gia, tiếp tục hợp tác với tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế để đẩy nhanh việc triển khai sứ mệnh an ninh đa quốc gia theo nghị quyết 2699 của Hội đồng Bảo an LHQ vào năm 2023”.
Người lính ở Haiti - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2024
Nhóm người có vũ trang cố gắng chiếm sân bay quốc tế chính ở Haiti

Khủng hoảng ở Haiti

Vụ nổ súng ở trung tâm thủ đô Port-au-Prince của Haiti và trong khu vực sân bay quốc tế bắt đầu vào ngày 29 tháng 2 khi Thủ tướng Ariel Henry lúc đó đang ở Kenya để cố gắng hoàn tất các chi tiết nhằm triển khai lực lượng vũ trang nước ngoài ở nước này để chống lại các băng nhóm. Các băng nhóm tội phạm đã làm tê liệt cuộc sống ở Port-au-Prince, tuyên bố rằng chúng có ý định ngăn cản ông Henri trở lại vị trí lãnh đạo và “giải phóng” đất nước.
Haiti đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị xã hội kéo dài hàng chục năm nay và trở nên tồi tệ hơn sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào tháng 7/2021. Kể từ đó, tình trạng ngồi không của chính quyền đã làm gia tăng ảnh hưởng chưa từng có của các nhóm xã hội đen chuyên tống tiền, bắt cóc để đòi tiền chuộc và kiểm soát trọn vẹn một số khu vực trong nước, bao gồm cả các trạm đầu mối cung cấp nhiên liệu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала