Mỹ chần chừ gì nữa mà không công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường?

© Depositphotos.com / WollertzĐồng Việt Nam và đô la Mỹ
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Đăng ký
Chuyên gia James Borton của Viện Chính sách Đối ngoại Johns Hopkins (Mỹ) cho rằng, việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Theo đó, điều này sẽ làm giảm bớt các rào cản thương mại, giúp các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam dễ dàng với chi phí thấp hơn, đồng thời khuyến khích các công ty Mỹ tăng cường đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Lợi ích khi Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Mới đây, trong bài viết đăng trên trang Geopolitical Monitor hôm 11/3, nhà nghiên cứu James Borton tại Viện Chính sách Đối ngoại Johns Hopkins (Mỹ) cho rằng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Mỹ - Việt Nam không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ ngoại giao 2 nước, mà còn là cơ hội để Washington công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, từ đó mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho cả 2 bên.
TTXVN dẫn ý kiến của ông Borton cho biết, trong bối cảnh Chính phủ Mỹ nỗ lực thúc đẩy Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF), việc được công nhận quy chế thị trường sẽ giúp Việt Nam gia tăng thương mại và đầu tư với Mỹ.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2024
Nhà đàm phán kỳ cựu: Mỹ sẽ sớm công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam
Ở chiều ngược lại, các công ty Mỹ sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường và xuất khẩu, nhất là trong nông nghiệp, máy móc, máy bay và dược phẩm. Tất cả sẽ góp phần thúc đẩy chuỗi cung ứng phù hợp với lợi ích của xứ cờ hoa.
Việc công nhận quy chế thị trường của Việt Nam cũng góp phần giảm bớt các rào cản thương mại, giúp các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Việt Nam dễ dàng hơn, với chi phí thấp hơn.
Tác giả bài viết nhận định, việc Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ giúp khuyến khích các công ty Mỹ tăng cường đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, giá nhập khẩu thấp hơn và khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn có thể cho phép các công ty Mỹ tăng sản lượng và sản xuất tại Việt Nam.
Điều này mang đến tiềm năng gia tăng doanh thu bán hàng và lợi nhuận cho các công ty Mỹ đang hoạt động tại Việt Nam.
Nhiều lĩnh vực quan trọng như viễn thông, công nghệ thông tin, sản xuất điện, xây dựng hạ tầng giao thông, quản lý dự án môi trường và công nghệ đều sẽ tiếp tục mang đến cơ hội đầy hứa hẹn cho các công ty Mỹ.

Thúc đẩy Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Tác giả James Borton cũng đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi và tạo sự bình đẳng cho các nhà đầu tư quốc tế.
Trụ sở chính của Ngân hàng Thế giới tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2024
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới sắp thăm Hà Nội, WB cho Việt Nam vay tiền 4 dự án
Ông Borton dẫn báo cáo kinh doanh 2020 của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 70/190 nền kinh tế đáng khen, phản ánh cam kết của Việt Nam trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
Trong khi đó, hãng tin US News and World Report cũng xếp Việt Nam đứng thứ 7/78 quốc gia nên khởi nghiệp kinh doanh vào năm 2021, tăng 5 bậc so với năm 2020. Có thể thấy, đây cũng là vị trí rất cao trong bảng xếp hạng.
Đến nay, có tổng cộng 72 nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, trong đó có những nền kinh tế lớn như Anh, Canada, Australia, Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Trên thực tế, từ năm 2008, sau khi chính thức gia nhập WTO, Việt Nam và Mỹ đã thành lập Nhóm công tác song phương về kinh tế thị trường. Bộ Công Thương cho biết, đến nay hai bên đã tổ chức 10 phiên họp, cập nhật cho Mỹ tình hình kinh tế thị trường của Việt Nam. Trong những chuyến làm việc tại Mỹ, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam cũng đề cập đến vấn đề này.
Tháng 9 năm ngoái, Bộ Công Thương Việt Nam đã chính thức nộp hồ sơ đề nghị Bộ Thương mại Mỹ xem xét vấn đề kinh tế thị trường của Việt Nam.
"Thời điểm nộp hồ sơ mang tính đặc biệt trong bối cảnh mối quan hệ hai nước được nâng lên tầm cao mới", theo đánh giá của Cục phòng vệ thương mại.
Tiền 500.000 VND trên tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Ngân hàng Nhà nước bắt đầu hành động
Theo quy định, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ quyết định có khởi xướng xem xét lại hay không trong 45 ngày và đưa ra kết luận trong 270 ngày kể từ khi Việt Nam nộp hồ sơ.
Trong Tuyên bố chung hai nước, phía Mỹ cho biết sẽ khẩn trương xem xét yêu cầu công nhận quy chế thị trường. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính năm 2023, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo khẳng định, sẽ tìm cách thúc đẩy để Mỹ sớm chấp thuận yêu cầu của Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала