Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Mỹ bí mật đàm phán với Iran về Houthis

© AP Photo / Pablo Martinez MonsivaisNhà Trắng
Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với Iran vào tháng 1 để cố gắng thuyết phục nước này tác động đến lực lượng Houthis (phong trào Ansar Allah cai trị miền bắc Yemen) trong bối cảnh họ tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ, Financial Times đưa tin, dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ và Iran,
Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với Iran trong năm nay để thuyết phục Tehran sử dụng ảnh hưởng của mình vận động lực lượng Houthi ở Yemen chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.
Cần lưu ý rằng các cuộc đàm phán diễn ra vào tháng 1 tại Oman, đại diện của Hoa Kỳ và Iran không liên hệ trực tiếp - vai trò trung gian do các quan chức Oman đảm nhiệm. Kết quả các cuộc đàm phán đó chưa được nêu rõ.
Phong trào Ansar Allah (Houthis) cầm quyền ở miền bắc Yemen, nơi kiểm soát phần lớn bờ biển thuộc Biển Đỏ của nước này, trước đây đã cảnh báo về ý định tấn công bất kỳ tàu nào có liên quan đến Israel, đồng thời kêu gọi các nước khác triệu hồi thủy thủ đoàn của họ và không đến gần những con tàu đó trên biển. Một số công ty vận tải biển đã quyết định tạm dừng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ.
Cảng Haifa tại Israel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Lực lượng Houthis tuyên bố chấm dứt việc lưu thông tàu thuyền đến các cảng của Israel
Lực lượng Houthis cho biết hành động của họ ở Biển Đỏ nhằm mục đích giúp đỡ người Palestine ở Dải Gaza và lý luận rằng họ không can thiệp vào quyền tự do hàng hải trong khu vực. Các nước Ả Rập và Hồi giáo đã nhiều lần cảnh báo Mỹ rằng sự ủng hộ vô điều kiện đối với các hành động của Israel ở Dải Gaza sẽ khiến xung đột lan rộng khắp khu vực.
Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthis kể từ giữa tháng 1, gọi đây là phản ứng trước mối đe dọa đối với quyền tự do hàng hải ở Biển Đỏ. Ông Mohammed Ali al-Houthi, thành viên hội đồng chính trị cấp cao của Ansar Allah gọi các cuộc tấn công đó là sự man rợ khủng bố, là hành động gây hấn có chủ ý và vô căn cứ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала