Chính quyền Anh nghĩ ra cách mới để thanh lý ô tô «bẩn»: Gửi cho Ukraina

© Sputnik / Aleksandr YurevQuốc hội Anh
Quốc hội Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - London đã đưa ra kế hoạch mới để thanh lý những phương tiện giao thông không đáp ứng tiêu chuẩn phát thải cực thấp, báo The Guardian đưa tin. Giờ đây, thay vì bán làm phế liệu, các «xe bẩn» có thể được chuyển trực tiếp để giúp đỡ Ukraina.
Ban đầu đề xuất này được đưa ra từ cách đây hơn một năm, nhưng đã phải mất thời gian để thuyết phục Thị trưởng London Sadiq Khan và được sự phê chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải. Theo quy định mới, chủ sở hữu những chiếc ô tô, xe tải và xe buýt cỡ nhỏ như vậy đang sinh sống hoặc kinh doanh ở thủ đô không chỉ có thể giúp đỡ Kiev mà còn nhận được tiền bồi thường từ việc thanh lý xe - lên tới 2.000 bảng Anh cho mỗi chiếc.
Như The Guardian xác minh, trước hết chủ sở hữu ô tô phải nộp đơn đăng ký cho tổ chức British Ukrainian Aid (Viện trợ cho Ukraina) để được phê duyệt. Sau đó, các tình nguyện viên sẽ lấy xe và lái qua khắp châu Âu để đưa món đồ thanh lý đến điểm ấn định và sử dụng ở gần tuyến mặt trận. Thị trưởng Kiev Klitschko đã tích cực ủng hộ cách làm này.

Đường đi của sơ đồ thanh lý xe «bẩn» hay là thuyết âm mưu

"Có thể Ukraina cũng cố gắng để đạt chất lượng không khí cao như chúng tôi, nhưng khi bạn đang phải đấu tranh cho mạng sống của mình thì hẳn không thể xem chất lượng không khí là ưu tiên trước mắt”, ông Richard Lofthouse nảy ra ý tưởng như vậy sau khi mua một chiếc xe Ford Ranger «không đủ tiêu chuẩn Anh» và giải thích với nhà báo.

Quân nhân Ukraina trên chiếc cầu sập - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Thất bại đã cận kề": Vũ khí cũ NATO viện trợ cho Kiev không giúp ích gì cho Ukraina
Ông này đã liên hệ với văn phòng Thị trưởng Klitschko, và từ đó họ bắt đầu đàm phán với Thị trưởng London về khả năng tiến hành chương trình thu nhận ô tô trong khuôn khổ hoạt động thanh lý. Đáp lại, theo lời khuyên của luật sư, ông Sadiq Khan thông báo rằng bất kỳ thay đổi với chương trình thanh lý xe như vậy đều không thuộc thẩm quyền của ông. “Xuất khẩu ô tô sang Ukraina sẽ không tương ứng với ngưỡng pháp lý chứng tỏ lợi ích dành cho người dân London”, văn bản phản hồi chính thức cho biết.
Do động tác của Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Lofthouse, văn bản này đã xuất hiện trên một tờ báo Anh, nơi các phóng viên vội vã cáo buộc Thị trưởng thủ đô Anh về «tội» ủng hộ lợi ích của Nga. Cuối cùng ông Khan buộc phải cầu cứu Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là Ben Wallace để hối thúc Chính phủ thay đổi luật.
Còn sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mark Harler cam đoan rằng không có rào cản pháp lý nào đối với việc thực hiện sơ đồ mới, chỉ mất vẻn vẹn 2 tháng để đi vào hoạt động. Phòng ngừa cho «sơ suất» của mình, Thị trưởng Khan còn đóng góp thêm bằng cách gửi 50 xe cứu thương đã bị loại khỏi diện sử dụng để chuyển đến Ukraina.
Giờ đây, các thành viên của chương trình thanh lý xe «bẩn» đang hy vọng nhân rộng kinh nghiệm này đến các thành phố lớn khác ở Anh quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала