- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Những cuộc chiến tranh bất tận” không mang lại lợi ích gì cho ai ngoài các công ty quốc phòng Mỹ

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Mỹ Joe Biden lắng nghe trong chuyến tham quan cơ sở Điều hành Pike County Operation của hãng Lockheed Martin, nơi sản xuất tên lửa chống tăng Javelin.
Tổng thống Mỹ Joe Biden lắng nghe trong chuyến tham quan cơ sở Điều hành Pike County Operation của hãng Lockheed Martin, nơi sản xuất tên lửa chống tăng Javelin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2024
Đăng ký
Tổ hợp công nghiệp-quân sự Hoa Kỳ tăng giá sản phẩm của mình và lợi dụng cuộc xung đột ở Ukraina để làm giàu cho bản thân họ, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bernie Sanders tuyên bố.
Ông lấy ví dụ là tập đoàn RTX, tập đoàn này kể từ năm 1991 đã tăng giá Stinger MANPADS lên gấp 7 lần. Bài báo của Sputnik với lời bình luận của Michael Malouf, cựu chuyên gia phân tích chính sách an ninh cấp cao tại Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đề cập đến nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.
Michael Maloof, cựu nhà phân tích chính sách an ninh cấp cao của Lầu Năm Góc đánh giá: không nên xem nhẹ những lo ngại của Thượng nghị sĩ Sanders về việc các nhà thầu quốc phòng “trục lợi chiến tranh” và thể hiện sự phân hóa sâu sắc và có lẽ không thể vượt qua trong các cơ sở quốc phòng Hoa Kỳ.
“Có rất nhiều sự thật trong tuyên bố mà Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đưa ra”, - Maloof nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ý ông đề cập đến bài viết sâu sắc của Sanders về các vấn đề đối ngoại chỉ trích việc “trục lợi chiến tranh” đang diễn ra ở Ukraina.
Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina sẽ nhận được gì. Mỹ đã tiết lộ mục tiêu thực sự của mình

“Trong bài báo gần đây của Sanders trên tạp chí Foreign Affairs, ông lưu ý rằng chi phí chiến tranh đã tăng lên một cách chóng mặt, và đó thực chất là những gì chúng ta đang thấy ở đây: những cuộc chiến tranh bất tận cho Hoa Kỳ, ít nhất là từ năm 2001 đến nay, và chúng ta không có gì để chứng tỏ trong kế hoạch những gì chúng đã mang lại cho thế giới, chưa kể đến người dân Mỹ. Những người duy nhất được hưởng lợi từ việc này là các nhà thầu quân sự",- Malouf bổ sung, đồng thời chỉ ra mối liên hệ giữa những người tân bảo thủ ở Washington và tổ hợp công nghiệp quân sự", - họ đưa ra các quyết định quân sự để áp đặt" đường lối dân chủ "của Mỹ lên thế giới".

Theo lời cựu quan chức Bộ Quốc phòng, kể từ Iraq đến Ukraina đến Israel, kẻ hưởng lợi duy nhất là các nhà thầu quốc phòng. Các nhà sản xuất vũ khí đã có thể thoát khỏi trừng phạt vì tăng giá nhờ bộ máy vận động hành lang và giám sát "được bôi trơn tru" ở Quốc hội và Lầu Năm Góc, cũng như sự “sẵn sàng đầy đủ” của các nhà lập pháp chấp nhận nguồn tài trợ bổ sung khi chi phí vượt mức trở nên không thể tránh khỏi, và cho phép Bộ Quốc phòng khiến các cuộc kiểm toán thất bại trong năm này qua năm khác.
"Bộ Quốc phòng nói riêng - và tôi đã tận mắt chứng kiến ​​điều này - khi ký kết các hợp đồng quốc phòng cho các hệ thống vũ khí cụ thể họ theo dõi để đảm bảo rằng càng nhiều khu vực quốc hội càng tốt tham gia vào việc thuê và sản xuất những vũ khí này. Vì vậy, nếu hệ thống vũ khí nào đó bị cắt khỏi ngân sách, họ có thể khiến người dân khu vực này kêu gào và la hét trước các nghị sĩ của họ. Và họ sẽ luôn khôi phục nó hoặc thậm chí tăng nó”,- Maloof nói, trích dẫn ví dụ là vụ máy bay tiêm kích F-35 đắt đỏ với cái giá “cao tận trên trời”.
Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu Fu Cong - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Đại sứ Trung Quốc tại EU: Mỹ hưởng lợi từ khủng hoảng Ukraina

"Hệ thống mua - là một trong những hệ thống tồi tệ nhất ở Bộ Quốc phòng. Và không ai biết cách giải quyết nó và đạt được giải trình thực sự. Với cái cách nó được thiết lập ngày nay, điều đó gần như là không thể. Hơn nữa, mặc dù Quốc hội có trách nhiệm giám sát phù hợp, nhưng nó cũng không hoàn thành nhiệm vụ này... Quốc hội thậm chí không thể thông qua ngân sách cho chính phủ chứ đừng nói đến việc giám sát xem nó đang hoạt động hiệu quả hay kém hiệu quả. Đây là một thảm họa đang đến”, - Malouf nêu ý kiến.

Cần xây dựng chứ không phải phá hủy

Để duy trì chu kỳ chi tiêu cho vũ khí và sản xuất vũ khí, tổ hợp công nghiệp quân sự (MIC) về cơ bản cần một “cuộc chiến tranh thường xuyên”.
Nhưng vấn đề đối với Washington là miền Nam toàn cầu mới nổi đã bắt kịp chiến lược của Mỹ và hiện đang tích cực hoạt động để thách thức trật tự đơn cực, Maloof nói.
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia Thụy Điển xướng danh những đối tượng hưởng lợi từ khủng hoảng Ukraina
"Chúng tôi là quốc gia giàu nhất thế giới, không nghi ngờ gì về điều đó. Nhưng chúng tôi chủ yếu sử dụng tài sản của mình cho mục đích quân sự chứ không phải để giúp đỡ các nước khác trong xây dựng mang tính xây dựng. Tuy nhiên, chúng tôi thấy điều đó, chẳng hạn như Trung Quốc, đang cố gắng thực hiện điều này với sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường". Đúng là họ có vấn đề, nhưng họ đang xây dựng cơ sở hạ tầng chứ không phải phá hủy nó, như chúng tôi đã làm ở Trung Đông và Trung Á suốt những năm qua", - nhà quan sát kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала