Thường vụ Quốc hội quyết định về nhân sự, xem xét nội dung cấp bách

© Ảnh : TTXVN - Nhan Hữu SángUBTV Quốc hội thông qua dự thảo Nghị quyết thành lập 2 thành phố thuộc Tiền Giang và Bình Dương
UBTV Quốc hội thông qua dự thảo Nghị quyết thành lập 2 thành phố thuộc Tiền Giang và Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2024
Đăng ký
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết thành lập TP. Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và TP. Gò Công thuộc Tiền Giang.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng phê chuẩn nhân sự giữ chức Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh và Thường trực Ủy ban Tư pháp.

Xem xét, quyết định 5 nhóm vấn đề lớn

Chiều 19/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét, cho ý kiến về 2 nội dung và bế mạc Phiên họp thứ 31.
Bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sau hơn 3 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên họp thường kỳ tháng 3.
Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến, xem xét, quyết định đối với 5 nhóm vấn đề lớn.
Một là, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý với 7 dự án luật gồm các dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Luật Công nghiệp quốc phòng an ninh và động viên công nghiệp và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Tổng Bí thư chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng   - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2024
Có thế lực âm mưu phá hoại công tác nhân sự nội bộ của Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan sớm ban hành thông báo kết luận nội dung phiên họp để các cơ quan có cơ sở hoàn thiện các hồ sơ dự án trình xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.
Hai là, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét để thông qua 2 Nghị quyết về thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập TP. Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương; thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập TP. Gò Công, tỉnh Tiền Giang.
Ba là, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện tháng 2/2024.
Bốn là, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và thông qua Nghị quyết phê chuẩn nhân sự giữ chức Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh, Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.
Năm là, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hoạt động chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao. Người đứng đầu Quốc hội khẳng định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp lần này đã đạt yêu cầu đề ra, thành công tốt đẹp.
Cho biết trong thời gian tới có nhiều việc phải triển khai, Chủ tịch Quốc hội Quốc hội đề nghị Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội khẩn trương làm việc với các đầu mối của Chính phủ rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 7; nội dung nào mà chưa chuẩn bị kịp thì giãn tiến độ.

Lập thêm 2 thành phố mới thuộc tỉnh

Trước đó, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất thông qua 2 Dự thảo nghị quyết: thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập TP. Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương;
Cùng với đó, thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập TP. Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang.
Tại phiên họp, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã bày tỏ cảm ơn Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng tình cao với Tờ trình của Chính phủ về nội dung trên.
Bà Trà cho rằng, đây là sự kiện rất quan trọng với 2 tỉnh, là một trong những yếu tố cần thiết để thúc đẩy quá trình đô thị hóa tại 2 tỉnh theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ban Nội chính Trung ương chia tay đồng chí Nguyễn Thái Học về nhận nhiệm vụ Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2024
Biến động nhân sự ở Lâm Đồng, Bộ Chính trị chỉ định Quyền Bí thư
“Trong thời gian qua, Bộ Nội vụ đã phối hợp tích cực với các cơ quan, đặc biệt là Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để thực hiện, đảm bảo quy trình thẩm định nghiêm túc. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh Tiền Giang và Bình Dương để nâng cao các tiêu chí còn thấp so với khung tiêu chí quy định…”, - Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.
Về thời hiệu, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị sẽ bắt đầu từ ngày 01/05/2024 để các địa phương chuẩn bị thật tốt các công việc, điều kiện liên quan.

Thành lập TP. Bến Cát là cần thiết

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương hiện đang tập trung phát triển đề án thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo.
Thị xã Bến Cát với lịch sử 25 năm phát triển đã trải qua 2 lần tách huyện, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,1%/năm, trên địa bàn hiện có 8 khu công nghiệp, có vị trí địa lý đặc biệt, có ưu thế lớn trong thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp.
Bình Dương đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương về phát triển kinh tế xã hội, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng đến việc xây dựng đô thị thông minh, văn minh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của vùng cũng như của cả nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2024
Vấn đề nhân sự nội bộ cấp cao Việt Nam: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đúng
Với vị trí địa lý và vai trò quan trọng của mình, việc thành lập TP. Bến Cát là hết sức cần thiết để phát huy tiềm năng, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng.

Nguyện vọng của nhân dân tỉnh Tiền Giang

Thay mặt tỉnh Tiền Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cảm ơn Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tán thành, thống nhất việc sắp xếp 4 phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập TP. Gò Công, tỉnh Tiền Giang.
Ông Vĩnh cho rằng, việc thành lập TP. Gò Công là nguyện vọng của nhân dân Tiền Giang nói chung, cũng như của đảng bộ, nhân dân thị xã Gò Công nói riêng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự phiên bế mạc Kỳ họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2024
Quốc hội Việt Nam sắp họp bất thường: Nhân sự và những vấn đề được quan tâm
Theo ông, các tiêu chí, tiêu chuẩn của việc thành lập, sắp xếp 4 phường cũng như thành lập TP. Gò Công đã cơ bản đảm bảo theo quy định của Nghị quyết 1211, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết 35 của Quốc hội.
Trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Văn Vĩnh cho biết tỉnh sẽ tiếp thu nghiêm túc và có kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала