- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ukraina bất ngờ có đối thủ cạnh tranh

F-16 Fighting Falcon - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ukraina sẽ không nhận được tất cả số máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ mà Đan Mạch có; một số trong đó có thể được bán cho Argentina, tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng vương quốc Troels Lund Poulsen được kênh truyền hình TV2 trích dẫn cho biết.
Theo bản tin, ông Poulsen đã tới Argentina hôm thứ Hai để thảo luận về khả năng bán những chiếc F-16 còn lại của Đan Mạch.
“Tôi phải bàn thảo về các điều khoản của một thỏa thuận tiềm năng, nhưng rõ ràng là chúng tôi đang ở giai đoạn cuối cùng chuẩn bị chính thức hóa thỏa thuận…”, Bộ trưởng nói.
Ông gọi thỏa thuận của Copenhagen gửi 19 chiếc F-16 của họ tới Ukraina là “một khoản quyên góp đáng kể”.
“Chúng tôi là một trong những nước ở châu Âu quyên góp (cho Kiev – chú thích biên tập) nhiều nhất, và do đó chúng tôi có thể thoải mái bán số máy bay F-16 còn lại của mình”, - ông Poulsen nhấn mạnh.
Như TV2 lưu ý, Đan Mạch còn 24 chiếc máy bay chiến đấu của Mỹ, nhưng “có vẻ như chúng không đến chỗ Ukraina”. Không quân Đan Mạch đang trong quá trình chấm dứt vận hành những chiếc F-16 cũ để thay thế bằng máy bay F-35. Đồng thời vào tháng 10/2023 Mỹ đã đồng ý để Đan Mạch có thể bán F-16 cho Argentina.
S-300 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Vì sao S-300 Nga có thể dễ dàng tiêu diệt tiêm kích F-16 viện trợ cho Ukraina?
Tuần trước báo Nacion trích nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Argentina cho biết Buenos Aires đang xem xét việc mua máy bay F-16 từ Đan Mạch. Theo ấn phẩm, Tổng thống Argentina Javier Miley đã đăng lại thông tin của hai người dùng trên mạng xã hội X nói rằng nước này sẽ ký thỏa thuận với Đan Mạch để mua máy bay chiến đấu.
Hà Lan và Đan Mạch là những nước đầu tiên đồng ý cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraina. Nhà Trắng xác nhận Ukraina sẽ nhận máy bay từ nước thứ ba sau khi phi công của nước này hoàn thành khóa huấn luyện. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng Hoa Kỳ và các nước vệ tinh NATO của họ đang tạo ra rủi ro dẫn đến xung đột vũ trang trực tiếp, việc này ẩn chứa nhiều hậu quả thảm khốc. Theo ông, việc tiêm kích F-16 có khả năng mang vũ khí hạt nhân xuất hiện ở Kiev sẽ bị Nga coi là mối đe dọa từ phương Tây về phương diện hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала