Hoa Kỳ sẽ đối mặt với cú sốc trên thị trường nếu phớt lờ gia tăng nợ nần quá tải

© AFP 2023 / JOHANNES EISELEThương nhân. Sàn giao dịch chứng khoán New York
Thương nhân. Sàn giao dịch chứng khoán New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nếu tiếp tục phớt lờ khoản nợ công ngày càng tăng của đất nước, Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với cú sốc thị trường tương tự như những gì Vương quốc Anh đã nếm trải dưới thời Thủ tướng Liz Truss. Đó là dự báo do ông Philip Swagel, Giám đốc Văn phòng Ngân sách Quốc hội độc lập đưa ra trong cuộc phỏng vấn của Financial Times.
Theo lời ông, hiện tại Hoa Kỳ vẫn chưa đến đỉnh khủng hoảng nhưng gánh nặng tài chính của nước này đang theo quỹ đạo “chưa từng có”. Khi lãi suất tăng, chi phí trả nợ công trước các chủ nợ sẽ tăng lên 1 nghìn tỷ USD vào năm 2026, như vậy có thể gây ra sự tuột dốc trên thị trường trái phiếu.
Theo dữ liệu của Văn phòng Ngân sách, năm ngoái nợ liên bang của Hoa Kỳ lên tới 26,2 nghìn tỷ USD, tương đương với 97% GDP của đất nước. Nợ tăng vọt xảy ra sau đợt cắt giảm thuế lớn theo chính sách của Tổng thống Donald Trump năm 2017 cũng như chi tiêu khổng lồ để kích cầu kinh tế trong thời kỳ đại dịch. Trump đã hứa sẽ gia hạn thời gian giảm thuế (sẽ hết hạn vào năm 2025) nếu ông thắng cuộc bầu cử Tổng thống năm nay.
“Chúng ta có khả năng thực hiện một số thay đổi tưởng chừng khiêm tốn - hoặc có thể bắt đầu ở mức khiêm tốn rồi sau đó trở nên lớn hơn - nhưng lại có tác động không cân xứng đến lãi suất và do đó đến cả lộ trình tài chính”, chuyên gia Swadgel cảnh báo.
New York  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2024
Nợ quốc gia khổng lồ của Mỹ là "thiên nga xám" của kinh tế thế giới

Cảnh báo từ cuộc từ chức của Liz Truss

Bà Truss đã buộc phải từ chức chỉ sau 45 ngày ngồi ghế Thủ tướng Anh sau khi kế hoạch tài trợ cho việc cắt giảm thuế lớn bằng cách tăng nợ công của bà đã khiến chi phí đi vay của nước này tăng mạnh, tờ báo nhắc nhở.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала