Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vụ khách mất 58 tỷ đồng

© Ảnh : Vietnam Maritime Bank - MSBMSB cho biết đang xem xét nhận sáp nhập một ngân hàng thương mại và PGBank là nhà băng được quan tâm.
MSB cho biết đang xem xét nhận sáp nhập một ngân hàng thương mại và PGBank là nhà băng được quan tâm.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Đăng ký
Bà Bùi Thị Hoài Anh, giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân bị bắt để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau vụ khách tố bị mất 58 tỷ đồng trong tài khoản.
Theo Công an thành phố Hà Nội, bà Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 8 người với tổng lên đến hơn 338 tỷ đồng.

Giám đốc MSB Thanh Xuân bị bắt

Chiều 28/3, UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế xã hội thủ đô quý 1/2024.
Trả lời báo chí về vụ việc khách hàng tố bị mất tiền trong tài khoản gửi tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã bị bắt.
Theo tướng Tùng, ngày 10/10/2023, cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên là bà Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984, trú tại Long Biên, TP. Hà Nội, chức danh Giám đốc chi nhánh Ngân hàng MSB Thanh Xuân) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng.
Căn cứ vào kết quả điều tra, đến ngày 18/10/2023, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh.
“Bước đầu xác định đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng”, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết.
Ngân hàng TPBank - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Top 15 ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam: TPBank đứng đầu
Theo ông Tùng, cơ quan an ninh điều tra hiện đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại.
“Bước đầu, chúng tôi xác định chưa có đồng phạm”, đại diện Công an TP. Hà Nội nhấn mạnh cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh.

Quan hệ có “thân thiết hay không”?

Trước đó, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cho hay, qua một số phương tiện truyền thông và mạng xã hội lan truyền thông tin về vụ việc một khách hàng bị mất tiền trong tài khoản mở tại chi nhánh thuộc nhà bang này.
MSB cho biết, trong quá trình thanh tra, rà soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng phát hiện “có dấu hiệu bất thường” liên quan đến một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB).
Ngân hàng Hàng hải đã chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để điều tra làm rõ.
Nói với báo chí, bà N.T.L (Hà Nội) cho hay, số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản của bà “không cánh mà bay”.

“Hơn 2 năm qua sau khi gửi tiền, tôi vẫn gửi và rút tiền bình thường. Nhưng đến đầu tháng 10-2023, tôi được cơ quan Công an TP Hà Nội mời lên làm việc và thông báo số tiền tôi gửi trong Ngân hàng MSB không còn. Đến thời điểm này, tổng số tiền của tôi lên đến hơn 58 tỷ đồng”, bà L. nói.

Bà N.T.L khẳng định không hề rút tiền cũng không ủy quyền cho ai hay ký khống bất cứ giấy tờ gì.
Suốt hơn nửa năm qua, bà L. cho biết, đã nhiều lần đến Ngân hàng MSB khiếu nại, đề nghị điều tra làm rõ và trả lại cho bà 58 tỷ đồng gửi tại ngân hàng này.
Bà Trần Thị Lâm - chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm - vừa rời ghế phó tổng giám đốc VietBank - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm rời ghế Phó Tổng ngân hàng từng liên quan đến Bầu Kiên
Tuy nhiên, phía nhà băng từ chối giải thích nguyên nhân mất tiền và đến nay chưa trả tiền cho bà mà chỉ nói “chờ kết luận của cơ quan điều tra”.
“Do vụ án đang trong quá trình điều tra nên một số thông tin không được cung cấp cho báo chí. Chúng tôi sẽ tôn trọng kết luận và phán quyết cuối cùng của cơ quan chức năng có thẩm quyền”, Ngân hàng MSB nêu rõ.
Nói với báo Tiền Phong ngày 27/3, bà L. khẳng định, bà và nhân viên ngân hàng không hề thân thiết.
“Việc mở tài khoản gửi tiền tại MSB được 3 nhân viên đến chào mời. Thậm chí những nhân viên này còn mời tôi đến trụ sở ngân hàng tại 54A, phố Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống đa, TP Hà Nội để tạo sự tin tưởng gửi tiền. Ngày 24/3/2021, tôi ký hợp đồng mở tài khoản tại MSB, số TK: 03488019349999, chủ tài khoản tên N.T.L”, bà nói.
Theo khách hàng, cán bộ MSB hướng dẫn “tài khoản này do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán (của MSB), tài khoản này không mở được app trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần.
Đến hết kỳ hạn gửi, bà L. có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi thì phải thông báo cho MSB trước 1 ngày.
Số dư tiền gửi của bà L. căn cứ theo giấy xác nhận thông tin tài khoản/ số dư tài khoản sổ 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10 giờ 8 phút ngày 7/10/2023 là 58,65 tỷ đồng.
Từ sau ngày này, bà L. không thực hiện giao dịch nào khác với MSB. Cho đến ngày 12/10, bà L. đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay thì bất ngờ được báo trên tài khoản chỉ còn 93.640 đồng. Đặc biệt, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà L. yêu cầu thực hiện.
Tham vọng lợi nhuận vạn tỷ, VPBank lên kế hoạch tăng vốn khủng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
4 ngân hàng yếu kém bị chuyển giao bắt buộc, Vietcombank, VPBank, MSB sẽ có biến động?
Đáng nói, số dư trên sao kê hoàn toàn không đúng với số dư MSB thông báo trên các giấy xác nhận thông tin tài khoản/số dư tài khoản (do phía MSB cung cấp cho bà L. những ngày trước).
“Thời điểm phát hiện, tôi vô cùng bàng hoàng và bất ngờ vì bản thân không có bất cứ một hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB mà tại sao tiền trong tài khoản của mình lại mất toàn bộ”, bà L. nói.
Nói với báo Tiền Phong, một lãnh đạo thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho hay sẽ cho kiểm tra xác minh lại thông tin liên quan đến việc khách hàng bị mất hơn 58 tỷ đồng khi gửi tiền ở MSB.
Tại cuộc họp báo hôm nay, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cũng đề nghị các cơ quan báo chí đưa tin để xem có trường hợp bị hại nào khác thì đến Cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố để báo Công an tiếp nhận, giải quyết theo đúng quy trình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала