Moldova không muốn trở thành thao trường cho cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây

© Sputnik / Mihai Karaush / Chuyển đến kho ảnhCờ Moldova khoác trên lưng người tham gia mít tinh cạnh tòa nhà quốc hội Moldova để ủng hộ Tổng thống mới đắc cử Maia Sandu
Cờ Moldova khoác trên lưng người tham gia mít tinh cạnh tòa nhà quốc hội Moldova để ủng hộ Tổng thống mới đắc cử Maia Sandu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Moldova không muốn trở thành thao trường cho cuộc đối đầu giữa phương Tây tập thể và Nga; điều quan trọng đối với xã hội Moldova là phát triển mối quan hệ với Moskva và các nước SNG/CIS khác.
Đây là nhận định chia sẻ với Sputnik của ông Vasily Bolya, nghị sĩ quốc hội thuộc phái đối lập Moldova, một trong những nhà lãnh đạo của đảng Phục hưng (Revival Party).
"Chúng tôi phải truyền đạt tới những người đang cố gắng lợi dụng đất nước chúng tôi vì những lợi ích riêng của họ trong cuộc đối đầu lớn giữa Nga và phương Tây tập thể. Chúng tôi phải truyền đạt ý tưởng rằng chúng tôi không muốn và sẽ không trở thành thao trường, nơi các cường quốc, các đấu thủ địa chính trị đua tranh sức mạnh với nhau", - ông Bolya nói.
Theo ông, chính quyền Chisinau trong khi chỉ nghe theo ý kiến của những người phụ trách bên kia đại dương, đang cố gắng biến Moldova thành một công cụ trong chính sách chống Nga của phương Tây. Ngược lại, như chính trị gia lưu ý, điều quan trọng đối với xã hội Moldova là phát triển quan hệ với cả Nga và các nước trong không gian hậu xô viết khác, trong đó có Belarus và Kazakhstan.
Cờ Moldova và khải hoàn môn ở Kishinev - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Tại Moldova bóc trần nguyên nhân bài Nga
“Quốc hội Moldova đã vô hiệu hóa hơn bảy mươi thỏa thuận trong SNG, qua đó cho thấy tính chất phá hoại và (đánh vào) tất cả các quan điểm mà chúng tôi đã có trước đây”, - nghị sĩ nhấn mạnh.
Kể từ năm ngoái, chính quyền Moldova tuyên bố cần phải hủy bỏ một số thỏa thuận với SNG. Các bộ ngành nước này có ý định phân tích tất cả các thỏa thuận đã ký với SNG và hủy bỏ những thỏa thuận mà họ cho rằng “không hiệu quả”, hy vọng thay thế chúng bằng các thỏa thuận song phương với các quốc gia là thành viên của cộng đồng này. Gần đây, hàng chục thỏa thuận đã bị hủy bỏ và Moldova cũng đã rút khỏi Hội đồng liên nghị viện SNG.
Mối quan hệ giữa Nga và Moldova bắt đầu xấu đi sau khi Tổng thống Maia Sandu, một người theo đường lối thân châu Âu, lên nắm quyền ở nước này vào cuối năm 2020. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố rằng Moldova dưới sự lãnh đạo của chính quyền hiện tại đang đi theo hướng trở thành một quốc gia không thân thiện với Nga. Moskva kêu gọi Chisinau nên lắng nghe lợi ích của người dân nước mình và không cản trở sự phát triển quan hệ giữa con người và quan hệ liên khu vực với Nga. Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi chính quyền Moldova chấm dứt các biện pháp đối đầu chống Nga ở nước này. Bộ nói thêm rằng Moskva luôn chủ trương giữ quan hệ hữu nghị với Moldova và không hài lòng khi nước này bị phương Tây lợi dụng cho các mục đích chống Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала