Vì sao trụ trì chùa Đại Thọ Thạch Chanh Đa Ra ở Vĩnh Long bị bắt?

© Sputnik / Vitaly Belousov / Chuyển đến kho ảnhСòng tay
Сòng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2024
Đăng ký
Việt Nam vừa bắt 8 bị can liên quan vụ việc của tu sĩ Thạch Chanh Đa Ra, trụ trì chùa Đại Thọ ở Vĩnh Long. Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, Thạch Chanh Đa Ra đã bị khai trừ khỏi Tăng đoàn và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Vì sao Thạch Chanh Đa Ra bị bắt?

Báo Công an nhân dân đưa tin, ngày 26/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Thạch Chanh Đa Ra (SN 1990).
Thạch Chanh Đa Ra là trụ trì chùa Đại Thọ ở Vĩnh Long, đã bị khai trừ khỏi Giáo hội Phật giáo tỉnh. Cùng bị bắt với tu sĩ Thạch Chanh Đa Ra còn có Kim Khiêm (SN 1978, cùng ngụ xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình).
Theo cơ quan chức năng của Việt Nam, Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm bị Công an Vĩnh Long bắt về hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Cũng trong hôm 26/3, Công an huyện Tam Bình cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Thạch Ve Sanal (SN 1987, cùng ngụ xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) về hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.
Chùa Hương Tích Hà Tĩnh đón 14.000 du khách những ngày nghỉ Tết - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2024
Người phụ nữ lên đồng “nhập thần hổ” ở chùa Hương Tích
Cơ quan An ninh điều tra cho hay, từ năm 2020 đến nay, Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ bài viết, video và livestream nhiều thông tin sai sự thật, giả mạo, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh trên trang facebook cá nhân của Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm đã đăng tải những nội dung sai sự thật, giả mạo, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Theo báo Công an nhân dân, vì những hành vi này, Hội đồng Yết ma kết luận Thạch Chanh Đa Ra đã vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, làm tổn hại đến thanh danh, sự hòa hợp giữa Tăng đoàn với Tăng đoàn, giữa Tăng đoàn và Ban Quản trị chùa Đại Thọ; gây phương hại đến khối đại đoàn kết.
Những hành trên của các đối tượng đã vi phạm pháp luật, không xứng đáng là thành viên của Tăng đoàn và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Do đó, Hội đồng Yết ma đã biểu quyết và kết quả 100% đồng ý khai trừ, không công nhận Thạch Chanh Đa Ra là thành viên Tăng đoàn và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Ngày 3/12/2023, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tam Bình đã công bố quyết định của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long về việc không công nhận Thạch Chanh Đa Ra là tu sĩ thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long.

Bắt thêm 5 người liên quan Thạch Chanh Ra Đa

Đến ngày 28/3, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án "bắt giữ người trái pháp luật", Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình (tỉnh Vĩnh Long) đã khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm 5 đối tượng liên quan Thạch Chanh Ra Đa.
Chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2024
Quảng Ninh lập đoàn giám sát việc tổ chức lễ hội Tết tại chùa Ba Vàng
Trong đó có: Dương Khải (30 tuổi; ngụ tỉnh Sóc Trăng); Thạch Quí Lầy (38 tuổi) và Kim Sa Rương (37 tuổi, cùng ngụ tỉnh Trà Vinh); Thạch Chóp (31 tuổi) và Thạch Nha (27 tuổi, cùng ngụ huyện Tam Bình).
Cùng với Thạch Ve Sanal bị bắt trước đó, đây là nhóm đối tượng đã có hành vi khống chế Tổ công tác của UBND huyện Tam Bình đưa vào chánh điện chùa Đại Thọ rồi khóa cửa không cho ra ngoài, đồng thời hành hung, gây thương tích khi Tổ công tác đến xác minh vụ việc theo phản ánh từ người dân.
Báo Công an nhân dân thông tin, theo kết quả điều tra, sự việc khống chế này xảy ra vào chiều 22/11/2023.
Khi đó, Tổcông tác của UBND huyện Tam Bình và xã Loan Mỹ cùng 2 phật tử đại diện người dân địa phương đến chùa Đại Thọ liên hệ làm việc. Khi tổ công tác vào bên trong khuôn viên chùa thì bị khóa cổng.
Theo nhà chức trách, khi xảy ra sự việc, Thạch Chanh Đa Ra đã trực tiếp chỉ đạo khống chế các thành viên trong Tổ công tác, hành hung gây thương tích và đưa vào chánh điện, khóa cửa, canh giữ không cho ra ngoài.
Thầy Thích Trúc Thái Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt
Cơ quan điều tra khẳng định: “Thạch Chanh Đa Ra chỉ đạo quay các video clip khi tổ công tác đến làm việc, tuyên truyền sai sự thật, vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc”.
Đến khoảng 16h cùng ngày, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, những người này mới dừng các hành động gây rối và thả các thành viên tổ công tác.
Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản sự việc, tổ chức tuyên truyền vận động chấp hành các quy định của pháp luật tại chùa Đại Thọ.
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long và Công an huyện Tam Bình trước đó kêu gọi các đối tượng liên quan sớm ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала