“Thị trường hỗn loạn”: Châu Âu hoảng loạn vì nguyên liệu của Nga

© Sputnik / Vitaliy Ankov / Chuyển đến kho ảnhSản xuất kim cương ở Vladivostok
Sản xuất kim cương ở Vladivostok - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2024
Đăng ký
Châu Âu đang phải đối mặt với hậu quả của lệnh trừng phạt đối với kim cương Nga. Để “lọc” nguồn nguyên liệu thô, EU bắt buộc người mua phải gửi đá đi kiểm tra trước. Điều này dẫn đến sự chậm trễ đáng kể trong việc giao hàng và tăng chi phí. Ngành công nghiệp đang chờ đợi những biến động thậm chí còn nghiêm trọng hơn.
Kể từ năm 2024, các nước G7 cấm nhập khẩu kim cương được khai thác, chế biến hoặc sản xuất tại Nga. Từ ngày 1 tháng 3, các hạn chế áp dụng đối với đá từNga đượcgia công ở các nước thứ ba.
Theo các biện pháp lập pháp do Ủy ban Châu Âu thông qua, đá quý nhập khẩu vào EU phải trải qua chứng nhận nguồn gốc có thểcủa Ngatại Antwerp (Bỉ), một trong những trung tâm giao dịch kim cương hàng đầu thế giới. Từ đầu tháng 3, tất cả những viên đá lớn hơn 1 carat sẽ được gửi đến đó để kiểm tra và từ tháng 9, họ cũng sẽ kiểm tra những viên lớn hơn 0,5 carat. Đối với mỗi viên kim cương, cần cung cấp giấy chứng nhận về nơi nó được khai thác và gia công.
Hậu quả là thị trường chìm trong hỗn loạn, như tờ The Times của Anh viết, dẫn lời các đại diện trong ngành. Cơ quan quản lý Bỉ yêu cầu phải ghi lại bằng văn bản nguồn gốc của đá quý. Các nhà buôn phàn nàn về chi phí bổ sung và sự chậm trễ kéo dài: nếu trước đây có thể mất 2 ngày để hoàn thành một đơn hàng thì giờ đây quá trình này mất tới 2 tuần.

Đã có cảnh báo

Ban quản lý công ty tiếp thị và khai thác kim cương De Beers cảnh báo chính phủ Bỉ vào tháng 3 về hậu quả của lệnh trừng phạt. Theo đánh giá của công ty, việc gia tăng chế biến đá quý đang dẫn đến "sự chậm trễ, tắc nghẽn và chi phí đáng kể cho việc nhập khẩu kim cương vào Bỉ". Hậu quả là thị trường sẽ chịu tổn thất đáng kể.
Quốc kỳ Liên minh châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2024
Đâu là mục tiêu chính trong gói trừng phạt thứ 14 của EU chống Nga?
Reuters cũng đưa tin hơn một trăm doanh nghiệp trong ngành kim cương của Antwerp đang phải đối mặt với "sự chậm trễ tốn kém trong việc nhập khẩu đá quý do lệnh cấm của G7".
Công ty De Beers cũng chỉ ra nguy cơ “chảy máu” thương nhân châu Âu sang Dubai và Ấn Độ nhằm lách luật EU. Do hậu quả của lệnh trừng phạt đối với nguyên liệu thô của Nga không ảnh hưởng đến các trung tâm kim cương ở Dubai, New Delhi và Tel Aviv nên một số công ty muốn chuyển đến đó. Những lo ngại này được xác nhận từ các nguồn tin của The Times.
“Hàng chục công ty nói với tôi họ đang có kế hoạch chuyển đến Dubai hoặc Ấn Độ vì những quy định mới”, - một nhà tư vấn tài chính cho ngành kim cương của Antwerp nói với tờ báo.

"Công việc vô ích"

Trước mắt xuấ thiện một làn sóng tiêu cực: đó là cả chi phí cho nhà sản xuất, cả khó khăn về hậu cần và lượng đá dự phòng hạn chế. Và hậu quả là giá kim cương tăng, ít nhất là ở thị trường nội địa EU.
“Lệnh trừng phạt” bóp méo thị trường là trái với quy luật thị trường. Có vẻ như nó nhằm mục đích hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước, nhưng cuối cùng lại gây hại cho tất cả những bên tham gia và ở mức độ lớn hơn là cho chính họ.
"Sự xuất hiện của một thị trường xám không còn xa nữa, tồn tại bên cạnh các hạn chế trừng phạt được thông qua và đang mở rộng để phá vỡ chúng", -The Times cho biết.
"Ngoài ra, sự chậm trễ đáng kể trong thủ tục hải quan làm mất ổn định nhịp độ hoạt động hiện tại trong lĩnh vực sản xuất, điều này cuối cùng có thể dẫn đến sự sụt giảm GDP của các quốc gia chuyên về lĩnh vực này. Cuối cùng, các hạn chế làm giảm lượng kim cương sẵn có cho người tiêu dùng và kích thích giá cả". Do đó, một số khách hàng có thể chuyển sang đối tượng đầu tư thay thế”, - ông Mikhail Gordienko, phó giáo sư Khoa Tài chính phát triển bền vững, Đại học Kinh tế Nga mang tên Plekhanov, lưu ý.
Viên kim cương Màu tím cao quý nặng 11,06 carat, chế tác theo kiểu Cushion, được trưng bày tại triển lãm kim cương của tập đoàn Alrosa,  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Lệnh trừng phạt của phương Tây đối với kim cương của Nga có thể làm mất hàng nghìn việc làm ở Ấn Độ
Trước tất cả những điều này, điều thậm chí còn khó chịu hơn là không có cách nào đáng tin cậy để xác định địa điểm khai thác từng viên kim cương. Và các chuyên gia giải thích tại sao lại như vậy.

"Dựa trên các quy định của "Biên bản kim cương", bao gồm tuyên bố, tiêu chuẩn và hệ thống bảo đảm, những người tham gia thị trường phải tìm hiểu nguồn gốc của kim cương. Trước hết, kiểm tra hóa đơn cho biết quốc gia khai thác hoặc chế biến. Các biện pháp khác trong danh mục - cơ chế phân tích bằng mã màu, hệ thống ghi thông tin trong ba năm, đối chiếu sản xuất và tồn kho, đào tạo nhân sự về các biện pháp kiểm soát”, - Gordienko liệt kê.

Tuy nhiên, điều này không tính đến sự phức tạp của việc xác minh thông tin trong các tài liệu được cung cấp. Những viên đá này có thể được bán sang một quốc gia khác và từ đó chuyển sang EU. Và ngoài ra — gia công ở các nước thứ ba, ví dụ như ở Ấn Độ. Thị trường có đặc điểm là chuỗi cung ứng phức tạp và sự di chuyển đan chéo toàn cầu của đá, khiến việc kiểm soát nguồn gốc trở nên đặc biệt khó khăn, - nhà kinh tế nhấn mạnh.
Người đứng đầu De Beers, Al Cook, cũng cho biết trong cuộc phỏng vấn với Financial Times việc các nhân viên hải quan sẽ không thể phân biệt kim cương của Nga với kim cương từ các nước khác.
“Ngay cả với ý chí tốt nhất thế giới, một nhân viên hải quan bình thường sẽ không thể nhìn vào viên kim cương này rồi nhìn vào viên kim cương khác và nói: “Viên này chắc chắn là từ Nga”, - ông lưu ý.
Có một điểm thú vị khác. Như The Times lưu ý, London và Washington đã từ bỏ dự án kiểm tra nguồn gốc tại Antwerp, cho phép các nhà sản xuất kim cương chứng nhận độc lập nước xuất xứ.
Công nhân Ấn Độ kiểm tra kim cương thô trong xưởng cắt và đánh bóng ở Ahmedabad, dành xuất khẩu sang Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Ấn Độ gia tăng mạnh việc mua kim cương từ Nga
Hóa ra hai thành viên này của G7 hành độngnhư vậy: Mỹ xúi giục Liên minh châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, còn Vương quốc Anh ra khỏi vũng nước một cách khô ráo, vốn đã rời khỏi EU thành công và khiến các đồng minh rơi vào tình trạng khó khăn.
Nền kinh tế EU trì trệ kể từ đầu năm ngoái, dòng vốn chảy đến Hoa Kỳ và các nước châu Á. Áp lực trừng phạt đối với ngành này có tác động tiêu cực nhất đến các nhà chế biến và buôn bán đá ở châu Âu. Bây giờ G7 sẽ phải tìm ra những việc cần làm với “một cơ chế đáng tin cậy để xác minh và chứng nhận kim cương thô trong G7” mà họ hứa sẽ tạo ra trước ngày 1 tháng 9 năm 2024.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала