Top những hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam: tên và hình ảnh

CC0 / mooyuei / Cặp đôi
Cặp đôi  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2024
Đăng ký
Việt Nam là quê hương của nhiều hồ lớn đẹp nổi tiếng. Những hồ lớn nhất Việt Nam như Hồ Tuyền Lâm, Hồ Ba Bể không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn mà còn mang đến vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ, tạo nên bức tranh hữu tình và yên bình cho du khách. Dưới đây Sputnik giới thiệu đến bạn đọc Top những hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam.

Top hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam

Hồ Ba Bể

Đây là hồ nước ngọt quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam và không ai là chưa từng nghe đến. Nằm trong Vườn Quốc Gia Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn, hồ Ba Bể đã hình thành từ hơn 200 triệu năm trước. Nhờ sự kiến tạo của lục địa Đông Nam Á, một khối nước khổng lồ xấp xỉ 5 triệu m2 đã được đưa đến đây, tạo nên hồ Ba Bể. Tên gọi của hồ cũng miêu tả đặc điểm của nó: gồm 3 hồ là Pé Lầm, Pé Lù, Pé Lèng thông nhau. Hồ Ba Bể đã được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2021.
Không chỉ có lịch sử hình thành lâu đời, đây còn là hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam. Năm 1995, hội nghị Hồ nước ngọt thế giới tại Mỹ đã công nhận hồ Ba Bể là một trong 20 hồ nước ngọt quý giá, đặc biệt cần được bảo vệ trên toàn cầu. Với diện tích rộng lớn và khung cảnh hữu tình, hồ Ba Bể để lại ấn tượng về một không gian bình yên, trong lành và đầy bí ẩn trong lòng du khách trong nước và quốc tế.
Hồ Ba Bể - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Hồ Ba Bể
Hồ Ba Bể cũng thuộc Vườn Quốc gia Ba Bể. Nằm giữa một khu rừng rậm và những ngọn núi cao, hồ Ba Bể mang đến cho du khách một cảm giác bí ẩn và thú vị để khám phá. Du khách có thể đi thuyền để ngắm cảnh hồ, thăm các hang động và thác Bản Giốc, cũng như các ngôi làng của người dân tộc thiểu số sinh sống gần đó.
Hồ Ba Bể có chiều dài 8 km, chiều rộng từ 200 mét đến 1 km, và độ sâu trung bình từ 17 đến 23 mét, với điểm sâu nhất là 29 mét. Đẹp hơn nữa, hồ Ba Bể còn có tài nguyên rừng phong phú và đa dạng. Các nhà khoa học trong và ngoài nước đã phát hiện nhiều loài cá nước ngọt đặc trưng của vùng đông bắc Việt Nam trong lòng hồ, bao gồm cả các loài quý hiếm như cá chép kính, rầm xanh, anh vũ và cá lăng.
Về cảnh quan và địa chất, khu vực này thể hiện rõ rệt dấu ấn lịch sử của các thời kỳ hình thành vỏ trái đất. Về địa chất địa mạo, đây là một vùng đá vôi cổ rộng lớn, có những đặc điểm kiến tạo đặc biệt.

Hồ Tây

Hồ Tây là hồ tự nhiên lớn nhất tại Hà Nội, nằm trong địa phận quận Tây Hồ, Hà Nội. Hồ được hình thành từ dòng chảy cũ của sông Hồng, với diện tích hơn 500ha và chu vi khoảng 14,8km.
Theo sách Tây Hồ chí, Hồ Tây đã tồn tại từ thời Hùng Vương. Khu vực này trước đây có một bến gần sông Hồng, thuộc động Lâm Ấp, được gọi là bến Lâm Ấp. Đến thời Hai Bà Trưng, bến này vẫn tiếp tục kết nối với sông Hồng, và bao quanh hồ là rừng cây.
© AFP 2023 / Manan VatsyayanaNgười dân Hà Nội nghỉ ngơi bên Hồ Tây.
Người dân Hà Nội nghỉ ngơi bên Hồ Tây. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Người dân Hà Nội nghỉ ngơi bên Hồ Tây.
Hồ Tây không chỉ là một trong những hồ nước tự nhiên lớn, mà còn là một trong những hồ đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây luôn mang vẻ đẹp trong lành và mát mẻ giữa thủ đô hiện đại và sôi động của Hà Nội. Hồ Tây thu hút một lượng lớn du khách và người dân địa phương đến tham quan vào các ngày cuối tuần.
Xung quanh hồ là không gian rộng lớn với phong cảnh êm đềm, cho phép du khách tham gia các hoạt động như chèo thuyền, đạp vịt hoặc thưởng thức cafe tại các quán ven hồ. Trong mùa hè, công viên nước Hồ Tây với nhiều trò chơi hấp dẫn thu hút đông đảo người tham gia như trượt máng, trượt ống. Ngoài ra, gần Hồ Tây là những khách sạn 5 sao sang trọng, những khu di tích nổi tiếng để tham quan, vãn cảnh.

Hồ Thác Bà

Miền Bắc của Việt Nam có nhiều hồ nước ngọt, và hồ Thác Bà là một trong số đó. Hồ Thác Bà nằm trong địa phận của hai huyện Yên Bình và Lục Yên, thuộc tỉnh Yên Bái. Hồ có diện tích rộng 23.000 ha, dài 80km, sâu 60m và rộng 15km. Ngoài việc là điểm du lịch hấp dẫn, hồ Thác Bà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước cho nhà máy thủy điện Thác Bà.
Xung quanh hồ Thác Bà có hơn 1300 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, tạo nên một không gian thơ mộng và yên bình. Hồ Thác Bà mang một màu xanh mướt tuyệt đẹp giữa khung cảnh mây trời rộng lớn và yên bình. Đó là lý do tại sao nơi này được so sánh với vịnh Hạ Long trên cạn.
Hồ Thác Bà nằm gần động Thủy Tiên, đền mẫu Thác Bà, núi Cao Biền, động Xuân Long,... vì vậy bạn có thể ghé thăm những địa điểm này trong cùng một ngày để tiết kiệm thời gian.
Bởi nằm ở khu vực miền núi phía Bắc, xung quanh hồ Thác Bà có nhiều dân tộc ít người sinh sống. Ngôi làng của người Cao Lan, Tày, Nùng, Dao, Phù Lá nằm ẩn thoắt hiện thoắt ẩn dưới những sườn đồi và bên cạnh hồ Thác Bà, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Khi đến dịp lễ hội, hồ Thác Bà trở nên sôi động hơn, sống động hơn so với ngày thường. Hồ này đã trải qua và chứng kiến cuộc sống của người dân miền núi. Ngoài ra, một trong những trải nghiệm thú vị khi đến hồ Thác Bà là câu cá. Ngoài ra, bạn có thể đi thuyền hoặc chỉ đơn giản là ngắm nhìn cảnh đẹp và chụp ảnh kỷ niệm.
Bãi biển Mỹ Khê ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2024
Top 20 bãi biển đẹp nhất Việt Nam: tên gọi và hình ảnh

Hồ Trị An

Được khởi công xây dựng vào năm 1984 và hoàn thành vào năm 1987, hồ Trị An là một hồ nước nhân tạo nằm trên sông Đồng Nai, thuộc các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Ngoài việc cung cấp nước cho nhà máy thủy điện Trị An, hồ Trị An còn đóng vai trò quan trọng trong ngành thủy điện.
Hồ Trị An có diện tích mặt nước rộng lên đến 323 km và hệ thống động thực vật đa dạng. Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 6 năm sau, hồ Trị An thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan và trải nghiệm. Một hoạt động thú vị mà bạn sẽ chắc chắn yêu thích là cắm trại trên đảo Chim Ó, một trong số 40 hòn đảo lớn nhỏ trên hồ Trị An.
Bạn cũng có thể ngồi bên bờ hồ, thong thả chờ đợi những con cá cắn câu hoặc ngồi trên thuyền gỗ và để nó tự thả trôi trên mặt nước, hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên xung quanh hồ.
Hồ Trị An cung cấp dịch vụ chèo thuyền súp và khám phá rừng Đà Mã, một khu rừng rộng lớn 100.000 ha. Buổi tối, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn ngon được chế biến từ cá cơm, cá lăng và cá hoàng đế được đánh bắt từ hồ Trị An.
Hồ Trị An - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Hồ Trị An
Vị trí của hồ Trị An rất thuận tiện, chỉ cách khu du lịch Đảo Ó và đá Ba Chồng không xa, cho phép du khách kết hợp tham quan trong chuyến đi. Để đến hồ Trị An, du khách chỉ cần đi theo tuyến đường quốc lộ 1 đến ngã ba Vũng Tàu, rẽ phải và tiếp tục đi thẳng trên đường Võ Nguyên Giáp khoảng 3km. Sau đó, rẽ phải và tiếp tục đi đến ngã ba Trị An, rẽ trái và đi thẳng trên đường Hùng Vương, sẽ đến được khu du lịch hồ Trị An.

Hồ Hòa Bình

Hồ Hòa Bình là một hồ nhân tạo lớn nhất ở Đông Nam Á, nằm trên địa bàn của 17 xã thuộc 5 huyện và thành phố trong tỉnh Hòa Bình. Hồ này có chiều dài tổng cộng khoảng 70 km và diện tích mặt nước lên đến 8000 ha, với dung tích chứa gần 9,5 tỷ m3 nước. Trên lòng hồ, có tổng cộng 47 đảo lớn và nhỏ, với diện tích gần 160 ha, tạo nên một cảnh quan hùng vĩ. Ngoài phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khu vực hồ còn có nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc Mường, Tày, Dao và Thái.
Hồ Hòa Bình nằm trong tỉnh Hòa Bình và cũng giống như hồ Tà Đùng, hồ Hòa Bình (hay còn được gọi là hồ thủy điện Hòa Bình) là một công trình chứa nước cung cấp cho nhà máy thủy điện Hòa Bình. Đây là hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất tại Việt Nam, nằm trên sông Đà, có chiều dài 230 km từ Hoà Bình đến Sơn La. Khi đến thăm hồ Hòa Bình, bạn sẽ cảm nhận được sự choáng ngợp và khâm phục trước nỗ lực chinh phục thiên nhiên của con người Việt Nam.
Khi đến thăm hồ nổi tiếng này, bạn có thể tham gia các chuyến thuyền và cùng chiêm ngưỡng cảnh đẹp
Một góc của khu chùa Linh Ứng đang được xây dựng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
Top 20 điểm đến du lịch tốt nhất tại Việt Nam năm 2024: Địa điểm và nơi đến

Hồ Yên Lập

Hồ Yên Lập là hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất ở tỉnh Quảng Ninh và cùng với chùa Lôi Âm trên núi Lôi Âm tạo thành một trong những điểm du lịch của tỉnh. Công trình bắt đầu xây dựng vào năm 1978 và hoàn thành, bàn giao cho đơn vị quản lý vào năm 1982. Năm 2005, công trình tiếp tục được nâng cấp.
Hồ Yên Lập là một trong những công trình thủy lợi lớn nhất tại Việt Nam trong những năm 1970. Mục tiêu chính của hồ là giảm hạn hán, lũ lụt, chống lũ tiểu mãn, lũ sớm, lũ muộn, giảm nhẹ lũ chính vụ và cung cấp nước tưới cho khoảng 10.000 ha đất nông nghiệp. Ngoài ra, hồ còn cung cấp nước cho công nghiệp, nông thôn, dân sinh và nuôi trồng thủy sản.
Hồ Yên Lập có đập chính là đập đất ngăn sông cao khoảng 37m, cũng như các đập phụ khác như đập Nghĩa Lộ cao 16m, đập Dân Chủ cao 9m. Không chỉ có giá trị về mặt thủy lợi và thủy sản, hồ còn thu hút khách du lịch bởi cảnh đẹp của những đảo nhỏ trong lòng hồ. Hồ Yên Lập cách bãi biển Bãi Cháy và vịnh Hạ Long, điểm du lịch lớn tại Việt Nam, khoảng 20 km.
Hồ Yên Lập - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Hồ Yên Lập
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала