Top 20 ngôi chùa lớn nhất Việt Nam: nổi tiếng và đẹp

© Depositphotos.com / Nguyenkhanhvukhoa@gmail.comChùa Tam Chúc.
Chùa Tam Chúc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Đăng ký
Việt Nam là một quốc gia với di sản văn hóa tôn giáo đa dạng, thể hiện qua các ngôi chùa Phật giáo được xây dựng trên khắp đất nước. Dưới đây là Top 20 ngôi chùa lớn nhất tại Việt Nam.
20 ngôi chùa lớn nhất Việt Nam không chỉ dành riêng cho người Việt mà còn là điểm đến của nhiều du khách nước ngoài. Dù ở bất kỳ đâu, chúng đều mang vẻ đẹp độc đáo riêng, phản ánh phong cách kiến trúc của từng khu vực. Những ngôi chùa này không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo mà còn là điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

1. Chùa Tam Chúc

Địa chỉ: Huyện Kim Bảng, Hà Nam
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Tam Chúc nằm ở Thị trấn Ba Sao, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Được coi là ngôi chùa lớn nhất thế giới hiện tại, chùa Tam Chúc có diện tích 144 ha trong tổng số 5.100 ha của Khu du lịch quốc gia Tam Chúc. Chùa này liên quan đến truyền thuyết "Tiền lục nhạc, Hậu thất tinh". Vị trí đặc biệt của chùa nằm giữa dãy núi thất tinh, ôm trọn ba mặt của ngôi chùa. Mặt trước là hồ Tam Chúc với sáu quả núi Lục Sơn Thủy nhô lên. Khi tham quan chùa Tam Chúc, bạn có thể khám phá các địa điểm ấn tượng như cổng Tam Quan, nhà khách Thủy Đình, Tam Điện,... Chùa này thờ các vị Sư Tổ Đạt Ma, thiền sư Nguyễn Minh Không, thiền sư Khuông Việt, hòa thượng Thích Thanh Tứ, thiền sư Đỗ Pháp Thuận,... là những vị quốc sư có công phát triển Phật giáo Việt Nam.
© SputnikChùa Tam Chúc trước ngày Đại lễ Vesak 2019
Chùa Tam Chúc trước ngày Đại lễ Vesak 2019 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Chùa Tam Chúc trước ngày Đại lễ Vesak 2019

2. Chùa Bái Đính

Địa chỉ: Xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Bái Đính nằm ở Núi Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, với diện tích lên tới 1700 héc-ta, trong đó có 80 héc-ta là khu chùa Bái Đính mới và 27 héc-ta là khu chùa Bái Đính cổ. Với hơn 1.000 năm lịch sử, chùa Bái Đính được xây dựng theo kiến trúc truyền thống và mang nét đặc trưng của văn hóa lịch sử Việt Nam. Khuôn viên chùa Bái Đính rộng lớn và có nhiều điểm tham quan đáng chú ý như Hang Sáng, Động Tối, Giếng Ngọc, Đền Thần Cao Sơn, Tháp Chuông, Hành lang La Hán, Điện Quan và Tòa Bảo Tháp. Ngoài ra, chùa Bái Đính còn nắm giữ nhiều kỷ lục tại Việt Nam và châu Á, như chuông đồng lớn nhất, tượng Phật Thích Ca cao nhất và nặng nhất, bộ tượng Tam thế lớn nhất dát vàng, tượng Phật Di Lặc lớn nhất ở Đông Nam Á, hành lang La Hán lớn nhất và nhiều cây bồ đề nhất.
© Ảnh : Facebook/Chùa Bái ĐínhChùa Bái Đính
Chùa Bái Đính - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Chùa Bái Đính

3. Chùa Hương

Địa chỉ: Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Hương nằm trong quần thể danh thắng Hương Sơn rộng lớn, tọa lạc tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Chùa nằm trong quần thể danh thắng Hương Sơn trải trên một diện tích gần 4.000 ha. Diện tích chùa chiếm một phần nhỏ trong khu quần thể này.
Quần thể chùa Hương được hình thành từ thế kỷ 15 với nhiều công trình kiến trúc nằm rải rác trong thung lũng suối Yến. Chùa được chia thành hai khu vực là khu chùa Ngoài hay còn gọi là chùa Thiên Trù và khu chùa Trong nằm bên trong động đá tự nhiên Hương Tích. Mỗi dịp Tết đến và xuân về, hàng ngàn Phật tử và du khách từ mọi miền đổ về chùa Hương tham gia lễ hội diễn ra từ tháng Giêng đến tháng Ba âm lịch. Chèo thuyền, leo núi, nghe hát chèo, hát văn là những hoạt động văn hóa độc đáo thu hút du khách nhất trong lễ hội chùa Hương.
CC BY 2.0 / Jack French / Thiên Trù PagodaChùa Hương, Việt Nam
Chùa Hương, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Chùa Hương, Việt Nam

4. Thiền viện Trúc Lâm (Đà Lạt)

Địa chỉ: Đường Trúc Lâm Yên Tử, phường 3, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Ẩn mình trên đỉnh núi Phụng Hoàng và được bao quanh bởi những cánh rừng thông xanh tươi với tầm nhìn ra hồ Tuyền Lâm bình dị, Thiền viện Trúc Lâm là một ốc đảo thanh bình trên đồi núi Đà Lạt. Tọa lạc trên đường Trúc Lâm Yên Tử, phường 3, thiền viện rộng 30 ha được xây dựng vào năm 1994 và là một trong ba thiền viện lớn nhất Việt Nam, thuộc hệ phái Trúc Lâm Yên Tử.
Khi bước vào khuôn viên, người ta ngay lập tức cảm nhận được cảm giác yên bình và tĩnh lặng do khung cảnh thiên nhiên hẻo lánh. Không giống như các ngôi chùa và tu viện khác, Trúc Lâm có ao nước thanh bình phía trước chánh điện để yên tĩnh chiêm niệm. Tu viện còn có một khu vườn trồng những loài hoa đẹp và quý hiếm được chăm sóc tỉ mỉ bởi các tu sĩ thường trú. Đến Trúc Lâm rất dễ dàng vì con đường trải nhựa dẫn vào thiền viện bằng phẳng và không bị tắc nghẽn. Du khách cũng có thể đi cáp treo để ngắm cảnh đến khu bảo tồn núi yên bình này.
Thiền viện Trúc Lâm - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Thiền viện Trúc Lâm

5. Chùa Ba Vàng

Địa chỉ: Khu 5A, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Ba Vàng tọa lạc tại tổ 17B khu 5A, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Nằm trên đỉnh núi Thành Đẳng cao 340m, chùa rộng 21,8 ha với phong cảnh thiên nhiên hữu tình: phía trước là dòng sông, phía sau là dãy núi, bên cạnh là rừng thông xanh mướt. Cảnh sắc núi non hùng vĩ vây quanh chùa như rồng uốn khúc, hổ nằm chồm chỗm.
Ngoài ra, chùa còn nổi tiếng với chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương, giếng thần, vườn xuân tâm linh và đài phun nước. Sau khi lễ Phật, du khách không nên bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ xung quanh. Chắc chắn sẽ có những bức ảnh lưu niệm tuyệt vời. Vừa là trung tâm tôn giáo, điểm du lịch nổi tiếng; chùa Ba Vàng còn đón nhận những Phật tử xa xứ về hành hương, truyền dạy Phật pháp và cung cấp bài học về cuộc sống cho tăng ni và phật tử.
© Ảnh : Facebook/Chùa Ba VàngChùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Chùa Ba Vàng

6. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt

Địa chỉ: Vườn Lâm Tỳ Ni, Hoàng Sa, Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Linh Ứng Bãi Bụt là một ngôi chùa nổi tiếng tọa lạc trên đỉnh núi Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Với vị trí đắc địa, chùa sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Từ trên cao, du khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, bãi biển Mỹ Khê thơ mộng cùng với biển xanh bao la xung quanh. Chùa được xây dựng vào năm 2004, có diện tích rộng khoảng 20 ha, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc truyền thống và hiện đại.
Chùa gồm có Chính Điện, nhà Tổ, Tăng đường, vườn tượng La Hán, thư viện và nhà ăn. Điểm nhấn đặc biệt là tượng Phật Quan Thế Âm cao 67m, là tượng Phật lớn nhất Việt Nam, tượng trưng cho tình thương và sự giúp đỡ chúng sinh. Bên trong tượng có 17 tầng, mỗi tầng 21 bệ thờ tượng Phật với nhiều hình dáng và sắc thái khác nhau, gọi là "Phật trung hữu Phật". Du khách đến chùa đều mong muốn khám phá bên trong 17 tầng của tượng Phật Quan Thế Âm độc đáo này.
Chùa Linh Ứng Bãi Bụt - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Chùa Linh Ứng Bãi Bụt

7. Chùa Nôm

Địa chỉ: Làng Nôm, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Nôm là một trong những ngôi chùa lớn và quan trọng nhất Việt Nam. Đây được coi là một di sản văn hóa đặc biệt - “báu vật cổ” của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Chùa được xây dựng vào thế kỷ 17 dưới triều đại nhà Hậu Lê, mang phong cách kiến trúc và văn hóa truyền thống Việt Nam. Chùa tọa lạc tại làng Nôm, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, hòa mình vào không gian thanh bình của làng quê Bắc Bộ, chùa Nôm có diện tích khoảng 15 ha, trong đó khuôn viên chính rộng 8 ha, bao gồm nhiều công trình kiến trúc độc đáo như vườn tháp cổ và lầu Quan Âm.
Sau nhiều lần trùng tu, chùa còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa quý báu như các bài khấn Nôm cổ, tượng Phật tổ Như Lai và các pho tượng đồng cổ. Đặc biệt, cổng tam quan của chùa được đánh giá là một kiệt tác kiến trúc, xứng đáng là một trong những cổng đẹp và ấn tượng nhất Đông Nam Á.
Cô gái tỉnh Lào Cai, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam: Địa điểm trekking

8. Chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Địa chỉ: Dương Tơ, Phú Quốc, Kiên Giang
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Hộ Quốc Phú Quốc là một trong những công trình trong dự án khu du lịch tâm linh rộng hơn 110 ha (diện tích chùa chiếm khoảng 13 ha). Mặc dù nằm trong cùng hệ thống Thiền Viện Trúc Lâm, kiến trúc của ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này có phần khác biệt so với các thiền viện khác.
Chùa được xây dựng từ gỗ lim và các gian chùa bị giới hạn về chiều cao bởi cột gỗ. Ngoài ra, trong chùa cũng có ban thờ Đức Ông giống như các chùa ở Bắc Bộ. Hệ thống chùa bao gồm Điện Tam Bảo, Nhà thờ Tổ, Tháp chuông, Tháp trống, Cổng Tam quan, Nhà Hòa thượng, Nhà Tăng và Nhà ăn, hài hòa với không gian núi đồi và biển cả.
Lối vào chùa có tượng Phật bằng ngọc lớn, bậc thang rồng đá và phù điêu tinh xảo. Chùa trưng bày nhiều tượng Phật, Quan Thế Âm Bồ Tát, La Hán, Hộ Pháp và xá lợi Phật Thích Ca.
CC BY-SA 4.0 / Phương Huy / Chùa Hộ Quốc ở đảo Phú Quốc, sống ảo tung chảo, tháng 3 năm 2021 (cropped photo)Chùa Hộ Quốc ở đảo Phú Quốc, sống ảo tung chảo, tháng 3 năm 2021.
Chùa Hộ Quốc ở đảo Phú Quốc, sống ảo tung chảo, tháng 3 năm 2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Chùa Hộ Quốc ở đảo Phú Quốc, sống ảo tung chảo, tháng 3 năm 2021.

9. Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên

Địa chỉ: xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên tọa lạc bên cạnh khu di tích Tây Thiên Cổ Tự ở xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây không chỉ là nơi linh thiêng thu hút khách hành hương mà còn là điểm đến lý tưởng để thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt đẹp. Với diện tích khoảng 4,5 ha và rừng ngoại vi rộng lên tới 50 ha, thiền viện nằm trên độ cao 300 mét so với mực nước biển.
Từ chính điện, nhà tổ, nhà khách cho đến cổng tam quan, lầu chuông, lầu rồng và các công trình nội viện như tăng đường, thiền đường, trai đường, thất tu đều mang phong cách kiến trúc Á Đông tinh tế. Tranh vẽ, tượng phù điêu trên tháp chuông, tháp trống kể lại những câu chuyện thiền sử hấp dẫn. Bên cạnh đó, ngôi chùa lớn nhất Việt Nam còn là nơi đào tạo Phật giáo có hệ thống và giao lưu với các dòng phật giáo quốc tế.

10. Chùa Bửu Long

Địa chỉ: 81 Nguyễn Xiển, Long Bình, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Ngôi chùa Bửu Long nằm cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 20 km, tọa lạc trên đỉnh đồi phía Tây sông Đồng Nai, thuộc quận 9. Ban đầu được xây dựng vào năm 1942, đến năm 2007 chùa được trùng tu. Hiện tại, chùa rộng khoảng 11 ha và là một trong những ngôi chùa lớn, đẹp và nổi tiếng nhất Sài Gòn.
Kiến trúc độc đáo của chùa Bửu Long kết hợp nét văn hóa Thái Lan, Ấn Độ cùng phong cách thiết kế thời nhà Nguyễn, tạo nên dấu ấn riêng biệt. Chính vì vậy, năm 2019 chùa được National Geographic bình chọn là một trong 10 ngôi chùa đẹp nhất thế giới.
Tọa lạc ven sông với hai bên cầu thang chạm khắc hình rồng, phía trước là một hồ nước màu ngọc lam phản chiếu hình ảnh ngôi chùa trắng tinh và tòa tháp vàng rực rỡ. Tòa tháp Gotama Cetiya Stupa của chùa lưu giữ nhiều thánh tích Phật giáo quý giá, bao gồm xá lợi của các sư trụ trì dưới dạng śarīra, các viên ngọc trai và pha lê nhỏ.
Mặc dù nằm sát trung tâm thành phố nhưng chùa Bửu Long vẫn được bao bọc bởi khu rừng cây xanh mát, tạo cảm giác thanh tịnh và thoáng đãng. Với vị trí độc đáo này, ngôi chùa thu hút đông đảo khách hành hương đến tránh xa cuộc sống ồn ào, tấp nập để thiền tịnh và thanh lọc tâm hồn.
CC BY-SA 4.0 / Thienn / Tháp chính chùa Bửu Long (cropped photo)Tháp chính chùa Bửu Long.
Tháp chính chùa Bửu Long. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Tháp chính chùa Bửu Long.

11. Chùa Bà Đanh

Địa chỉ: thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Bà Đanh nằm tại thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Với diện tích khoảng 10 ha, ngôi chùa được xem là một trong những ngôi chùa cổ kính và đẹp nhất ở Hà Nam nói riêng và miền Bắc nói chung.
Ngôi chùa có vị trí thuận lợi, tọa lạc giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình của núi non sông nước. Toàn bộ khuôn viên chùa bao gồm hàng chục ngôi nhà kiến trúc nghệ thuật độc đáo.
Ngoài tượng Phật, chùa còn thờ các vị thần như Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Thượng Lão Quân và Tứ Phủ thờ cúng trong tín ngưỡng dân gian. Theo truyền thuyết địa phương, chùa Bà Đanh thờ nữ thần linh thiêng, có khả năng điều khiển thời tiết, che chở người dân khỏi lũ lụt, đem lại mùa màng bội thu. Chính vì vậy, người dân quen gọi đây là "chùa Đức Bà làng Đanh", viết tắt là "chùa Bà Đanh".
Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2023
10 địa điểm đẹp như tranh vẽ tại Hà Nội: Các khung cảnh đẹp và các danh lam thắng cảnh

12. Chùa Thiên Mụ

Địa chỉ: số 140-142 đường Nguyễn Phúc Nguyên, phường Hương Long, thành phố Huế
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Thiên Mụ là một ngôi chùa lịch sử nổi tiếng, nằm trên đường Nguyễn Phúc Nguyên, phường Hương Long, thành phố Huế. Chùa tọa lạc trên một khuôn viên rộng khoảng 6 ha và được xem là một quần thể kiến trúc độc đáo.
Qua hàng trăm năm lịch sử, chùa Thiên Mụ nổi danh với phong cảnh tuyệt đẹp, khiến du khách phải ngạc nhiên và ca ngợi. Được xây dựng vào năm 1601 bởi Chúa Nguyễn Hoàng, ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này được coi là điểm trấn giữ long mạch của đất nước thời bấy giờ.
Với mệnh danh "Đệ Nhất Cổ Tự", chùa Thiên Mụ không chỉ mang lại không gian yên tĩnh để thư giãn mà còn lưu giữ câu chuyện huyền bí về tín ngưỡng. Theo truyền thuyết, nếu chùa Hà được xem là nơi cầu duyên lý tưởng, thì Thiên Mụ lại mang theo lời nguyền đối với các cặp đôi. Bất kỳ cặp đôi nào khi đến đây cũng sẽ gặp chuyện tình cảm không may mắn. Mặc dù chưa được xác minh, lời nguyền này vẫn được coi là điều cấm kỵ đáng lưu ý đối với những đôi uyên ương.

13. Chùa Xiêm Cán

Địa chỉ: xã Vĩnh Trạch Đông, Tp.Bạc Liêu, Bạc Liêu
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Xiêm Cán là một ngôi chùa Khmer được xây dựng vào năm 1887 và có diện tích khoảng 5ha. Đây được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc đẹp và ấn tượng nhất trong các điểm bái Phật.
Ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp linh thiêng mà còn bởi cái tên độc đáo. Ban đầu, chùa có tên Khmer Komphisako, nhưng sau đó, người dân gốc Hoa đã dịch và đổi thành Xiêm Cán, có nghĩa là "gần biển".
Khi đến thăm chùa Xiêm Cán lần đầu, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi sự tinh xảo và tỉ mỉ của các tác phẩm điêu khắc. Chùa Xiêm Cán không chỉ thu hút các Phật tử mà còn là điểm đến lý tưởng cho giới trẻ đến chiêm bái và chụp ảnh check-in. Với gam màu đỏ cam nổi bật, ngôi chùa đã trở thành địa điểm tham quan và tổ chức lễ hội Phật giáo đầy thu hút.
Cô gái mặc aó dài Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Top 15 di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được UNESCO công nhận

14. Chùa Linh Ẩn

Địa chỉ: Huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Linh Ẩn (còn được gọi là chùa Linh Ứng ở Đà Lạt) nằm tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Chùa được xây dựng vào năm 1993 với diện tích khoảng 4 ha. Với vị trí nằm ở độ cao 3.000 m cạnh thác Voi, chùa Linh Ẩn là điểm đến tâm linh nổi tiếng của Việt Nam.
Kiến trúc độc đáo của chùa tạo nên sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thanh tịnh của ngôi chùa và không gian yên tĩnh của rừng núi. Đặc biệt, chùa còn có tượng Phật Quan Thế Âm ngoài trời cao 71m, là tượng Phật lớn nhất Việt Nam.
Ngoài ra, chùa còn có tượng Phật Di Lạc trắng cao 12,5m, rộng 6,5m và dài 9m, đây là tượng Phật Di Lạc cao nhất Lâm Đồng. Trong khu vườn Tịnh Thánh của chùa còn có gần 500 bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát giống hệt nhau, cao 3 m và đặt trên bục đá.

15. Chùa Hoằng Phúc

Địa chỉ: Tân Hiệp, Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Hoằng Phúc nằm tại 96 ấp Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, tọa lạc trên vùng đất cao ráo rộng 10.000 mét vuông gần sông Kiến Giang ở Quảng Bình. Với tuổi đời hơn 700 năm, đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất miền Trung. Sau nhiều biến cố lịch sử, chùa được phục dựng lại theo kiến trúc truyền thống thời nhà Trần. Ngày nay, chùa Hoằng Phúc đã được công nhận là di tích quốc gia cần được bảo tồn và là điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Bình.
Chùa Hoằng Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Chùa Hoằng Phúc

16. Đồng Yên Tử

Địa chỉ: Đỉnh Yên Tử, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Đồng ở Yên Tử là điểm đến nổi tiếng được Phật tử khắp mọi miền đất nước mong muốn ghé thăm. Ngôi chùa này được mệnh danh là ngôi chùa núi chứa đựng sinh lực vũ trụ để mọi người có thể cầu bình an, may mắn trong cuộc sống.
Chùa Đồng nằm ở đỉnh cao nhất của dãy Yên Tử, cao 1068m so với mực nước biển. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp tráng lệ của cõi Phật, mang đến cho bạn sự bình yên và bầu không khí mát mẻ, trong lành ở xứ Phật.

17. Chùa bà Châu Đốc

Địa chỉ: Nằm dưới chân núi Sam, thuộc tỉnh An Giang, thành phố Châu Đốc.
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Bà Châu Đốc là một điểm hành hương rất quen thuộc với người dân Miền Tây. Nơi đây được biết đến như một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, với kiến trúc đẹp và tôn nghiêm, thu hút hàng trăm lượt khách viếng thăm mỗi năm.
© Ảnh : Phạm vi công cộng/Bùi Thuỵ Đào Nguyên Chùa bà Châu Đốc
Chùa bà Châu Đốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Chùa bà Châu Đốc

18. Chùa Trấn Quốc

Địa chỉ: Đường Thanh Niên, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
Giờ mở cửa:
Chùa Trấn Quốc là một ngôi chùa cổ của Việt Nam, đã tồn tại hơn 1500 năm. Nơi đây được coi là một trong những ngôi chùa Phật Giáo lớn và nổi tiếng nhất trong thời kỳ Lý - Trần. Diện tích của chùa Trấn Quốc rộng hơn 300 mét vuông. Về kiến trúc, chùa bao gồm vườn tháp, nhà tổ và thượng điện, là nơi lễ Phật quen thuộc của các Phật tử từ khắp mọi nơi.
© Fotolia / TrocphuncChùa Trấn Quốc
Chùa Trấn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Chùa Trấn Quốc

19. Chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang)

Địa chỉ: Làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Vĩnh Nghiêm có quy mô rộng lớn, nằm trên một khu đất rộng khoảng 1 ha, được bao quanh bởi một luỹ tre dày đặc. Chùa được xây dựng theo hướng đông nam và bao gồm 4 khối chính: Toà Thiên đường, toà Thượng điện, nhà Tổ đệ nhất, gác chuông, nhà Tổ đệ nhị và một số công trình khác.
Chùa Vĩnh Nghiêm, còn được biết đến với tên gọi chùa Đức La, là một ngôi chùa cổ nằm tại làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Đây là một ngôi chùa cổ, là nơi lưu giữ bộ mộc bản gốc duy nhất của Phật phái Trúc Lâm. Chùa Vĩnh Nghiêm đã được UNESCO công nhận là di sản tư liệu ký ức thế giới với 3000 mộc bản.
Những đồng lúa ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2023
Top 10 quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới

20. Chùa Phổ Quang Sài Gòn

Địa chỉ: 21 Huỳnh Lân Khánh, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM.
Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00 hằng ngày
Chùa Phổ Quang là một trong những ngôi chùa lớn và cổ kính tại Việt Nam. Ngôi chùa này nổi tiếng là nơi linh thiêng, là nơi có rất nhiều Phật tử đến lễ bái và đón năm mới. Chùa có kiến trúc hiện đại, sân rộng rãi, rợp bóng cây xanh, đặc biệt là cây sala tượng trưng cho ngôi nhà của Đức Phật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала