Tung tin về ông Dương Công Minh, Facebook* Thang Dang đăng cả ảnh Đại tướng Phạm Văn Trà

© Ảnh : Press service of the FLC Group Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC và Bamboo Airways Đặng Tất Thắng
Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC và Bamboo Airways Đặng Tất Thắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2024
Đăng ký
Facebook* Thang Dang (được cho là của cựu Chủ tịch FLC, cựu CEO Bamboo Airways Đặng Tất Thắng) tung tin đồn cấm xuất cảnh Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh và cả ảnh của Nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam – Đại tướng Phạm Văn Trà.
Những tin đồn thất thiệt tràn lan trên mạng xã hội bất chấp nỗ lực bác bỏ của chính ngân hàng Sacombank khiến cổ phiếu Sacombank bị bán tháo kỷ lục.
Có tận hơn 105 triệu cổ phiếu STB của Sacombank bị bán tháo với giá trị giao dịch gần 3.200 tỷ đồng.

Cố phiếu Sacombank bị bán tháo dữ dội

Phiên giao dịch ngày 2/4, toàn bộ thị trường chứng kiến cơn chấn động về lượng bán kỷ lục cổ phiếu Sacombank giữa tin đồn bủa vây liên quan ông Dương Công Minh. Mức bán mạnh với thanh khoản tăng đến 4-5 lần so với các phiên trước.
Tất cả chỉ xuất phát từ bài đăng tin đồn được Sacombank chỉ ra là vu khống, bịa đặt và sai sự thật, cố tình bôi nhọ hình ảnh, danh dự, nhân phẩm của Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh của tài khoản Thang Dang (được cho là của cựu CEO Bamboo Airways, cựu Chủ tịch FLC Đặng Tất Thắng) cho rằng, ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh do dính líu đến bà Trương Mỹ Lan và vụ án Vạn Thịnh Phát.
Tâm lý các nhà đầu tư bị xáo trộn bởi tin đồn, và chỉ sau gần1 tiếng giao dịch, đã có hơn 35 triệu cổ phiếu STBđược khớp lệnh và có thời điểm giá cổ phiếu giảm gần 6%.
Cổ phiếu ngân hàng Sacombank giảm kịch sàn, lúc thấp nhất chỉ còn 29.600 đồng/cổ phiếu khiến nhiều mã ngân hàng khác giảm theo.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2024
Sự thật tin Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh vì Trương Mỹ Lan
Trong buổi sáng, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín đã ký văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Bộ Thông tin Truyền thông kiến nghị xử lý thông tin sai lệch trên mạng.
Theo văn bản chính thức, Sacombank khẳng định Chủ tịch HĐQT Dương Công Minh vẫn đang trực tiếp điều hành các công việc tại Sacombank. Ngân hàng vẫn đang cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng, duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả và đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định. Tài sản và thanh khoản dồi dào, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi tin đồn nói trên.
“Sacombank xin bác bỏ tin tức vô căn cứ nêu trên. Chúng tôi cũng đã tiến hành các biện pháp cần thiết để xử lý theo quy định pháp luật cũng như tiến tới ngăn chặn các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bôi nhọ uy tín, danh dự của lãnh đạo Sacombank và gây ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu, uy tín hoạt động của ngân hàng”, - phía Sacombank tuyên bố.
Sacombank cũng chỉ ra rằng, tài khoản Thang Dang này đã nhiều lần đăng thông tin bịa đặt, vu khống lãnh đạo Sacombank.
Động thái trấn an từ ngân hàng Sài Gòn Thương Tín giúp cổ phiếu STB bớt chịu áp lực bán tháo trong phiên chiều và nhiều mã cổ phiếu khác cũng dần hồi phục.
Tuy vậy, đến cuối phiên, cổ phiếu Sacombank vẫn giảm 3,82% và đóng cửa ở mức 30.200 đồng/cổ phiếu.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2024
Sacombank là nhà băng đầu tiên tăng lãi suất huy động năm 2024
Đáng chú ý, ghi nhận có tận hơn 105 triệu cổ phiếu STB được sang tay trong phiên ngày 2/4, trị giá gần 3.165 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến any.
Không chỉ nhà đầu tư trong nước, tin đồn cũng khiến các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 9,4 triệu cổ phiếu STB với giá trị hơn 304 tỷ đồng.

Phiên giao dịch đầy cảm xúc

Một chuyên gia thuộc Công ty CP Chứng khoán VPS nhận định, thị trường phiên hôm nay đã có một phiên giao dịch đầy cảm xúc của nhà đầu tư.
“Thị trường sáng đỏ, chiều xanh, nhiều nhà đầu tư không giữ được bình tĩnh buộc phải bán ra để cầm tiền”, - báo Người lao động dẫn lời vị chuyên gia nói.
Thực tế, trước một loạt tin đồn bất lợi với Sacombank, nhóm ngân hàng, số cổ phiếu giảm hôm nay cũng áp đảo, tuy nhiên biên độ giảm phần lớn trên dưới 1%.
Chỉ có 6 cổ phiếu đóng cửa trong sắc xanh là MSB, BAB, SGB, TPB, TCB, LPB. Riêng TCB là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất hôm nay với giá trị gần 1.000 tỷ đồng.
Đóng phiên ngày 2/4, VN-Index tăng 5,52 điểm (0,43%) lên 1,287,04 điểm; HNX-Index tăng 3,01 điểm (1,24%) lên 245,90 điểm; UPCoM-Index tăng 0,08 điểm (0,08%) lên 91,40 điểm.
Công an phong tỏa hiện trường, khám nghiệm điều tra - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Công an TP.HCM điều tra vụ nghi cướp ngân hàng Sacombank
“Rõ ràng nếu không kiểm soát, giữ vững tâm lý trong giao dịch trong giai đoạn thị trường uptrend (xu hướng tăng), nhà đầu tư rất dễ bị thiệt hại, bỏ lỡ cơ hội. Việc cứ mua vào, bán ra dễ thua lỗ ngay. Nhà đầu tư cần quan sát, thận trọng chọn lúc thị trường giảm mua vào cổ phiếu tốt, chất lượng”, - chuyên gia nói.
Theo Thời báo Tài chính, Sacombank đã có 32 năm hoạt động trên thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam và hiện đang phục vụ hệ khách hàng lên đến 18 triệu người.
Đáng chú ý, ngân hàng này cũng vừa được chính Moody’s công bố nâng bậc xếp hạng nhiều chỉ số quan trọng như nhà phát hành và tiền gửi dài hạn từ B3 lên B2; Chỉ số đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh được nâng bậc từ Caa1 lên B3; Chỉ số xếp hạng rủi ro đối tác (CRR) bằng nội tệ, ngoại tệ dài hạn và đánh giá rủi ro đối tác (CR) từ B2 lên B1.
Năm 2023, quy mô tổng tài sản của Sacombank đạt hơn 674.000 tỷ đồng, tăng 13,9% so với đầu năm. Tổng huy động đạt hơn 578.000 tỷ đồng, tăng 11,3%; trong đó chú trọng tăng tiền gửi CASA 8,8%.
Tỷ lệ CAR hợp nhất 9,11%, tỷ lệ LDR đạt 82,77%, tỷ lệ NIM 3,9%. Các chỉ số ROA, ROE lần lượt đạt 1,22% và 18,30%, tương ứng tăng 0,31 và 4,47%.

Facebook* "Thang Dang" đăng cả ảnh tướng Trà

Tài khoản Facebook* "Thang Dang" được cho là của ông Đặng Tất Thắng, cựu Chủ tịch HĐQT FLC, Bamboo Airways (sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt), từng nhiều lần có lời lẽ xúc phạm cá nhân Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh.
Hồi tháng 4/2023, sau khi Sacombank tiến hành Đại hội cổ đông, Facebook* Thang Dang cũng đã xúc phạm ông Dương Công Minh rồi phải công khai xin lỗi. Tuy nhiên, sự việc lần này, những tin đồn thất thiệt do người này lan truyền đã khiến cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sacombank bị bán tháo, giá rớt mạnh.
Chưa hết, ngày 2/4, trên Facebook* Thang Dang đã đăng bài viết tiếp tục xúc phạm đến ông Dương Công Minh, thậm chí đưa cả ảnh của Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Nhiều bình luận phía dưới đề nghị chủ Facebook* kiểm chứng thông tin và không nên có hành vi đi quá giới hạn, xúc phạm danh dự cá nhân, gây ảnh hưởng đến bản thân cả ông Dương Công Minh lẫn tướng Phạm Văn Trà. Sau đó, post này đã bị ẩn hoặc xóa đi, không còn hiện trên trang nữa.
© Ảnh : ScreenshotTung tin về ông Dương Công Minh, Facebook Thang Dang đăng cả ảnh Đại tướng Phạm Văn Trà
Tung tin về ông Dương Công Minh, Facebook Thang Dang đăng cả ảnh Đại tướng Phạm Văn Trà - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2024
Tung tin về ông Dương Công Minh, Facebook Thang Dang đăng cả ảnh Đại tướng Phạm Văn Trà
Theo luật sư Đặng Văn Cường trao đổi với báo Lao động, hành vi đưa thông tin không chính xác, thông tin chưa được kiểm chứng lên không gian mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Đưa thông tin không chính xác, thông tin chưa được kiểm chứng lên không gian mạng gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự, xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Đây là một trong các hành vi phải ngăn ngừa được dự liệu tại Điều 16 Luật An ninh mạng 2018”, - luật sư nói.
Chuyên gia pháp lý phân tích, thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống bao gồm: Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.
Về việc xử lý hành vi vi phạm Khoản 3 Điều 16 Luật An ninh mạng nêu trên thì sẽ tùy thuộc vào hậu quả do hành vi trái pháp luật gây ra trên thực tế.
Trong trường hợp nếu cơ quan có thẩm quyền sau khi xác minh, xem xét, đánh giá mức độ thiệt hại, nguy hiểm của hành vi nêu trên gây ra chưa tới mức nghiêm trọng thì hành vi này sẽ bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Đà Lạt - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Choáng váng khi phát hiện mất 46,9 tỷ đồng, khách hàng có đòi được tiền từ Sacombank?
Đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng và bị buộc gỡ bỏ các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.
Trường hợp nếu cơ quan chức năng đánh giá hành vi mà đối tượng thực hiện đã tới mức nghiêm trọng thì đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự hiện hành.
“Mức hình phạt cao nhất nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này là 7 năm tù”, - luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Hiện dư luận và các nhà đầu tư đang chờ kết quả xác minh tiếp theo của cơ quan chức năng liên quan vụ việc đăng tin đồn bịa đặt, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của ông Dương Công Minh, tướng Phạm Văn Trà và gây ảnh hưởng trực tiếp đến ngân hàng Sacombank của Facebook* Thang Dang.
Trang Facebook* Thông tin Chính phủ cũng đã có bài đăng về thông cáo chính thức của Sacombank đề nghị cơ quan chức năng xử lý thông tin vu khống, bịa đặt theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Công an: Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh không bị cấm xuất cảnh

Chiều tối ngày 2/4, Bộ Công an chính thức lên tiếng về tin đồn Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh do Facbook Thang Dang đăng tải khiến hơn 105 triệu cổ phiếu STB bị bán tháo. Theo thông báo chính thức trên cổng TTĐT Bộ Công an, tướng Tô Ân Xô khẳng định, ông Dương Công Minh, Chủ tịch Ngân hàng Sacombank không nằm trong danh sách chú ý xuất nhập cảnh hoặc cấm xuất cảnh.
*Hoạt động Meta bị cấm trên lãnh thổ Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала