Liên tục nghi ngộ độc thực phẩm ở Nha Trang, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

© ẢnhXử lý nghiêm các vi phạm liên quan vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Nha Trang
Xử lý nghiêm các vi phạm liên quan vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Nha Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2024
Đăng ký
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn Nha Trang liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này.
Liên quan vụ nhiều học sinh nghi bị ngộ độc tại TP. Nha Trang, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu ngành y tế Khánh Hoà tập trung điều trị cho các bệnh nhân. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, đảm bảm an toàn thực phẩm tại trường học.
Phối hợp với chính quyền và các cơ quan điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), thông tin kịp thời về vụ việc để tránh gây hoang mang dư luận.

Điều tra nguyên nhân, thông tin kịp thời cho người dân

Theo báo Chính phủ, liên quan vụ một học sinh tiểu học ở TP. Nha Trang tử vong chưa rõ nguyên nhân, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm tại khu vực trường học.
Theo đó, vào sáng 5/4, một học sinh trường Tiểu học Vĩnh Trường (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) tử vong chưa rõ nguyên nhân. Ngoài ra, một số học sinh khác cùng trường Tiểu học Vĩnh Trường và trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Nha Trang) cũng xuất hiệu triệu chứng nghi ngộ độc, sau khi ăn sáng tại các hàng quán và người bán hàng rong quanh trường.
Đáng chú ý, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn Nha Trang liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Về điều này, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tập trung điều trị cho bệnh nhân, nếu cần thiết có thể xin hỗ trợ hội chẩn chuyên môn với bệnh viện tuyến trên.
Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc, công khai thông tin kịp thời để tránh làm hoang mang dư luận xã hội; xử lý nghiêm các vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có).
Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà phối hợp với chính quyền và ngành giáo dục địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm tại khu vực trường học (bếp ăn trường học, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, các đối tượng và cơ sở kinh doanh thực phẩm quanh trường học).
Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm của Ban Giám hiệu nhà trường, Ban phụ huynh học sinh trong việc thông tin, tuyên truyền, giáo dục về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học.
Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà được yêu cầu phải báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm theo quy định.
Các đơn vị ngành Y tế điều tra nguyên nhân hàng loạt học sinh nhập viện sau khi ăn sáng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa sáng 5/4.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2024
Thông tin chính thức vụ học sinh tử vong ở trường Tiểu học Vĩnh Trường

Nhiều học sinh ở Nha Trang ngộ độc

Như Sputnik đã đưa tin, ngày 5/4, UBND TP. Nha Trang cho biết, toàn thành phố ghi nhận 28 học sinh ở trường Tiểu học Vĩnh Trường và trường THCS Trần Hưng Đạo nhập viện điều trị nghi bị ngộ độc thực phẩm. Có 1 nữ sinh tiểu học tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu.
Theo đó, sáng 5/4, trường Tiểu học Vĩnh Trường phát hiện 20 học sinh có dấu hiệu đau bụng, nôn ói, đau đầu nên đã tổ chức sơ cứu.
Đến 7h30 cùng ngày, sức khỏe em Đ.N.B.T. (học sinh lớp 5) của trường chuyển biến nặng. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng em này đã tử vong sau đó. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân tử vong.
Ông Cao Đình Trung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang, xác nhận trường hợp nữ sinh tử vong, nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân do ngộ độc hay bệnh nền, vì em này có tiền sử bệnh tim.
Trước khi tử vong, nữ sinh này được cho là có ăn sushi trước cổng trường, sau đó có triệu chứng nôn ói, được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.
Còn lại 19 học sinh trường Tiểu học Vĩnh Trường hiện vẫn đang được theo dõi tại Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa.
Trong diễn biến liên quan, trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Nha Trang) cũng ghi nhận 9 học sinh đang nhập viện điều trị.

Các học sinh bị ngộ độc đã ăn gì buổi sáng?

Theo báo Dân trí, cháu N.D., học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo, đang được các bác sĩ điều trị, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa nghi bị ngộ độc thực phẩm.
Nữ sinh này cho biết, sáng 5/4, em được phụ huynh cho 20.000 đồng để ăn sáng và đi học tại trường. Em đã chọn món cơm gà gồm có cơm, thịt gà, xúc xích, sốt trứng, rau răm và canh.
"Món ăn ngon như mọi hôm, không có gì bất thường cả. Sau khi ăn khoảng 2 giờ đồng hồ em có các biểu hiện đau bụng, nôn ói nên được người thân đưa đi bệnh viện kiểm tra", báo Dân trí dẫn lời cháu D.
Cũng theo nữ sinh này, em đã ăn sáng tại quán cơm gà nói trên nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên bị đau bụng, nôn ói.
Sau khi được bác sĩ cho uống thuốc, sức khỏe của em đã ổn định, không còn đau bụng, nôn ói. Hiện em được chỉ định nằm viện để theo dõi thêm.
Trong khi đó, cháu P.T., học sinh trường Tiểu học Vĩnh Trường, cho biết sáng 5/4, em lấy tiền mẹ cho đi ăn sáng với hamburger gà.
"Món ăn ngon như mọi lần, nhưng 2 giờ sau bữa sáng, em cảm thấy buồn nôn nên được trường đưa đến bệnh viện kiểm tra", cháu T. cho hay.
Theo mẹ cháu T., nhiều phụ huynh ở gần trường Tiểu học Vĩnh Trường thường đi làm sớm nên hay cho con tiền để đi ăn sáng. Kể cả khi có thời gian rảnh, phụ huynh cũng sẽ chở các cháu đến trước cổng trường để ăn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала