Niềm tin tăng lên nhưng giới đầu tư châu Âu vẫn kêu ca về rào cản pháp lý ở Việt Nam

© Ảnh : Công ty TNHH Minh TríDoanh nghiệp dệt may Việt Nam
Doanh nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2024
Đăng ký
Tâm lý tích cực và niềm tin tăng lên trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam dù nhiều nhà đầu tư kêu ca rằng, những rào cản pháp lý ở Việt Nam cản trở việc gia nhập thị trường và đầu tư dài hạn.
Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) quý I năm 2024 đạt 52,8. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2022.
“Tăng trưởng kinh tế Việt Nam thúc đẩy sự lạc quan của doanh nghiệp châu Âu. Đặc biệt, chỉ số BCI là minh chứng cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu”, kết quả khảo sát BCI thể hiện.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam làm yên lòng giới đầu tư châu Âu

Ngày 8/4, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) trong quý I/2024.
Theo đó, chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) đạt 52,8 điểm, là mức cao nhất kể từ năm 2022 đến nay. EuroCham coi đây là “dấu hiệu rõ ràng về niềm tin ngày càng tăng” trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle nhìn nhận, xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.
Công ty Trina Solar (100% vốn của Trung Quốc) mỗi năm sản xuất hàng triệu tấm tế bào quang điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2024
FDI toàn cầu giảm, vốn chảy vào Việt Nam tăng mạnh: Điều gì đang xảy ra?
“Những nỗ lực liên tục nhằm nâng cao sự ổn định và khả năng dự đoán sẽ tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam và phát huy hết tiềm năng của mình”, lãnh đạo EuroCham nhận xét.
Khảo sát mới công bố cho thấy, các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ sự lạc quan về kinh tế Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn.
Có 1/3 số doanh nghiệp cảm thấy lạc quan về triển vọng quý II, với tâm lý chuyển biến tích cực trong quý sắp tới đối với nền kinh tế nói chung. Mức độ lạc quan tăng 6 điểm so với quý trước lên 45%.
Hơn một nửa số doanh nghiệp được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý II/2024, trong khi 40% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động.
Ngoài ra, theo báo cáo BCI, việc giảm số lượng doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong quý tới, hiện chỉ còn 15% so với 23% trước đó đã cho thấy niềm tin đầu tư đã tăng lên.
Nhìn về lâu dài, sự lạc quan này càng được củng cố, với 71% doanh nghiệp cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Việt Nam chắc chắn có khả năng trở thành điểm đến đầu tư ưu việt

Báo cáo của Hiệp hội cũng lưu ý, trong khi những bất ổn kinh tế, những khó khăn bất động sản và rủi ro chuỗi cung ứng đặt ra những thách thức, dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về sự hồi phục trong ngắn hạn và triển vọng dài hạn tại thị trường đang lên của Việt Nam.
Tổ hợp dự án hóa dầu thuộc Công ty Hóa dầu Long Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2024
Tổ hợp hoá dầu 5,4 tỷ USD lớn nhất Việt Nam gặp sự cố bất ngờ
Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành Decision Lab - đơn vị thực hiện khảo sát BCI cho biết:
“Dữ liệu BCI vẽ nên một bức tranh rõ ràng - sự lạc quan của nhà đầu tư đang được cải thiện đều đặn. Việt Nam chắc chắn có khả năng trở thành điểm đến đầu tư ưu việt của khu vực và các chính sách chủ động, tập trung vào nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của Việt Nam”.
Các doanh nghiệp châu Âu cũng báo hiệu nhiều khả năng sẽ giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu.
Đáng kể, 54% số doanh nghiệp được khảo sát cho thấy có nhiều khả năng giới thiệu Việt Nam cho các doanh nghiệp nước ngoài khác, với mức điểm đánh giá mức độ sẵn sàng từ 8 trở lên trên 10.
“Điều này nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, đồng thời cũng gợi ý tiềm năng tăng thêm vị thế của Việt Nam”, báo cáo lưu ý.
Cùng với đó, lực lượng lao động có tay nghề cao của Việt Nam cũng là điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư châu Âu, với 75% thành viên EuroCham thuê 76% nhân viên trở lên tại địa phương.
EuroCham nhận định, trong khi khảo sát BCI quý IV/2023 cho thấy 40% doanh nghiệp đánh giá trình độ của lực lượng lao động ở mức trung bình, thì xu hướng tuyển dụng mạnh mẽ cho thấy nền tảng nhân tài vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Kêu ca về rào cản pháp lý

Ở lần công bố này, mặc dù sự lạc quan vẫn còn cao, nhưng các doanh nghiệp châu Âu cũng cho rằng, họ phải đối mặt với những rào cản pháp lý ở Việt Nam cản trở việc gia nhập thị trường và đầu tư dài hạn.
Chạy thử tàu điện ngầm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2024
Ở Mỹ ấn tượng về Việt Nam
Những mối quan tâm chính bao gồm:
1.
Gánh nặng hành chính: Hơn một nửa số người được hỏi coi đây là trở ngại lớn cho việc thành lập và mở rộng hoạt động.
2.
Quy định không rõ ràng: 36% gặp khó khăn với các quy định khó hiểu, tạo ra sự không chắc chắn và cản trở việc hoạch định chiến lược.
3.
Khó khăn về giấy phép và cấp phép: 28% gặp phải sự chậm trễ tốn kém trong việc xin phê duyệt, không khuyến khích các dự án kinh doanh mới và tăng thêm rủi ro cho các nhà đầu tư.
4.
Rào cản thị thực làm việc: Các quy định hạn chế (26%) đã hạn chế chuyển giao kỹ năng, không khuyến khích chuyên môn và vốn nước ngoài thúc đẩy tăng trưởng.
Để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp EuroCham đã xác định một số cải cách quan trọng mà Việt Nam cần tiến hành.
1.
Đơn giản hóa quản lý: 37% kêu gọi các thủ tục hợp lý để dễ dàng gia nhập thị trường và giảm bớt quan liêu.
2.
Tăng cường khung pháp lý: 34% nhấn mạnh luật pháp rõ ràng và nhất quán để tạo ra môi trường đầu tư có thể dự đoán được.
3.
Cải thiện cơ sở hạ tầng: 28% ủng hộ việc cải thiện đường sá, bến cảng và cầu để hỗ trợ thương mại và hậu cần.
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle đánh giá: “Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và việc giải quyết các thách thức pháp lý là chìa khóa để hiện thực hóa tiềm năng đó một cách trọn vẹn”.
Các nữ người mẫu tạo dáng bên xe điện GAC Motors GE3 (Trung Quốc) - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2024
Trung Quốc đầu tư hơn 800 triệu USD xây nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam
Theo ông, việc đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định minh bạch hơn sẽ giúp cả doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thành công.
“Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nước, thu hút vốn quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác kinh tế”.
Theo báo cáo, doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ một số thay đổi quy định sắp tới có khả năng định hình lại đáng kể môi trường hoạt độngtại Việt Nam như Quy hoạch Điện 8, Luật Dược phẩm, Luật Đất đai, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, Thỏa thuận mua điện trực tiếp và Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (mỗi chính sách được trích dẫn 5%).
Sự gián đoạn gần đây trên các tuyến đường vận chuyển quan trọng như Biển Đỏ đã ảnh hưởng tiêu cực đến 3/5 số người được hỏi, làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đồng thời, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Việt Nam phải tìm mọi biện pháp có thể để giảm thiểu tác động của những rủi ro bên ngoài đó đối với nền kinh tế.
Trong khi những bất ổn kinh tế, những khó khăn bất động sản và rủi ro chuỗi cung ứng đặt ra những thách thức, dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về sự hồi phục trong ngắn hạn và triển vọng dài hạn tại thị trường đang lên của Việt Nam.
“Khi đất nước phát triển, khu vực doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng nắm bắt các cơ hội đồng thời ủng hộ cải cách để nâng cao lợi thế cạnh tranh của Việt Nam”, báo cáo nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала