Phim Trung Quốc cài đường lưỡi bò, Việt Nam ngăn chặn ngay lập tức

'Everest - Người tuyết bé nhỏ' cài cắm đường lười bò trong phim.
'Everest - Người tuyết bé nhỏ' cài cắm đường lười bò trong phim.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Đăng ký
Các phim có cài cắm hình ảnh "đường lưỡi bò" sẽ bị cơ quan quản lý áp dụng biện pháp ngăn chặn ngay lập tức.
Theo Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch, những bộ phim, sản phẩm có chứa hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp, ảnh hưởng đến an ninh văn hóa, chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Ngăn chặn ngay lập tức

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành thông tin về việc kiểm duyệt phim trên không gian mạng, nhất là các phim có cài cắm hình ảnh "đường lưỡi bò" trong họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
Ông Thành cho biết, theo quy định hiện hành, chỉ có phim chiếu rạp được thực hiện theo chế độ tiền kiểm (cấp phép phổ biến).
Phim chiếu trên không gian mạng thực hiện theo chế độ hậu kiểm, các nhà phát hành chịu trách nhiệm phân loại phim và hiển thị cảnh báo cho người xem.
“Nhà phát hành chiếu phải chịu trách nhiệm nội dung, hiển thị các cảnh báo cần thiết. Với các nội dung độc hại, người xem trên không gian mạng cũng phải tự có sức đề kháng”, VTC News dẫn lời ông Vi Kiến Thành nói.
Theo ông Thành, để hậu kiểm Cục Điện ảnh có Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng.
Tuy nhiên, theo Cục trưởng Vi Kiến Thành, Cục gặp nhiều khó khăn vì nhân lực mỏng, chỉ có 10 cán bộ kiêm nhiệm việc kiểm tra, chia thành hai ca mỗi ngày, xem khoảng 5 bộ phim trong một ca, và thường xuyên bị quá tải.
The Netflix logo is pictured on a television in this illustration photograph taken in Encinitas, California, U.S., January 18, 2017 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2023
Netflix chính thức gỡ phim "ngôn tình" có "đường lưỡi bò"
Với phim bị phát hiện cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp, lãnh đạo Cục Điện ảnh khẳng định cơ quan quản lý có biện pháp ngăn chặn ngay lập tức.
Trước đây, Cục Điện ảnh đã xây dựng quy chế, đề xuất thưởng 200.000 đồng kèm giấy chứng nhận cho khán giả phát hiện phim sai phạm, nhất là phim có cài cắm hình ảnh ''đường lưỡi bò'' và báo về Cục Điện ảnh nhưng không được thông qua.
Cục trưởng Cục Điện ảnh mong mọi khán giả có ý thức tự kiểm duyệt, lên tiếng khi phát hiện sai phạm.

Ảnh hưởng đến an ninh văn hoá

Trước đó, cử tri TP Hà Nội đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cần nâng cao trách nhiệm, kiểm duyệt kỹ lưỡng trong việc tổ chức thẩm định và cấp phép phim nước ngoài được chiếu trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, thực tế một số bộ phim có nội dung, hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp, ảnh hưởng đến an ninh văn hóa, an ninh chủ quyền quốc gia…
Trả lời cử tri, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) cho hay, việc thẩm định và cấp phép phim nước ngoài được chiếu trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội được quy định rõ tại khoản 2 Điều 21 Luật Điện ảnh và Điều 12 Nghị định số 131/2022/NĐ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh về điều kiện thực hiện phân loại phim để phổ biến trên không gian mạng.
Trước khi phổ biến phim trên không gian mạng phải bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim theo quy định của Chính phủ, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, kết quả phân loại phim.
“Trường hợp chưa bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim thì đề nghị Bộ VHTTDL hoặc cơ quan được Bộ VHTTDL ủy quyền thực hiện phân loại đối với phim chưa được cấp Giấy phép phân loại phim, hoặc Quyết định phát sóng theo trình tự, thủ tục quy định”, khoản 2 Điều 21 Luật Điện ảnh nêu rõ.
Điều 12 Nghị định số 131/2022/NĐ-CP cũng nêu rõ chủ thể phổ biến phim trên không gian mạng chỉ được phổ biến phim có Giấy phép phân loại phim hoặc Quyết định phát sóng theo đúng quy định của pháp luật.
Netflix  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Yêu cầu Netflix tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam
Các phim chưa được cấp Giấy phép phân loại phim phải được phân loại theo quy định, hoặc phải được các chủ thể đủ điều kiện tự phân loại trước khi phổ biến, chủ thể phổ biến phim phải thực hiện thông báo danh sách phim sẽ phổ biến và kết quả phân loại phim đến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trước khi thực hiện phổ biến phim trên không gian mạng.
Trước tình trạng nhiều bộ phim vi phạm chiếu tràn lan trên mạng, mạng xã hội, Bộ đã thành lập Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng để ngăn chặn việc này.
Một trong các nhiệm vụ chính, thường xuyên của tổ công tác là thực hiện kiểm tra nội dung phim, phân loại phim, hiển thị kết quả phân loại phim phổ biến trên không gian mạng.
Thông qua hoạt động của tổ công tác, Bộ VHTTDL đã kiểm tra nội dung phim, phân loại, hiển thị kết quả phân loại phim vi phạm pháp luật.
“Đó là sản phẩm có nội dung, hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp, ảnh hưởng đến an ninh văn hóa, chủ quyền quốc gia Việt Nam của các chủ thể”, Bộ nhấn mạnh.
Bộ Văn hoá đã phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm đối với các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (03 tập), Hướng gió mà đi (39 tập), yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, kết hợp với việc thẩm định, cấp Giấy phép phân loại phim theo đúng quy định của pháp luật, duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, hậu kiểm nội dung, kết quả phân loại phim, hiển thị cảnh báo đồng thời phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала