Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẵn sàng quay trở lại thực hiện START-3

© AP Photo / J. Scott ApplewhiteBộ Ngoại giao Mỹ
Bộ Ngoại giao Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2024
Đăng ký
Chính quyền Hoa Kỳ sẵn sàng từ bỏ các biện pháp đối phó được thông qua trước đó liên quan đến Hiệp ước về các biện pháp tiếp tục cắt giảm và hạn chế vũ khí chiến lược và vũ khí tấn công (START-3) nếu Moskva quyết định quay trở lại các cam kết của mình theo thỏa thuận này.
Đây là nội dung báo cáo được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố hôm thứ Hai nói về tình tình hình hai nước tuân thủ thỏa thuận về kiểm soát vũ khí.
"Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn và sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp đối phó và quay trở lại tuân thủ hoàn toàn hiệp ước New START (START-3) nếu Nga cũng quay lại tuân thủ các cam kết của mình theo hiệp ước này. Hoa Kỳ chưa từng thực hiện các biện pháp đối phó liên quan đến những hạn chế then chốt trong New START và tiếp tục tuân thủ đầy đủ những hạn chế đó", - tài liệu viết.
Như Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Washington cũng tiếp tục thông báo trước cho Moskva về các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của mình.
Phóng  tên lửa đạn đạo liên lục địa YARS trong khuôn khổ tập trận hạt nhân của Nga từ sân bay vũ trụ Plesetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Nhà phân tích giải thích sự cần thiết phải tạm đình chỉ START-3
Trong thông điệp năm 2023 Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga tạm đình chỉ tham gia Hiệp ước START-3 ký kết giữa Nga và Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga không rút khỏi hiệp ước. Ông lưu ý rằng trước khi trở lại thảo luận về vấn đề này, cần phải hiểu những nước như Pháp và Anh đang cố đạt được điều gì và nên tính như thế nào đến kho vũ khí chiến lược của họ, tức là tổng tiềm năng tấn công của cả khối NATO. Công hàm chính thức của LB Nga về việc tạm đình chỉ tham gia hiệp ước đã được chuyển tới phía Mỹ ngày 28 tháng 2.
Hiệp ước START-3 (hay còn gọi là New START) - cơ chế kiểm soát vũ khí hạt nhân duy nhất được ký kết giữa Nga và Mỹ, sẽ hết hạn vào năm 2026.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала