“Không đạt mục đích”: Lộ rõ thất bại của ông Scholz ở Trung Quốc

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Đăng ký
Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không đặc biệt thành công; nhà lãnh đạo Đức không thuyết phục được Bắc Kinh tham dự hội nghị ở Thụy Sĩ. Đây là nội dung bài báo đăng trên cổng thông tin Tagesschau thuộc Tập đoàn truyền thông ARD.

“Làm thế nào để mở ra cánh cửa dẫn đến một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Ukraina? Thủ tướng Scholz đã đến dự cuộc gặp với nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn của Trung Quốc là Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Những lời chào mừng Thủ tướng rất hoa mỹ: “Thật tốt khi ông đến đây đúng mùa xuân, khi vạn vật đang thức dậy”. Tuy nhiên đối với các cuộc hội đàm tiếp theo, điều đó có lẽ đã không diễn ra”, - phóng viên Jörg Endriss cho biết.

Sau cuộc hội đàm, ông Scholz bày tỏ tin tưởng rằng cuộc trò chuyện với nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đặt “hòn đá tảng làm nền móng” và sẽ góp phần thúc đẩy các cuộc thảo luận tiếp theo.
“Thủ tướng đã không đạt được mục đích khuyến khích Trung Quốc tham dự hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ trong những tháng tới”, - nhà báo Endriss kết luận.
Tình huống tương tự cũng áp dụng khi nói về cuộc xung đột ở Trung Đông: Trung Quốc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Iran và các nước Ả Rập và đứng về phía Palestine, phóng viên tiếp tục. Vì vậy nên Thủ tướng Đức chỉ kêu gọi để hàng viện trợ nhân đạo được thuận lợi chuyển tới Gaza, đồng thời nói thêm rằng đây là yêu cầu chung của Trung Quốc và Đức.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Tập Cận Bình nói cần làm gì để giải quyết khủng hoảng Ukraina
“Các cuộc đàm phán về Ukraina và Trung Đông không đặc biệt thành công. Đối với ông Scholz, cho đến cuối chuyến thăm Trung Quốc vẫn là một đối tác đàm phán có ảnh hưởng nhưng khó khăn”, - tác giả Endriss tóm lược.
Trước đó Thủ tướng Scholz viết trên mạng xã hội X rằng trong chuyến thăm Trung Quốc ông đã yêu cầu Chủ tịch Tập Cận Bình tác động đến Moskva để chấm dứt xung đột ở Ukraina, vì tiếng nói của Trung Quốc có trọng lượng đối với Nga. Chính trị gia này cũng cho biết Berlin và Bắc Kinh đã thỏa thuận ủng hộ hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ, hội nghị mà Moskva sẽ không tham gia cũng như các hội nghị tương tự trong tương lai.
Đồng thời, tại cuộc gặp với Thủ tướng Đức, ông Tập Cận Bình chỉ ra rằng để nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina cần chú ý đến hòa bình và ổn định, chứ không phải theo đuổi lợi ích riêng.
Sau đó, Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa tuyên bố rằng Trung Quốc “ủng hộ việc triệu tập kịp thời một hội nghị hòa bình quốc tế được cả Nga và Ukraina công nhận, với sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên và thảo luận công tâm về tất cả các ý kiến đề xuất hòa bình”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала