Mỹ yêu cầu kết thúc mọi hoạt động chung với ngành dầu khí Venezuela

© Sputnik / Sergei MamontovVenezuela
Venezuela - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đang thu hồi giấy phép hoạt động đối với khối doanh nghiệp dầu khí của Venezuela và việc này phải được hoàn thành trước ngày 31 tháng 5, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết trong cuộc họp báo nhanh hôm thứ Tư.
“Giấy phép chung số 44 sẽ không được gia hạn”, - vị quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói trong cuộc họp.
Giấy phép do Bộ Tài chính Hoa Kỳ cấp vào tháng 10 năm ngoái cho phép thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực dầu khí cho đến ngày 18 tháng 4 năm nay, bất chấp chế độ trừng phạt áp đặt cho Venezuela vẫn đang có hiệu lực. Theo chính quyền Mỹ, Giấy phép 44 sẽ được thay thế bằng Giấy phép chung 44A, yêu cầu hoàn thành mọi hoạt động với khối doanh nghiệp dầu khí Venezuela trước ngày 31 tháng 5.
Theo lời giải thích ở Washington, cơ sở để Hoa Kỳ quyết định không gia hạn giấy phép là “sự thất bại của chính quyền Venezuela trong việc thực hiện cam kết của họ theo Thỏa thuận Barbados để tổ chức bầu cử tự do và công bằng”.
“Chúng tôi đã tiến hành phân tích rất cẩn thận và đi đến kết luận là mặc dù chính quyền Venezuela đã thực hiện một số cam kết quan trọng nhưng họ không làm được như vậy đối với một số cam kết khác, cụ thể là vấn đề liên quan đến việc lấy lý do kỹ thuật để ngăn chặn các ứng cử viên và các đảng phái (tham gia cuộc bầu cử), cũng như tình trạng truy bức và đàn áp chống lại các đại diện của phe đối lập và cộng đồng dân sự”, - vị quan chức chính quyền Mỹ cho biết.
dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Chuyên gia đánh giá khả năng Mỹ và Venezuela thu xếp được quan hệ hợp tác dầu mỏ
Venezuela kể từ năm 2014 đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn. Trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào ngày 6/12/2015, phe đối lập lần đầu tiên giành chiến thắng sau một thời gian dài, sau đó ít lâu xung đột chuyển thành đối đầu giữa Quốc hội và Tổng thống Maduro. Vào tháng 3/2017 đã có một bước leo thang mới giữa các nhánh quyền lực và vào tháng 8 cùng năm, Quốc hội lập hiến Venezuela, được bầu ra theo sáng kiến của ông Maduro, đã trao cho mình quyền hạn của cơ quan nghị viện.
Đầu năm 2019 ở Venezuela nổ ra các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại Tổng thống Nicolas Maduro ngay sau khi ông tuyên thệ nhậm chức. Ông Juan Guaido, người đứng đầu quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã tuyên bố mình là nguyên thủ quốc gia lâm thời một cách bất hợp pháp. Một số nước phương Tây dẫn đầu là Mỹ ra tuyên bố công nhận ông Guaido. Còn ông Maduro thì gọi người đứng đầu quốc hội là con rối của Mỹ. Các nước Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác ủng hộ ông Maduro trong tư cách là Tổng thống hợp pháp.
Vào tháng 10/2023 có thông tin cho biết chính phủ Venezuela và các đại diện của phe đối lập cánh hữu đã nối lại các đàm phán chính thức ở Barbados với việc ký kết những thỏa thuận từng phần nhằm thúc đẩy các quyền chính trị và bảo đảm bầu cử, cũng như bảo vệ tài sản quốc gia ở nước ngoài. Phái đoàn ngoại giao Na Uy đóng vai trò trung gian trong quá trình này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала