- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga lần đầu tiết lộ một số điểm của Hiệp ước Istanbul với Ukraina

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn trực tiếp của Sputnik và hai đài phát thanh lớn của nước Nga là đài “Komsomolskaya Pravda” và “Govorit Moskva”
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn trực tiếp của Sputnik và hai đài phát thanh lớn của nước Nga là đài “Komsomolskaya Pravda” và “Govorit Moskva” - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Lavrov lần đầu tiên tiết lộ một số điểm trong Hiệp ước Istanbul với Ukraina.
Theo một trong số đó, Điều 5 của NATO đã được áp dụng cho Ukraina, nhưng không mở rộng cho Crưm và Donbass. Nếu những vùng lãnh thổ này bị tấn công, các thỏa thuận phải bị hủy bỏ ngay lập tức.
Một điểm khác ám chỉ không hiện diện bất kỳ căn cứ quân sự nào trên lãnh thổ Ukraina.
Ngoại trưởng Nga lưu ý trước đây trước đó việc này chưa được nêu ra nhưng bày tỏ hy vọng ông sẽ không bị chỉ trích vì công bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói về đàm phán với Ukraina: Nga luôn thích đàm phán hơn đánh nhau

Trả lời phỏng vấn các đài "Sputnik", "Govorit Moskva" và "Komsomolskaya Pravda", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga luôn ưu tiên con đường đàm phán hơn là chiến tranh, đụng độ quân sự.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn trực tiếp của Sputnik và hai đài phát thanh lớn của nước Nga là đài “Komsomolskaya Pravda” và “Govorit Moskva” - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2024
Ông Lavrov gọi việc leo thang chủ đề chiến thắng Nga là sự cuồng loạn của phương Tây
Ông nói: “Như [Tổng thống Nga Vladimir Putin] luôn nhắc nhở về điều này, chúng tôi luôn thích đàm phán hơn là đánh nhau và chiến tranh”.

Liên bang Nga không đồng ý triển khai hạn chế INF của Mỹ ở Ukraina

“Chúng tôi đã gặp Blinken vào tháng 1 (năm 2022) tại Geneva...Ông ấy nói: không, không, không, NATO không thảo luận, nhưng về những gì các bạn đề xuất với chúng tôi về tên lửa tầm trung, hãy cùng xem xét và nhất trí rằng những tên lửa này có thể được triển khai, kể cả ở Ukraina, nhưng chúng tôi sẽ sẵn sàng hạn chế số lượng tên lửa như vậy ở Ukraina. Tôi không biết cần phải giải thích điều gì nữa tại sao chiến dịch quân sự đặc biệt lại trở nên không thể tránh khỏi khi họ bơm vũ khí cho Ukraina, - Bộ trưởng cho biết trong cuộc phỏng vấn với các đài phát thanh "Sputnik", "Govorit Moskva" và "Komsomolskaya Pravda".

Liên bang Nga sẽ không dừng hành động chiến sự trong trường hợp đàm phán với Ukraina

“Tuy nhiên, chúng tôi đã nói rằng chúng tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán. Nhưng không giống như câu chuyện ở Istanbul, chúng tôi sẽ không tạm dừng các hành động chiến sự trong quá trình đàm phán. Tiến trình cần phải tiến hành. Thứ hai, tất nhiên, thực tế trên trái đất trở nên thay đổi và hơn nữa, trở thành khác biệt đáng kể. Và những thực tế này phải được tính đến”, - ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh "Sputnik, "Komsomolskaya Pravda" và "Govorit Moskva".
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn trực tiếp của Sputnik và hai đài phát thanh lớn của nước Nga là đài “Komsomolskaya Pravda” và “Govorit Moskva” - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2024
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn dài với Sputnik
Ông nhấn mạnh rằng ở đây đề cập không chỉ về tình hình của quân đội mà còn về sự hiện diện của những sửa đổi hiến pháp và việc gia nhập các khu vực mới vào thành phần của Nga. Đồng thời, ông Lavrov cho rằng Nga không có niềm tin vào giới lãnh đạo Kiev.

Phương Tây không thể hiểu được rằng Liên bang Nga không hề sợ hãi khi họ muốn đánh bại nó

“Họ không thể hiểu nếu chúng tôi bị đặt vào tình thế mà chúng tôi chỉ cần bị đánh bại, bị tiêu diệt về mặt chiến lược, trên thực tế, với tư cách là một người chơi toàn cầu, họ không thể hiểu rằng chúng tôi sẽ không sợ hãi”, - Bộ trưởng lưu ý. - Họ sẽ sợ hãi, nếu với cùng một cơn thịnh nộ như vậy, với sự điên cuồng như vậy và với rất nhiều khả năng ai đó đã cầm vũ khí chống lại họ.”

Không mảy may có niềm tin nào vào Ukraina

“Tất nhiên, ở giai đoạn hiện tại, chúng tôi luôn lặp lại điều này - cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, người hầu khiêm tốn của bạn và Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, khi họ hỏi liệu chúng tôi đã sẵn sàng đàm phán chưa. Thứ nhất, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã cấm các cuộc đàm phán cho chính bản thân ông ta”, - Bộ trưởng Lavrov nói. - “Thứ hai, tất nhiên, không có niềm tin đối với họ”.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Ngoại trưởng Lavrov: Tại sao phải thanh tra các cơ sở Nga, nếu Kiev tấn công bằng vũ khí phương Tây?

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự cần thiết phải tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt

“Chúng tôi hoàn toàn tin rằng chúng tôi cần tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt”, - ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với các đài phát thanh "Sputnik, "Komsomolskaya Pravda" và "Govorit Moskva".
Ông nói thêm rằng Nga thể hiện sự sẵn sàng đàm phán và điều này đúng, nhưng các cuộc trò chuyện với Vladimir Zelensky là vô nghĩa, kể cả vì các ông chủ của ông ta sợ mất quyền bá chủ.

Cần phải thảo luận không phải về “công thức Zelensky”, mà là các nguyên tắc giải quyết được Liên bang Nga chấp nhận

Trong cuộc phỏng vấn với các đài phát thanh "Sputnik, "Komsomolskaya Pravda" và "Govorit Moskva", Bộ trưởng lưu ý rằng Nga tôn trọng lập trường của Trung Quốc, đại diện của nước này đã lên tiếng ủng hộ việc triệu tập hội nghị được Nga và Ukraina chấp nhận.
“Điều này có nghĩa là không nên bắt đầu với công thức Zelensky, chúng ta nên đặt nó hoàn toàn sang một bên… Nếu họ muốn, như tổng thống đã nói, hãy thảo luận về những nền tảng mà chúng ta sẵn sàng đàm phán”, - ông Lavrov lưu ý.
Đồng thời, ông nói thêm rằng Thụy Sĩ, quốc gia đã chuyển từ một quốc gia trung lập thành một quốc gia “thù địch công khai”, không thích hợp cho các cuộc đàm phán về xung đột Ukraina.

Liên bang Nga có thông tin giảng viên quân sự Pháp đang làm việc tại Ukraina

“Bây giờ Ba Lan, các nước vùng Baltic, Cộng hòa Séc, Bulgaria, dưới thời những kẻ dưới sự lãnh đạo hiện tại đang tạo ra quan điểm và các ông lớn châu Âu bằng cách nào đó phải tuân theo [Tổng thống Pháp Emmanuel] Macron với những tuyên bố lo lắng của ông ấy cần thiết để gửi lính Pháp [đến Ukraina]. Sau đó, có người ở đó giải thích ông ấy đã hiểu lầm, và chính ông ấy lại nói, không, họ đã hiểu lầm tôi”, - Bộ trưởng lưu ý.
Đồng thời, ông lưu ý: “Có thông tin cho rằng người Pháp không chỉ là lính đánh thuê mà còn là những người hướng dẫn, có lẽ dưới một mái nhà nào đó, mà cùng với một số đại diện khác của quân đội và các lực lượng đặc biệt các nước châu Âu [ở Ukraina] đang làm việc”.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2024
Ngoại trưởng Nga bóc mẽ Tổng thống Pháp: Tại sao Macron tuyên bố đưa quân tới Ukraina
Ông Lavrov kết luận: “Lập trường của chúng tôi về vấn đề này rất đơn giản và rất rõ ràng. Các ông không muốn đàm phán một cách trung thực. Chúng tôi đã đề xuất một hiệp ước về an ninh châu Âu vào năm 2008 và 2009”.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала