Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn trực tiếp của Sputnik và hai đài phát thanh lớn của nước Nga là đài “Komsomolskaya Pravda” và “Govorit Moskva” - Sputnik Việt Nam

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn dài với Sputnik

Đăng ký
Hôm nay, ngày 19/4, vào lúc 16h00 giờ Hà Nội, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn trực tiếp của Sputnik và hai đài phát thanh lớn của nước Nga là đài “Komsomolskaya Pravda” và “Govorit Moskva”. Cuộc phỏng vấn này được dành riêng để nói về các vấn đề thiết thực hiện tại trong chương trình nghị sự quốc tế.
Mục lục
Mở đầu mớiMở đầu cũ
18:14 19.04.2024
Nga nhắc “bà Sandu” và tất cả những ai muốn lôi kéo Armenia về hệ quả tất yếu
“Nhắc “quý bà Sandu” cùng tất cả những ai muốn lôi Armenia đi đâu đó, cần nhớ trích dẫn lời tuyên bố hôm nay của Cao uỷ EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell, khi ông ta buộc cư dân châu Âu tiếp tục cuộc chiến này", Ngoại trưởng nói.
“Quả báo linh nghiệm lắm. Nhưng hãy để nó đến sớm hơn với những người hiện đang bị phương Tây ép buộc”, Ngoại trưởng Nga lưu ý.
18:00 19.04.2024
Nhiệm vụ quan trọng của Nga khi làm Chủ tịch BRICS là tạo lập các nền tảng thanh toán
Nga cho rằng công việc quan trọng của mình trong nhiệm kỳ Chủ tịch BRICS là hoạch định các khuyến nghị nhằm tạo lập các nền tảng thanh toán thay thế phương Tây.
“Một trong những nhiệm vụ của hội nghị thượng đỉnh BRICS năm ngoái, tôi đã nhắc đến vấn đề này, là uỷ thác cho các Bộ trưởng Tài chính và các Ngân hàng Trung ương hoạch định chuẩn bị các khuyến nghị để tạo lập nền tảng thanh toán thay thế", ông Lavrov nói.
17:50 19.04.2024
Đại sứ quán các nước NATO tại Moskva trợ giúp các phong trào chống chính phủ
“Khi chúng tôi đang nói, ít nhất là chúng tôi đã từng nói, hiện giờ chúng tôi chỉ đơn giản là ngăn chặn mọi thứ, với người Pháp, người Mỹ, người Anh và các thành viên khác của Liên minh Châu Âu và NATO, rằng đại sứ quán của họ ở đây không chỉ liên quan đến một số hành động được đồn đại mà còn cả những điều chúng tôi có bằng chứng đưa ra. Các nhân viên người Nga được thuê tại chỗ, có loại người như vậy, họ được thuê cho làm một loại công việc nhất định, mang tính hành chính và kỹ thuật. Và khi họ được cử đến các khu vực với mối quan hệ của mình với xã hội, để họ làm việc hỗ trợ các hành động chống chính phủ của các phong trào dưới mọi hình thức và các gián điệp nước ngoài, và điều này gây ra sự phẫn nộ", ông Lavrov nói.
17:50 19.04.2024
Phương Tây muốn biến Transnistria thành điểm nóng căng thẳng
“Tất nhiên, họ muốn biến Transnistria thành điểm nóng căng thẳng”, ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik cùng hai đài phát thanh “Govorit Matxcơva” và “Komsomolskaya Pravda”.
Ngoại trưởng nói thêm rằng Matxcơva nhìn thấy trong những tuyên bố này lộ rõ ý đồ “cần phải trấn áp” Transnistria bằng con đường quân sự, cũng như nguyện vọng của hàng loạt nước về giáng đòn gây “thất bại chiến lược kế tiếp” cho Nga ở hướng này. Ông Lavrov lưu ý: Những kế hoạch như vậy chỉ vô ích.
17:46 19.04.2024
Phương Tây ráo riết hợp tác với bà Sandu hòng lôi kéo Moldova vào NATO

“Phương Tây đang làm việc ráo riết, hăng hái, và bất cần mọi phép tắc lịch sự. Họ đang biến bà Sandu thành một người chỉ đơn giản là công nhiên lôi kéo Moldova vào NATO, hoặc trực tiếp hoặc thông qua việc thống nhất với Romania”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.

17:32 19.04.2024
Ông Lavrov đánh giá: Hành động của Hoa Kỳ và EU nhằm tách Armenia khỏi Nga là trơ tráo và vô liêm sỉ
Trước đó, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố rằng quan hệ với Matxcơva đang trong thời kỳ không phải là tốt đẹp nhất, nhưng không thể đánh giá hết tầm quan trọng của mối quan hệ này.
“Tôi cho rằng đây là những lời rất quan trọng, bởi vì ở mức độ rõ ràng, đây là phản ứng trước những hành động trơ tráo, vô liêm sỉ của phương Tây, trước hết là của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu hòng nhanh chóng tách Armenia ra xa Liên bang Nga” ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik cùng với hai đài phát thanh “Govorit Matxcơva” và “Komsomolskaya Pravda”.
“Dù sao chăng nữa, chúng ta với Armenia vẫn là đồng minh. Vẫn như trước, chúng ta vẫn coi Nga và Armenia là đồng minh. Chúng ta là đồng minh về mặt pháp lý. Tôi nghĩ không chỉ về mặt pháp lý, mà còn có nhiều người ở đó hiểu tầm quan trọng của Nga đối với an ninh và sự phát triển kinh tế của Armenia", ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, các đài phát thanh “Govorit Matxcơva” và “Komsomolskaya Pravda”.
17:30 19.04.2024
Hoa Kỳ không đạt được bất kỳ mục tiêu đã nêu nào ở các nước khác, trong đó có Việt Nam
17:22 19.04.2024
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2024
Bộ trưởng Ngoại giao Nga: Nga chuyển thông tin tới Israel rằng Iran không muốn leo thang xung đột
17:18 19.04.2024
Nga không được mời dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ Normandy

“Họ không mời chúng ta. Đây là lối hành xử của họ. Khi định làm điều gì đó, họ không thể giữ trong khuôn khổ lịch sự. Bởi những người lịch thiệp sẽ gửi lá thư rồi sau đó công bố về chuyện này. Còn ở đây họ nói, có chứ, chúng tôi sẽ mời, nhưng không phải là Putin mà chúng tôi sẽ mời ai đó. Rốt cuộc chẳng ai mời ai”, ông Lavrov nói khi trả lời phỏng vấn của Sputnik và các đài phát thanh “Govorit Matxcơva” và “Komsomolskaya Pravda”.

Ông nhấn mạnh rằng Nga chưa nhận được bất kỳ lời mời nào.
17:16 19.04.2024
Ông Lavrov cho biết, khi Trung Quốc đề xuất các dự án của mình, nước này không tự đòi đưa ra [các quy tắc của mình] mà các quyết định được đưa ra dựa trên sự cân bằng lợi ích.
Đây là cách ông trả lời câu hỏi của tổng biên tập hãng tin Rossiya Segodnya là bà Margarita Simonyan về việc liệu có nguy cơ Nga khi thoát khỏi sự phụ thuộc vào phương Tây lại bị phụ thuộc vào Trung Quốc hay không.
Ông Lavrov cũng ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục về kim ngạch thương mại giữa hai nước. Năm ngoái con số này lên tới 240 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Bắc Kinh có sáng kiến an ninh toàn cầu phù hợp với lợi ích của Moskva.
17:05 19.04.2024
Ông Lavrov vạch rõ chân tướng nỗi lo ngại của các nước châu Âu rằng “Nga sẽ tấn công”: Đó là kế hoạch xảo quyệt, cần moi tiền từ các nghị sĩ để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraina
17:04 19.04.2024
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói về lý do bắt đầu Chiến dịch quân sự đặc biệt trong cuộc phỏng vấn với Sputnik
“Tôi đã nói với ông Blinken (Ngoại trưởng Mỹ): đây là những đề xuất toàn diện của chúng tôi, ông thấy lo ngại (về chúng ), chính các ông đang tạo ra một tình huống khủng hoảng xung quanh Ukraina. Ông ta nói: không, NATO không được thảo luận (ở đây), còn về những gì các ông từng đề nghị với chúng tôi về tên lửa tầm trung, thì nào chúng ta hãy xem xét và thỏa thuận rằng những tên lửa này đã không còn bị cấm và cũng có thể được triển khai ở Ukraina, nhưng chúng tôi sẽ sẵn sàng hạn chế số lượng các tên lửa như vậy ở Ukraina. Tôi không biết còn cần giải thích những điều gì ở đây nữa, về nguyên nhân tại sao một Chiến dịch quân sự đặc biệt lại trở nên không thể tránh khỏi khi họ bơm các loại vũ khí vào Ukraina dưới chế độ Quốc xã công khai cấm mọi thứ liên quan đến Nga. Chúng tôi coi đây là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh, truyền thống và lợi ích hợp pháp của chúng tôi,” Ngoại trưởng Nga nói.
17:02 19.04.2024
Liên bang Nga sẽ không dừng hành động chiến sự trong trường hợp đàm phán với Ukraina
16:55 19.04.2024
Ông Lavrov: Chúng ta với Ukraina đang phân xử chính vì mối đe dọa mà người ta tạo ra cho chúng ta
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, các đài phát thanh “Govorit Matxcơva” và “Komsomolskaya Pravda”, ông Lavrov chỉ ra sự thất bại trong chính sách của Hoa Kỳ ở Afghanistan, Iraq, Syria, cũng như ở "sát nách" Washington là Haiti, nơi hiện đang “tràn lan nạn cướp bóc".
"Chúng ta đang phân xử với Ukraina chính vì mối đe dọa mà người ta tạo ra cho chúng ta còn đối với họ mối đe dọa đó ít nhất là buôn bán ma túy từ Haiti”, ông Lavrov nói.
16:46 19.04.2024
LB Nga có thông tin các chuyên gia quân sự Pháp đang làm việc tại Ukraina

“Bây giờ Ba Lan, các nước vùng Baltic, Cộng hòa Séc và Bulgaria trong thời gian gần đây, dưới sự lãnh đạo hiện tại, những vị lãnh đạo (các nước) này đang đưa ra quan điểm và các ông lớn ở châu Âu bằng cách nào đó cũng phải chiều theo theo cách nào đó. Chẳng hạn như ông [Tổng thống Pháp Emmanuel] Macron với những tuyên bố tỏ ra lo lắng của ông ấy là cần để gửi lính Pháp [đến Ukraina]. Sau đó, có ai đó giải thích rằng người ta đã hiểu lầm ông ấy, và chính ông ấy cũng nói là không, người ta đã hiểu lầm tôi”, vị Bộ trưởng nói.

Đồng thời, ông nêu bật: “Có thông tin cho rằng người Pháp không chỉ là lính đánh thuê mà còn là những chuyên gia, có lẽ dưới cái vỏ bọc nào đó, mà họ làm việc <...> cùng với một số đại diện khác của quân đội và các cơ quan đặc biệt của Các nước châu Âu ở đó [ở Ukraina]”.
Ông Lavrov kết luận: “Lập trường của chúng tôi về vấn đề này rất đơn giản và rất rõ ràng. Các ông đã không muốn đàm phán một cách trung thực. Chúng tôi đã từng đề xuất một hiệp ước về an ninh châu Âu vào năm 2008 và 2009”.
16:36 19.04.2024
Đề cập đến những mưu đồ tính toán giáng đòn thất bại chiến lược cho Nga, ông Lavrov tuyên bố: Chúng tôi không hề sợ hãi

“Họ không thể hiểu nếu đặt chúng ta vào tình thế mà chúng ta đơn giản là chỉ bị đánh bại, bị tiêu diệt về mặt chiến lược, ghì về thực chất, với tư cách là một đấu thủ toàn cầu, họ không thể hiểu rằng chúng ta sẽ không hề sợ hãi, - Ngoại trưởng lưu ý. - Chắc hẳn là họ sẽ hoảng sợ nếu như ai đó với cùng cơn thịnh nộ, với sự tức giận và với rất nhiều tiềm năng như vậy sẽ cầm vũ khí chống lại họ".

16:36 19.04.2024
Ông Lavrov: Đảm bảo an ninh cho Ukraina trong Hiệp ước Istanbul là cực kỳ nghiêm túc
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn trực tiếp của Sputnik và hai đài phát thanh lớn của nước Nga là đài “Komsomolskaya Pravda” và “Govorit Moskva” - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ trưởng Ngoại giao Nga lần đầu tiết lộ một số điểm của Hiệp ước Istanbul với Ukraina
16:25 19.04.2024
Nói về đàm phán với Ukraina, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố "Nga luôn thích đàm phán hơn là đánh nhau"

"Như Tổng thống thường xuyên nhắc nhở về điều này, chúng tôi luôn thích đàm phán hơn là đánh nhau và chiến tranh”, ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik và hai đài phát thanh "Govorit Matxcơva" và "Komsomolskaya Pravda".

“Tất nhiên, ở giai đoạn hiện tại, khi người ta hỏi liệu chúng ta đã sẵn sàng đàm phán hay chưa, thì cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, cả người đầy tớ khiêm tốn của các bạn là tôi, cả ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, chúng tôi luôn nhắc điều này. Thứ nhất, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã tự cấm chính mình không được đàm phán. Thứ hai, hiển nhiên là họ chẳng có niềm tin nào cả”, ông Lavrov nói.
16:21 19.04.2024
Ông Lavrov cho biết: tháng 1 năm 2022 ông Blinken đề nghị Liên bang Nga đồng ý để Hoa Kỳ triển khai số lượng hạn chế tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở Ukraina, nhưng Nga đã không thể chấp nhận

"Chúng tôi đã gặp ông Blinken vào tháng 1 năm 2022 tại Geneva... Ông ấy nói: Không, không, không, NATO sẽ không thảo luận, nhưng còn những gì ông đề xuất với chúng tôi về tên lửa tầm trung, nào, có thể chúng ta hãy cùng xem xét và thoả thuận, có thể triển khai những tên lửa này, kể cả ở Ukraina, nhưng chúng tôi sẵn sàng hạn chế số lượng tên lửa như vậy ở Ukraina. Tôi không biết cần phải giải thích điều gì nữa, tại sao chiến dịch quân sự đặc biệt lại là không thể tránh khỏi khi Ukraina đã tăng cường vũ khí", Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik và hai đài phát thanh "Govorit Matxcơva" và "Komsomolskaya Pravda".

16:18 19.04.2024
Như ông Lavrov nhận xét, tuyên bố của Cao uỷ Borrell rằng châu Âu “không chiến đấu vì Ukraina mà chiến đấu chống Nga” là lời thú nhận chân thành

“Từ một loạt lời thú nhận chân thành. <...> ông Borrell, người đôi khi có những tiết lộ theo kiểu “vườn nở đầy hoa được bao quanh bởi rừng rậm,” gần đây đã tuyên bố: “Chúng tôi không chiến đấu vì Ukraina, mà chiến đấu chống Nga". Mà những phát biểu như vậy có rất nhiều", Ngoại trưởng Nga lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала