Nghẹt thở màn đấu trí giữa cảnh sát và tên cướp nhà giàu

© Ảnh : Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí MinhTiệm vàng bị cướp chiều 18-4.
Tiệm vàng bị cướp chiều 18-4. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2024
Đăng ký
Thái Văn Trường, kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Thuận hôm 18/4, là cử nhân có việc làm ổn định, sở hữu căn hộ cao cấp cả chục tỷ đồng ở Bình Dương, trong nhà chất đầy các đầu sách về tâm lý, xã hội.
Suốt gần 24 giờ đấu trí với Thái Văn Trường, 30 trinh sát hình sự giỏi nhất của Bình Thuận chỉ ăn một bữa mì tôm để lấy sức phá án. Bất chấp sự ranh mãnh của một tên cướp “trí thức”, nghi phạm đã không thoát khỏi sự truy bắt của các chiến sĩ hình sự đầy thông minh, quả cảm.

Trắng đêm lần theo tên cướp tiệm vàng tinh quái

Ngày 21/4, báo PLO dẫn lời Thượng tá Trần Long Khánh – Trưởng Công an TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) – cho biết cơ quan công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Thái Văn Trường (32 tuổi), kẻ cướp tiệm vàng chiều 18/4.
Để truy bắt tên cướp táo tợn và có thủ đoạn đối phó rất tinh vi này, hàng chục cảnh sát trong ban chuyên án đã trắng đêm lần theo những dấu vết nhỏ nhất để dựng lên toàn bộ quá trình phạm tội và tẩu thoát của nghi phạm không khác gì những bộ phim hành động.
Chiều 18/4, một thanh niên đi xe môtô Vision màu đỏ, biển số TP.HCM, mặc áo sơ mi xanh dài tay, đeo túi xách đen đi vào tiệm vàng Mỹ Hoa Kim nằm trên đường Trần Hưng Đạo (phường Đức Long, TP. Phan Thiết). Thanh niên này bất ngờ xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm vàng và cướp đi 2 lượng vàng rồi tẩu thoát.
Nhà tù. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2024
Thanh Hoá: Truy nã phạm nhân bỏ trốn, cướp taxi
Vụ cướp gây rúng động dư luận địa phương, khi xảy ra vào đúng ngày lực lượng Cảnh sát hình sự cả nước đang tổ chức 78 năm Ngày Truyền thống Cảnh sát hình sự (18/4/1946 – 18/4/2024).
Trước sự táo tợn của đối tượng, sau khi xác lập chuyên án, Đại tá Lê Quang Nhân – Giám đốc Công an Bình Thuận đã điều hơn 30 trinh sát hình sự giỏi nhất vào cuộc truy bắt, với yêu cầu bằng mọi giá phải dựng được sơ đồ phạm tội của nghi phạm, phá án trong thời gian sớm nhất.
Thời điểm xảy ra vụ cướp, các camera xung quanh hiện trường ghi lại hình ảnh tên cướp trên đường tẩu thoát đều cho hình ảnh có chất lượng kém, mờ nhạt. Chứng cứ quan trọng duy nhất mà lực lượng cảnh sát ghi nhận được là biển số xe môtô 59Y1-188.91 hoặc 59Y1-186.91.
Từ đó, ban chuyên án đã có quyết định đột phá từ hình ảnh biển số xe này bằng phương pháp loại trừ, truy xét trên diện rộng.
Đến 1h sáng ngày 19/4, biển số xe mà nghi phạm sử dụng được xác định chính xác là 59Y1-198.91, phù hợp với loại xe Vision. Tuy nhiên, chiếc xe này đã được bán sang tay qua 4 đời chủ. Đến 3h30 rạng sáng cùng ngày, cơ quan chức năng đã nhận diện được điểm cuối mà tên cướp thuê xe.
Từ đây, cuộc truy đuổi nghẹt thở của lực lượng cảnh sát có lúc tưởng như rơi vào ngõ cụt khi các trinh sát để mất dấu tên cướp tại khu vực phường Phú Tài, TP. Phan Thiết. Nghi phạm hết sức tinh ranh khi sử dụng sim “chết”, gọi một lần rồi bẻ. Thế nhưng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án vẫn xác định được rằng đối tượng gây án đã rời khỏi địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Tội phạm - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2024
Vàng tăng giá sốc, 4 người rủ nhau đi cướp tiệm vàng ở Bình Dương
Trong quá trình lẩn trốn sự truy bắt của lực lượng chức năng, tên cướp này còn liên tục thay đổi quần áo, thay đổi tuyến đường di chuyển hòng “cắt đuôi” các chiến sĩ làm nhiệm vụ.
Tối 18/4, sau khi lên xe khách tuyến Phan Thiết đi Gia Lai, nghi phạm bất ngờ xuống xe rồi đón xe khách quay trở lại Phan Thiết. Khi vừa đặt chân xuống Phan Thiết, đối tượng lại lập tức đón xe đến TP.HCM.
Tiếp đó, chỉ trong vòng 10 phút sau khi đến TP.HCM, tên cướp này một lần nữa đón xe quay ngược về TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương đề đi về một căn chung cư cao cấp.
Ngay sau đó, nghi phạm lại di chuyển đến một trung tâm thương mại và đến 7h ngày 19/4 đã có mặt tại một quán cà phê. Chỉ 30 phút sau, vào 7h30, đối tượng đến một công ty khá lớn trên địa bàn phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An.
Trong khi đó, đến 13h ngày 19/4, lực lượng cảnh sát đã xác định được tên, tuổi, nhân thân và địa điểm mà nghi phạm đã mang 5 chỉ vàng đến bán trước đó.
Dù vậy, phải chờ đến khi “khớp lệnh” chứng cứ, vào 17h cùng ngày, các trinh sát hình sự liền lặng lẽ tiếp cận tên cướp ngay tại bàn làm việc, trước sự bàng hoàng, kinh ngạc của đối tượng cùng hàng chục đồng nghiệp trong công ty.
Lực lượng chức năng chốt chặn tại nhiều ngã đường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Công an Lâm Đồng truy bắt kẻ cướp ngân hàng Vietinbank chiều 28 Tết
Sau khi khóa tay đối tượng bằng còng số 8, các trinh sát hỏi: “Thái Văn Trường, biết bị bắt vì tội gì không?”.
Lúc này, Trường chỉ biết cúi mặt buồn bã, đáp gọn: “Tội cướp tiệm vàng ở Phan Thiết, các anh đã nhanh hơn tôi một nhịp”.

Bất ngờ gia cảnh của nghi phạm

Dù đã dựng được hành trình phạm tội của đối tượng trước đó, nhưng khi khai thác nóng trước khi di lý Thái Văn Trường về Bình Thuận, nhiều người vẫn thấy bất ngờ về nhân thân của nghi phạm có khuôn mặt thư sinh này.
Theo đó, Thái Văn Trường xuất thân từ một gia đình có điều kiện. Thanh niên này tốt nghiệp cử nhân gần 10 năm về trước, hiện đang làm về lĩnh vực công nghệ cho một công ty lớn ở Thuận An với thu nhập, đãi ngộ khá cao.
Chưa hết, riêng bản thân Trường hiện đang sở hữu một căn hộ cao cấp có trị giá lên đến cả chục tỷ đồng ở Bình Dương.
Đối tượng Đinh Khương Linh tại cơ quan Công an - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
"Tất cả đứng im": Cướp ngân hàng vì hết tiền trả nợ bài bạc
Trên kệ sách trong căn hộ riêng của đối tượng, người ta thấy chất đầy những cuốn sách nghiên cứu về tâm lý, xã hội, cũng như nhiều đầu sách nổi tiếng trong và ngoài nước.
Khai với công an, Trường cho biết sở dĩ chọn ngày 18/4 để ra tay cướp tiệm vàng vì biết đâu là ngày Truyền thống lực lượng Cảnh sát hình sự. Nghi phạm dự đoán lực lượng này sẽ bận liên hoan nên sau khi gây án, Trường có thể đã cao bay xa chạy trong khi chờ lực lượng này đủ thời gian tập hợp.
Trước khi từ Bình Dương đến Bình Thuận, Trường đã chuẩn bị khá kỹ cho phi vụ cướp tiệm vàng khi đặt mua một căn cước giả, sim điện thoại rác, bình xịt hơi cay, băng keo đen.
Khi đến Phan Thiết, Trường dùng căn cước giả để thuê phòng nghỉ, thuê xe mô tô biển số TP.HCM rồi lấy băng keo đen để che và sửa biển số.
Công an phong tỏa hiện trường, khám nghiệm điều tra - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Công an TP.HCM điều tra vụ nghi cướp ngân hàng Sacombank
Trước khi cướp, Trường chạy môtô đi điều nghiên kết hợp tra cứu trên bản đồ trực tuyến để tìm các con đường tắt, lối nhỏ để khi tẩu thoát ít bị camera an ninh ghi lại hình ảnh.
Quả thật là sau khi gây án, đối tượng đã di chuyển qua những con đường hẻm chỉ có người địa phương mới biết rồi dừng lại ở bãi đất trống để thay quần áo, tháo miếng dán biển số xe rồi bình tĩnh về trả xe, trả phòng nghỉ, bẻ sim rác rồi đón xe khách đi vòng vèo để cắt đuôi lực lượng cảnh sát.
Ngay khi về đến căn hộ của mình, Trường chỉ lấy sợi dây chuyền 5 chỉ trong tổng số 2 cây vàng cướp được để bán rồi ung dung đến tiệm cà phê gần công ty uống như mọi ngày. Đúng 7h30, Trường đã có mặt tại nơi làm việc, chào hỏi mọi người trong công ty như thường lệ.
Để phá nhanh vụ cướp tiệm vàng, từng thành viên ban chuyên án đã phải chạy đua từng phút với nghi phạm. Gần 24 giờ đồng hồ, lực lượng trinh sát hình sự chỉ ăn một bữa mì gói cho có sức bám theo mục tiêu.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Yêu cầu người dân trả lại vàng nhặt được trong vụ cướp tiệm vàng chợ Đông Ba
Báo PLO dẫn lời Trung tá Đoàn Văn Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Phan Thiết cho biết, ngoài việc nắm tình hình nhanh, chỉ đạo sát sao 15 phút một lần của Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm (Phó Giám đốc Công an Bình Thuận), Thượng tá Trần Long Khánh (Trưởng Công an TP. Phan Thiết), cũng như nỗ lực của hàng chục trinh sát, thì kết quả này còn có công sức rất lớn của quần chúng nhân dân.
“Rất nhiều người dân dù nửa đêm hay rạng sáng vẫn vui vẻ mở cửa cung cấp các đoạn clip trích xuất từ camera vô cùng quý giá cho ban chuyên án, thậm chí có người dân còn đem cơm, thức ăn giục anh em trinh sát ăn để có sức bám theo nghi phạm”, - Trung tá Quân chia sẻ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала