Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Đã biết lý do tại sao Israel không bắt đầu chiến dịch ở Rafah

© AP Photo / Ariel SchalitQuân đội Israel gần biên giới Dải Gaza
Quân đội Israel gần biên giới Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2024
Đăng ký
Các cuộc đàm phán để thả con tin Israel là điều duy nhất ngăn cản Israel tiến hành chiến dịch trên bộ ở Rafah phía nam Dải Gaza, tờ New York Times dẫn các nguồn tin chính thức cho biết.
“Các quan chức Mỹ nói riêng rằng cách duy nhất để khiến Israel ngừng chiến dịch ở Rafah - đó là thỏa thuận thả con tin”, - tờ báo viết.
Tuy nhiên các quan chức Israel nói rằng theo họ chỉ có chiến dịch sẽ được tiến hành ở Rafah mới giữ được phong trào Hamas của Palestine ở lại đàm phán.
Các quan chức Israel cũng cho biết họ trù tính người dân Rafah sẽ di chuyển đến các khu vực an toàn hơn, nhưng Mỹ cho biết khi phần lớn dải đất hiện nay thực sự không thích hợp để sinh sống thì Israel cần một kế hoạch tốt hơn.
Ấn phẩm viết rằng theo các quan chức quân sự Mỹ, Israel nên mô phỏng kế hoạch chiến dịch Rafah của mình theo cuộc vây hãm Mosul ở Iraq năm 2017 của quân đội Iraq và Không quân Mỹ. Chiến dịch này đã hủy diệt cả một vùng đất rộng lớn từng là thành phố lớn thứ hai của Iraq.
Quốc kỳ Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Mỹ và Israel thảo luận về hoạt động tiềm năng ở Rafah
“Mặc dù các chiến dịch quân sự của Iraq và Mỹ đã giết chết khoảng 3 nghìn dân thường, nhưng con số ước tính cho thấy liên minh đã sơ tán thành công một triệu cư dân khỏi thành phố trước cuộc tấn công”, - tờ báo viết.
Quân đội Israel hiện đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch trên bộ ở Rafah nằm ở phía nam Dải Gaza gần biên giới với Ai Cập. Thành phố này được coi là thành trì cuối cùng của Hamas, nơi các tiểu đoàn quân của phong trào này tiếp tục hoạt động. Kế hoạch chiến dịch đã được chính phủ phê duyệt nhưng trước khi tiến hành phải sơ tán hơn một triệu người dân từ các nơi khác đã đến tập trung lánh nạn trong khu vực này. Nhiều quốc gia trong đó có Mỹ, kể cả Liên hợp quốc cũng đều phản đối chiến dịch, nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định đó là cách duy nhất để đạt được chiến thắng quyết định trước Hamas.
Hồi đầu tháng 4 ông Netanyahu cho biết ngày bắt đầu chiến dịch của quân đội Israel tại Rafah đã được thống nhất nhưng chưa được công bố chính thức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала