- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhà Trắng: Tình hình trên chiến trường không có lợi cho Ukraina

© AFP 2023 / Mandel NganJohn Kirby
John Kirby  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tình hình trên chiến trường không có lợi cho Ukraina, cả ở Donbass và các khu vực khác, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nhận xét.
“Điều này (tình hình chiến trường) không có lợi cho người Ukraina ở Donbass, và tất nhiên ở cả các khu vực khác”, - ông Kirby nói trong cuộc họp báo thường kỳ.
Hôm thứ Ba, Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ theo sau Hạ viện dự định thảo luận và có thể thông qua dự luật hỗ trợ các đồng minh nước ngoài của Mỹ, bao gồm Israel, Đài Loan và Ukraina, nơi việc cung cấp vũ khí thường xuyên của Mỹ sẽ được nối lại sau khi hoàn thành thủ tục về mặt pháp luật.
Sự hiện diện của đa số Đảng Dân chủ ở Thượng viện Quốc hội trên thực tế đảm bảo sáng kiến sẽ được chấp thuận, mặc dù bản thân quá trình này có thể bị chậm lại do “filibuster” - thủ thuật “câu giờ” - từ phía một số người phản đối việc tài trợ cho Kiev.
Trong tổng số 60,84 tỷ USD chi tiêu cho Ukraina, 23,2 tỷ được đề xuất sử dụng để bù vào số vũ khí đang được chuyển đến nước này từ các kho của Lầu Năm Góc. 13,8 tỷ USD khác sẽ được dùng để mua trang thiết bị quân sự cho Ukraina trên thị trường mở và 11,3 tỷ USD nhằm hỗ trợ “các hoạt động quân sự đang diễn ra của Mỹ trong khu vực”. Các nghị sĩ đề xuất phân bổ 26 triệu USD để hỗ trợ công tác kiểm toán.
Cờ của Ukraina và Hoa Kỳ tại tòa nhà Capitol ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ bất ngờ thừa nhận về kế hoạch đối với Ukraina
Dự luật cố gắng chuyển ít nhất một phần hỗ trợ cho Kiev sang dạng các khoản vay mặc dù có khả năng bị xóa nợ, thắt chặt kiểm soát đối với số tiền được phân bổ và buộc Nhà Trắng phải xây dựng chiến lược hành động dài hạn trong tình hình hiện nay ở hướng Ukraina.
Sau khi được Thượng viện thông qua, dự luật sẽ được đưa lên để Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký ban hành. Ông Biden trong cuộc trò chuyện với Vladimir Zelensky mới đây đã thông báo về việc sắp chuyển giao “các gói hỗ trợ quốc phòng mới quan trọng”. Các đợt giao hàng bị đình chỉ vào tháng 12 có thể tiếp tục sớm nhất là vào cuối tuần này, với số lượng lớn hơn bình thường và có khả năng bao gồm các hệ thống phòng không, pháo binh, xe bọc thép và tên lửa chiến thuật ATACMS, như các phương tiện truyền thông và chính trị gia từng thông báo trước đây.
Hạ viện dự kiến sẽ kết hợp cả bốn dự luật mà họ đã thông qua vào làm một khi chuyển tới Thượng viện – dự luật về hỗ trợ Ukraina, Israel và các đồng minh của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bao gồm cả Đài Loan, cũng như về việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga và lấy đi mạng xã hội TikTok từ chủ sở hữu Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала