Bất thường: 3 thi thể từ tàu chìm biển Lý Sơn không có trong danh sách đăng ký

© Ảnh : TTXVN - Phạm Văn CườngVụ chìm sà lan chở đá ở vùng biển huyện Lý Sơn: Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích
Vụ chìm sà lan chở đá ở vùng biển huyện Lý Sơn: Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Đăng ký
Danh sách thuyền viên gây khó hiểu trong vụ chìm tàu trên biển Lý Sơn (Quảng Ngãi).
Trong đó, theo kết quả điều tra ban đầu, thi thể 3 nạn nhân được trục vớt lên hoàn toàn không có tên trong danh sách đăng ký thuyền viên với lực lượng biên phòng.
Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo điều trực thăng tìm kiếm thuyền viên mất tích.

Có sự khác biệt về thuyền viên trên tàu gặp nạn

Hôm nay, đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết nhà chức trách đang xác minh, điều tra việc 3 thi thể nạn nhân được tìm thấy trong vụ tàu kéo và sà lan chìm trên biển Lý Sơn (Quảng Ngãi) không có tên trong danh sách thuyền viên mà đơn vị thuê tàu trình báo cơ quan chức năng.
Được biết, sau khi xảy ra vụ việc, ông Lê Văn Trung (ở xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, Long An) đã đến Quảng Ngãi để nhận dạng người thân.
Ông Trung cho hay, khi nghe tin qua báo, đài về vụ tai nạn, ông đã đến nhà em gái xác minh và biết em rể là Võ Văn Sông có đi trên tàu gặp nạn. Ngay sau đó, ông liền bắt xe ra Quảng Ngãi để nắm tình hình.
Khi được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cung cấp hình ảnh các nạn nhân đã tìm thấy thi thể, ông Trung nhận ra danh tính của 3 người.
Các chiến sỹ Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích trong vụ chìm sà lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Vớt thêm 1 thi thể vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn
"Ngoài thi thể em rể Võ Văn Sông, 2 thi thể khác cũng là người quen ở cùng xã Long Hựu Đông, có tên là Đặng Văn Nhung và Đặng Văn Ước", báo Thanh niên dẫn lời ông Trung.
Cơ quan chức năng sau đó đã liên hệ với gia đình các nạn nhân được xác định ở tỉnh Long An. Các gia đình đều bày tỏ mong muốn được nhà chức trách hỗ trợ đưa người thân về quê an táng.
Như vậy, so với khai báo đăng ký danh sách ban đầu của đơn vị thuê tàu với cửa khẩu cảng Kỳ Hà (Quảng Nam), tên của thuyền viên trên tàu không đúng.
Cụ thể, trong khai báo có 5 người là: Phạm Văn Hiệp, Đặng Minh Phương, Võ Tấn Khương, Võ Văn Nhiều và Bùi Minh Trí.
Trong khi đó, 3 nạn nhân Võ Văn Sông, Đặng Văn Nhung và Đặng Văn Ước không có trong danh sách thuyền viên khai báo với Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà (Quảng Nam).
“3 thi thể đã được người nhà xác nhận, còn 1 thi thể chưa xác định được. Các trường hợp tử vong không trùng khớp với danh sách thuyền viên đăng ký. Đơn vị chủ tàu kéo và sà lan cũng không xác định được chính xác bao nhiêu thuyền viên lúc sà lan gặp nạn nên việc tìm kiếm rất khó khăn”, theo Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi.
doanh nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
5 quan chức Quảng Ngãi trở về sau khi làm việc với Bộ Công an

Đại diện doanh nghiệp nói gì?

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện Công ty TNHH MTV Minh Linh (chủ tàu kéo và sà lan bị chìm), trong hợp đồng chỉ thuê ông Phạm Văn Hiệp làm thuyền trưởng, còn ông Hiệp gọi thêm ai đi trên tàu thì công ty không nắm được.
"Sự việc đến nước này, tài sản cũng mất hết rồi, chỉ mong kiếm được người thôi. Chúng tôi chỉ nghe 5 người trên tàu chứ không biết chính xác là bao nhiêu", ông Tuấn cho biết.
Theo đại diện Công ty TNHH Lý Tuấn (đơn vị thuê tàu và sà lan để chở đá), nội dung hợp đồng thỏa thuận giữa công ty với chủ tàu ghi nhận, trên tàu và sà lan có 3 người. Tuy nhiên, theo quy định phải có đủ 5 người thì tàu mới được hoạt động bao gồm: thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ và thợ máy.
Chính vì vậy, công ty đã thuê thêm 2 người là ông Bùi Minh Trí (thủy thủ) và Võ Văn Nhiều (thợ máy) để cùng tham gia vận hành sà lan và tàu kéo nhằm đáp ứng đúng quy định pháp luật.
"Công ty có thuê ông Nhiều, ông Trí làm việc và trực tiếp trả tiền công theo chuyến. Còn vì sao lại có sự khác biệt về thuyền viên thì công ty không hiểu được. Chuyến sà lan gặp sự cố là chuyến chở đá hộc thứ 5 được thực hiện để chở đá từ cảng Kỳ Hà ra đảo Lý Sơn", đại diện Công ty Lý Tuấn nói.
Sân bay quốc tế Nội Bài, miền Bắc Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2024
Việt Nam có hai sân bay lọt top tốt nhất thế giới

Huy động trực thăng tham gia tìm kiếm

Trước đó, như Sputnik đã đưa tin, khoảng 4h sáng 24/4, tàu kéo LA-06695 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Linh kéo theo sà lan LA-06883 đang trên đường từ cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam đi đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thì xảy ra sự cố làm tàu kéo chìm và sà lan bị lật.
Cơ quan chức năng xác định sà lan chìm ở vị trí có tọa độ khoảng 150 23' 14N; 1090 02' 30E (vị trí phát tín hiệu AIS cuối cùng) trước khi sàn lan chìm hẳn.
Đến chiều ngày 24/4, trong số 5 nạn nhân, các lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đã vớt được 4 thi thể, còn 1 người vẫn mất tích.
Tối 24/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã trực tiếp chủ trì cuộc họp với các đơn vị chức năng để chỉ đạo công tác tìm kiếm thuyền viên mất tích. Tại cuộc họp, ông Sang yêu cầu các đơn vị làm rõ vì sao danh sách đăng ký và số lượng thuyền viên thực tế trên tàu kéo và sà lan bị chìm khác nhau.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị vận tải phối hợp với cơ quan chức năng địa phương bảo quản thi thể các thuyền viên và tạo thuận lợi đưa người nhà các thuyền viên đến Quảng Ngãi để nhận diện lần nữa. Đồng thời, hỗ trợ tối đa về phương tiện để đưa các thuyền viên xấu số về quê an táng.
CTCP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) vừa có thông báo gửi các đối tác cung ứng về việc dừng hoạt động một số lò cao tại Hòa Phát Dung Quất và Hòa Phát Hải Dương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2024
Hòa Phát dự kiến làm đường ray tốc độ 850km/h: “Quá kinh rồi!”
"Các lực lượng tiếp tục tổ chức tìm kiếm thuyền viên mất tích. Các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vì sao có sự thay đổi danh sách thuyền viên trên tàu", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu.
Đến hôm nay 25/4, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười đã ký văn bản đề nghị Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo các lực lượng chức năng huy động trực thăng bay tìm kiếm các nạn nhân còn đang mất tích ở vùng biển Quảng Ngãi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала