“Kỷ nguyên vàng với HLV Hàn Quốc” sắp trở lại với bóng đá Việt Nam?

© Ảnh : TTXVN - Bùi Cương QuyếtHLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam Kim Sang-sik.
HLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam Kim Sang-sik.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Đăng ký
Tuần này, chính sách đối nội và đối ngoại, vấn đề môi trường, kinh tế, du lịch và thể thao là các chủ đề chính trong các bài báo, tin tức về Việt Nam trên truyền thông nước ngoài.
Chúng tôi sẽ đề cập đến các nội dung này trong bài tổng quan truyền thống “Việt Nam trên báo chí nước ngoài”.

Việt Nam thành công từ bản sắc ngoại giao cây tre

Ấn phẩm phân tích Fulcrum viết về ngoại giao cây tre của Việt Nam có những bước đi mang tính cột mốc với hai siêu cường Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong quá trình tăng cường hợp tác an ninh hàng hải với Hoa Kỳ và các đồng minh của họ, Hà Nội tìm cách đảm bảo rằng những nỗ lực này không nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc. Quyết định của Việt Nam nâng cấp mối quan hệ với Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9-2023 được thúc đẩy bởi lợi ích kinh tế hơn là các tính toán chiến lược ở Biển Đông. Ngay sau sự kiện quan trọng này, Hà Nội đã đồng ý xây dựng “cộng đồng chia sẻ tương lai” với Trung Quốc và tái khẳng định chính sách “Bốn không”, tác giả bài báo nhấn mạnh.
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Biển Đông
Hoa Kỳ lo ngại vì Trung Quốc dự kiến xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi

Ai sẽ đảm nhiệm hai trong bốn chức danh lãnh đạo chủ chốt?

Việc truyền thông nước ngoài tiếp tục bàn tán về các vụ cách chức trong giới lãnh đạo cấp cao của Việt Nam là điều dễ hiểu. Tờ The Diplomat cho rằng, chiến dịch chống tham nhũng đã làm hoen ố uy tín của đảng. Và vì sự thịnh vượng kinh tế của Việt Nam phụ thuộc vào đầu tư và hỗ trợ công nghệ của phương Tây, việc trấn áp tham nhũng có thể khiến cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài lo lắng.
Nhưng, Fulcrum có ý kiến ​​​​khác. Vụ ông Vương Đình Huệ từ chức gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng ĐCSVN quyết tâm chống tham nhũng, mặc dù việc những quan chức cấp cao của đảng CS bị điều tra vì dính líu tới vụ án tham nhũng có thể gây ra sự bối rối nghiêm trọng trong công chúng. Về lâu dài, ngăn chặn tham nhũng có nghĩa là cải thiện môi trường kinh doanh và cải thiện triển vọng kinh tế của đất nước, ấn phẩm viết. Rất có thể, Đảng CS sẽ tránh được những thay đổi tiếp theo ở cấp cao nhất vì cần có một giai đoạn ổn định để tập trung chuẩn bị cho Đại hội XIV, đặc biệt là về mặt nhân sự. Tác giả lưu ý rằng, trong khuôn khổ chiến dịch “đốt lò”, gần đây 5 đồng chí thôi giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Còn Reuters đưa tin, Quốc hội Việt Nam đã chấp thuận đơn xin thôi giữ các chức vụ của ông Vương Đình Huệ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, phó chủ tịch thường trực Quốc hội, điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định. Cơ quan lập pháp dự kiến ​​tổ chức kỳ họp ngày 20/5 để bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch quốc hội mới.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Ông Vương Đình Huệ rời ghế, ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội

Nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Vietnam Briefing cho biết ngoại thương của Việt Nam tiếp tục phục hồi trong 4 tháng đầu năm 2024 sau khi sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2023. Cả nhập khẩu và xuất khẩu đều tăng trưởng mạnh khi nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm có xu hướng tăng và hoạt động kinh tế trong nước tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID -19. Thương mại tháng 4 tăng 15% so với tháng 4 năm trước, mặc dù giảm so với tháng 3 năm nay. Xuất khẩu tăng 10,6%, nhập khẩu tăng 19,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ và EU ngày càng tăng, thặng dư thương mại của Việt Nam với các thị trường này cũng tăng, còn thâm hụt thương mại với nhà nhập khẩu chính là Trung Quốc đang ngày càng lớn.
India Briefing viết về cơ hội dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Ấn Độ và các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam. Ấn phẩm nhắc lại rằng, vào năm 2022, Ấn Độ trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam và kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 15 tỷ USD. Nikkei Asia đưa tin, theo luật pháp Việt Nam, tập đoàn công nghệ Trung Quốc Alibaba đang thông qua mô hình colocation - tức thuê không gian từ các nhà điều hành trung tâm dữ liệu - để lưu trữ dữ liệu tại địa phương. Đối tác cho thuê máy chủ của Alibaba tại Việt Nam là Viettel và VNPT. Alibaba đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam để bắt kịp nhu cầu của một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á.
Công nghệ điện tử nano - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2024
Trung Quốc bày tỏ quan ngại về kế hoạch xuất khẩu chất bán dẫn của Nhật Bản

Nắng nóng gay gắt ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi

Nhiều ấn phẩm đăng tải thông tin về việc hơn 200 tấn cá các loại chết, bốc mùi nổi trắng lòng hồ Sông Mây, tỉnh Đồng Nai, miền Nam Việt Nam. Nguyên nhân cá chết hàng loạt do lượng nước trong hồ xuống thấp, đáy hồ khô cạn, cộng thêm nắng nóng 40 độ kéo dài. Mực nước giảm đáng kể, lượng nước bổ sung ban đầu dự kiến ​​xả vào hồ chứa đã được chuyển về hạ lưu để phục vụ cho tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản vụ đông xuân. Reuters đưa tin, nông dân trồng cà phê Robusta tại Việt Nam đã tăng tần suất sử dụng hệ thống tưới tiêu ở các vùng sản xuất chính của đất nước trong bối cảnh khô hạn khắc nghiệt, nhưng họ đang thiếu nước. Ngoài ra, nắng nóng kéo dài khiến rệp sáp xuất hiện, gây hại trên cây cà phê tại nhiều nơi, và có thể làm giảm năng suất cà phê.
Travel Daily Media giới thiệu về khách sạn Kempinski Saigon River sang trọng được xây dựng bên bờ sông Sài Gòn. Điểm đến mới nhất bên sông Sài Gòn của Kempinski Hotels - huyền thoại trong lĩnh vực nghỉ dưỡng sang trọng, lâu đời nhất châu Âu, là sự kết hợp giữa kiến ​​trúc truyền thống Việt Nam với những nét cực kỳ hiện đại. Và ấn phẩm The Nation của Thái Lan gợi ý độc giả ghé thăm Việt Nam để thử tám cách pha cà phê. Hơn hết, tác giả bài viết thích cà phê trứng, và chúng tôi đồng ý với ý kiến của anh ấy.
Sông Mekong - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Phía Tây Nam Việt Nam đang “khát” nước

Đội tuyển Việt Nam chính thức có huấn luyện viên mới

Korea Times đưa tin, ngày 3/5, ông Kim Sang-sik, người đã giúp Jeonbuk Hyundai Motors vô địch Hàn Quốc (K-League) 2021, giành Cup Quốc gia Hàn Quốc 2022, lọt vào bán kết AFC Champions League 2022, được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng mới của đội tuyển Việt Nam và U.23 Việt Nam. Nhiệm vụ đầu tiên với tân HLV trưởng người Hàn Quốc là dẫn dắt tuyển Việt Nam gặp Philippines ngày 6/6 trên sân nhà và làm khách tại Iraq ngày 11/6 ở vòng loại thứ hai World Cup 2026. Hy vọng rằng ông Kim Sang-sik sẽ giúp bóng đá Việt Nam vươn tới thành công như thời HLV Park Hang-seo. Thầy Park đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng 2 kỳ SEA Games 2019, 2021. Ông cũng giúp tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, đưa tuyển Việt Nam lần đầu tiên lọt vào đến vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, là đội đầu tiên ở Đông Nam Á có được chiến thắng ở vòng đấu này và cuối cùng là chức Á quân AFF Cup 2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала