Quốc Cường Gia Lai không đồng ý trả hơn 2.800 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan

© TTXVN - Phan Thanh VũBị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa ngày 12/3
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa ngày 12/3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2024
Đăng ký
CTCP Quốc Cường Gia Lai của nhà doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô La) cho rằng, phán quyết của tòa chưa đúng và chưa khách quan.
Doanh nghiệp của nữ đại gia Nguyễn Thị Như Loan chỉ đồng ý trả 1.441 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan, thay vì 2.882 tỷ đồng theo bản án của toà sơ thẩm tuyên.
Đáng chú ý, mới đây, Quốc Cường Gia Lai công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với lãi chưa đến 1 tỷ đồng.

Không đồng ý trả hơn 2.800 tỷ đồng

Với vụ án Trương Mỹ Lan, toà sơ thẩm đã tuyên Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả hơn 2.882 tỷ đồng đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan để đảm bảo thi hành nghĩa vụ cho bị cáo Lan.
Toà cũngtuyên tiếp tục kê biên 475 bất động sản liên quan đến Công ty Quốc Cường Gia Lai để đảm bảo nghĩa vụ của công ty.
Được biết, 475 bất động sản gồm 301 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 21 hợp đồng công chứng, 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM (thuộc dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển) và 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Ông Đào Hồng Tuyển - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
“Chúa đảo Tuần Châu” và quan hệ với Trương Mỹ Lan: Điều chưa từng được công bố
Là bên có quyền, nghĩa vụ liên quan, mới đây, Công ty Quốc Cường Gia Lai do bà Nguyễn Thị Như Loan mẹ của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô La), đã có đơn kháng cáo một phần bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM.
Phía Quốc Cường Gia Lai cho rằng, “phán quyết của tòa chưa đúng và chưa khách quan”, bởi đây là số tiền Công ty Cổ phần Đầu Tư Sunny Island (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) thanh toán cho Quốc Cường Gia Lai theo hợp đồng hứa mua hứa bán Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển.
Theo Quốc Cường Gia Lai khẳng định không biết nguồn gốc số tiền trên liên quan đến bà Trương Mỹ Lan. Do đó, phán quyết của tòa "gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Quốc Cường Gia Lai".
Quốc Cường Gia Lai cho rằng, họ chỉ phải trả 1.441,4 tỷ đồng cho bị cáo Trương Mỹ Lan, số tiền còn lại xin được cấn trừ vào những khoản tiền trước đó đã đưa cho công ty của bị cáo Trương Mỹ Lan.

Lùm xùm giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island

Công ty Quốc Cường Gia Lai được TP.HCM chấp thuận làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) với diện tích hơn 90 ha.
Bản án sơ thẩm cho biết, bị cáo Trương Mỹ Lan sử dụng Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island (gọi tắt Công ty Sunny Island) ký hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển với Công ty Quốc Cường Gia Lai, giá 14.800 tỷ đồng.
Sau đó, Công ty Sunny Island của bị cáo Trương Mỹ Lan đã thanh toán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai hơn 2.882 tỷ đồng để phía Quốc Cường Gia Lai tiếp tục bồi thường giải phóng mặt bằng…
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa ngày 3/4.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2024
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo từ trại giam, không muốn bị tử hình
Bà Nguyễn Thị Như Loan (Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai) còn giao cho Trương Mỹ Lan 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú huyện Bình Chánh (TP.HCM) với mục đích vay thêm tiền.
Do Công ty Sunny Island không thanh toán tiền đúng thời hạn ghi trong hợp đồng nên sau đó Công ty Quốc Cường Gia Lai khởi kiện ra Trọng tài thương mại.
Tháng 5/2023, Hội đồng trọng tài thuộc Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam phán quyết, tuyên bố Công ty Quốc Cường Gia Lai chấm dứt hợp đồng hứa mua, hứa bán là đúng.
Toà không tuyên Công ty Quốc Cường Gia Lai phải thanh toán tiền cho Công ty Sunny Island.
Tuy nhiên, phán quyết này sau đó bị TAND TP.HCM có quyết định hủy vào tháng 12/2023.
Theo TAND TP.HCM, để đảm bảo thu hồi tài sản cho nhà nước, buộc Công ty Quốc Cường Gia Lai trả lại hơn 2.882 tỷđồng đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan, nhằm đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.
HĐXX sơ thẩm tuyên rằng, nếu Công ty Quốc Cường Gia Lai hoàn đủ hơn 2.882 tỷ đồng sẽ được nhận lại toàn bộ các bất động sản cùng giấy tờ liên quan.
Trong đơn kháng cáo, Quốc Cường Gia Lai đã đề nghị tòa tuyên buộc bà Trương Mỹ Lan trả lại cho công ty 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà Lan đang mượn, vì tài sản này không thể chấp cũng như không có nguồn gốc từ tiền của SCB.
Xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2024
Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án tử: Vẫn còn cơ hội được sống?
Quốc Cường Gia Lai khẳng địnhtrong giao dịch với Sunny Island, họ là bên ngay tình, không biết nguồn gốc số tiền trên liên quan đến bà Trương Mỹ Lan.
Quốc Cường Gia Lai xin được cấn trừ số tiền 130 tỷ đồng đã chuyển vào công ty thuộc hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát để ghi nhận thanh toán khoản 130 tỷ này cho 1.441,1 tỷ đồng.
Trước đó, trong quá trình giải quyết tranh chấp, theo yêu cầu của Sunny Island, Quốc Cường Gia Lai đã nộp 130 tỷ đồng vào tài khoản giao dịch chứng khoán tại Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Tân Việt (TVSI, thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ) nhằm thực hiện nghĩa vụ khi khởi kiện.
Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán Tân Việt sau đó lại tự ý chuyển số tiền này vào việc mua trái phiếu của Công ty TNHH Nova Thảo Điền mà không hề hỏi ý kiến cũng như thông báo cho Quốc Cường Gia Lai biết.
Đến khi phát hiện thì tài khoản tại TVSI đã bị phong tỏa do liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đại diện Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa ngày 11/4 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Trương Mỹ Lan bị tử hình, còn ai liên quan giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát?
Trong tình thế đó, Chứng khoán Tân Việt không thể trả lại 130 tỷ cho Quốc Cường Gia Lai, nên cũng đề nghị tòa cấn trừ vào nghĩa vụ của mình trên số tiền hơn 1.441 tỷ đồng.

Quốc Cường Gia Lai đang làm ăn ra sao?

Theo báo cáo tài chính quý 1/2024 mới công bố, doanh thu thuần của Quốc Cường Gia Lai chỉ đạt gần 39 tỷ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh thu từ mảng bán hàng hóa và bán điện gần như đi ngang, trong khi doanh thu mảng bất động sản giảm mạnh 95%, còn gần 7 tỷ đồng.
Giải trình, doanh nghiệp của bà Loan cho hay, doanh thu quý 1 giảm mạnh do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án vẫn còn chồng chéo, đang trong quá trình góp ý sửa đổi để hoàn thiện, dẫn đến thủ tục triển khai dự án không được giải quyết.
Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2024
Bà Trương Mỹ Lan ngất xỉu khi bị đề nghị án tử hình
Quý 1 năm nay, công ty lãi sau thuế 651 triệu đồng, giảm 28% so với cùng kỳ; lãi ròng đạt 1,4 tỷ đồng, tăng 27%.
Tổng tài sản tới cuối quý I/2024 của Quốc Cường Gia Lai giảm nhẹ, xuống còn 9.515 tỷ đồng. Giá trị hàng tồn kho là hơn 7.033 tỷ đồng. Doanh nghiệp còn 30 tỷ đồng tiền mặt.
Nợ phải trả là hơn 5.100 tỷ đồng, trong đó 4.300 tỷ đồng nằm ở mục vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, gồm 2.882 tỷ đồng là khoản tiền đã nhận của Sunny cho dự án Phước Kiển.
Tuy nhiên, số tiền này liên quan tới vụ án của bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan như đã nêu ở trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала