“Chúa đảo Tuần Châu” và quan hệ với Trương Mỹ Lan: Điều chưa từng được công bố

© Ảnh : Người lãnh đạoÔng Đào Hồng Tuyển
Ông Đào Hồng Tuyển - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Đăng ký
2 doanh nghiệp của Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển phải nộp 6.095 tỷ đồng có nguồn gốc từ ngân hàng SCB để khắc phục hậu quả do bà Trương Mỹ Lan gây ra.
Kháng cáo, Công ty cổ phần T&H Hạ Long và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên rõ sau khi phía công ty hoàn trả cho bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 6.095 tỷ đồng thì trả lại các tài sản đang bị kê biên.

Quan hệ giữa Trương Mỹ Lan và Chúa đảo Tuần Châu

Mối quan hệ hợp tác giữa bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và “chúa đảo Tuần Châu” Đào Hồng Tuyển được báo chí trong nước đào sâu khi đề cập đến yêu cầu của toà sơ thẩm buộc 2 công ty con của cha con ông Tuyển “Tuần Châu” phải nộp hơn 6.095 tỷ đồng.
Theo báo Thanh Niên, Công ty cổ phần T&H Hạ Long và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh- cả hai doanh nghiệp trên đều liên quan hai cha con ông Đào Hồng Tuyển (đại gia nổi tiếng ở Việt Nam với danh xưng "chúa đảo Tuần Châu") đã có đơn kháng cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên rõ sau khi phía công ty hoàn trả cho bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 6.095 tỷ đồng, thì trả lại các tài sản đang bị kê biên cho công ty.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2024
Chủ tịch Sacombank tâm sự về "drama" Thang Dang
Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) hơn 677.000 tỷ đồng, tòa tuyên Công ty cổ phần T&H Hạ Long (gọi tắt Công ty T&H Hạ Long) và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (gọi tắt Công ty Âu Lạc) phải nộp hơn 6.095 tỷ đồng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn cho bà Trương Mỹ Lan.
Bản án sơ thẩm cũng xác định, ông Đào Anh Tuấn (con trai ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu Quảng Ninh) và hai công ty Âu Lạc, T&H Quảng Ninh đã nhận của bà Lan hơn 6.095 tỷ đồng.
Được biết, hợp tác giữa phía bà Lan và doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tuần Châu chủ yếu liên quan tới hơn 18 triệu cổ phần, tương ứng 71% vốn tại T&H Hạ Long và một phần dự án khu biệt thự Morning Star và khu biệt thự Hoàng Long.
Theo hồ sơ vụ án, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo cấp dưới chuyển cho ông Tuấn 3.179 tỷ đồng theo thỏa thuận khung ngày 20/12/2021.
Trong đó 1.411 tỷ đồng mua hơn 70% cổ phần của Công ty T&H Hạ Long, còn lại 1.768 tỷ đồng đối trừ vào các khoản bên bà Lan có nghĩa vụ thanh toán theo thỏa thuận khung.
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa (ngày 13/3). - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2024
Dân mạng “đu trend” đi tìm kho báu 673.000 tỷ, luật sư của Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý
Công ty Âu Lạc và T&H Hạ Long cũng được xác nhận đã nhận 2.916 tỷ đồng từ 5 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Công ty Sunny World, Công ty Vạn Phát, Công ty Hưng Phúc, Công ty Vĩnh Thịnh Phát, Công ty Hải Hà) theo 5 thỏa thuận đặt cọc, chuyển nhượng một phần dự án khu biệt thự Morning Star (243 căn nhà liền kề) và khu biệt thự Hoàng Long với tổng giá trị 5.068 tỷ đồng, tức bà Trương Mỹ Lan còn phải thanh toán cho hai công ty này hơn 2.152 tỷ đồng mới được sở hữu 243 căn nhà liền kề, thuộc dự án khu biệt thự Morning Star và khu biệt thự Hoàng Long.
Đáng chú ý, về quan hệ với “chúa đảo Tuần Châu”, trong quá trình xét xử, bà Lan khai, có hợp tác liên quan đến dự án ở đảo Tuần Châu với ông Tuyển trong nhiều năm, nhưng không nhớ chính xác số tiền bao nhiêu và không có giấy tờ gì.
Về hợp tác với Tuần Châu, bà Trương Mỹ Lan khai, bà Phạm Thị Lan Phương là người phụ trách.

“Chị Phương bị phù não đi Úc nên tài liệu cũng không bàn giao lại, những vấn đề liên quan bà cũng không nhớ rõ chi tiết. Công ty Tuần Châu cho SCB mượn tài sản, cụ thể thế nào bị cáo không rõ, bị cáo chỉ biết SCB đang cơ cấu liên tục, luôn thiếu tài sản, còn việc cơ cấu thế nào thì không rõ, việc này có thể Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB) và Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc SCB) biết”, báo Tuổi Trẻ trích dẫn lời bà chủ Vạn Thịnh Phát khai.

Xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2024
Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án tử: Vẫn còn cơ hội được sống?
Một số bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ SCB cũng khai nhận có thực hiện một số hồ sơ giải ngân cho ông Tuấn (con trai ông Tuyển).

2 công ty con của Tuần Châu muốn được trả lại tài sản bị kê biên

Trình bày về yêu cầu, đại diện Công ty Âu Lạc, T&H Hạ Long đề nghị HĐXX xem xét cho công ty và các bên được quyền khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác để xác định trách nhiệm nghĩa vụ của các bên.
Tuy nhiên, tòa xác định, trong vụ án này bà Lan có nghĩa vụ bồi thường rất lớn. Các tài liệu trong hồ sơ cũng thể hiện số tiền nói trên có nguồn gốc từ SCB nên buộc phải trả lại để đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án.
Để đảm bảo nghĩa vụ của hai công ty trên, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên hơn 18 triệu cổ phần - hơn 70% vốn điều lệ của Công ty T&H Hạ Long; 3 bất động sản thuộc sở hữu của công ty này và 8 bất động sản thuộc sở hữu của Công ty Âu Lạc.
Đối với các tài sản hai công ty này dùng để bảo đảm cho khoản vay tại SCB, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đang ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng, tòa tách ra để các pháp nhân này giải quyết với SCB và các bên liên quan trong một vụ án khác khi các bên có yêu cầu.
Về phần mình, Công ty T&H Hạ Long và Âu Lạc đã có đơn kháng cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên rõ sau khi họ thực hiện nghĩa vụ theo bản án, thì tòa hủy các hợp đồng liên quan và trả lại các tài sản đang bị kê biên cho công ty.
Đại diện Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa ngày 11/4 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Trương Mỹ Lan bị tử hình, còn ai liên quan giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát?

Thương vụ nghìn tỷ của Tuần Châu với Vạn Thịnh Phát

Được biết, năm 2022, đại diện hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát đã hiện diện tại Đảo Tuần Châu thông qua một pháp nhân có nhiều liên hệ là Viva Land.
Thời điểm đó, Viva Land cho biết đang đóng vai trò phát triển các sản phẩm biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouses, căn hộ, condotel, bán lẻ... trên Đảo Tuần Châu, theo báo Nhà đầu tư.
Năm 2022, Âu Lạc Quảng Ninh – pháp nhân lõi trong nhóm Tuần Châu Group, và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Hưng Phúc đã có thỏa thuận hợp tác và đặt cọc chuyển nhượng một phần dự án Khu biệt thự Morning Star và Khu biệt thự Hoàng Long.
Công ty Bất động sản Hưng Phúc thành lập vào tháng 6/2020, với 2 cổ đông sáng lập là ông Phạm Nguyễn Bảo Trung (65%) và Hồ Mỹ Phương (35%). Trong đó, ông Trung (SN 1989) cũng đồng thời là Người đại diện theo pháp luật, kiêm Tổng giám đốc công ty (giai đoạn 2020 – 2022).
Đến tháng 5/2022, cơ cấu cổ đông của công ty Hưng Phúc đổi thành bà Nguyễn Thị Huệ (35%) và bà Đỗ Thị Út Hồng (65%). Đây đều là các cá nhân liên hệ nhóm Vạn Thịnh Phát Group.
Hai tậpđoàn địa ốc lớn này còn tiếp tục song hành tại CTCP T&H Hạ Long - chủ dự án Khu Sân Golf tại phường Tuần Châu, TP. Hạ Long, quy mô 75,3 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.
Vào đầu năm 2020, ông Lâm Khắc Vinh (Truong Vincent Kinh) đã thay ông Đào Hồng Tuyển làm Chủ tịch HĐQT CTCP T&H Hạ Long, trong khi con trai ông Tuyển, ông Đào Anh Tuấn vẫn đảm trách vai trò Tổng giám đốc.
Xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan (ngày 11/4) - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2024
Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan
Đến cuối năm 2020, ghế Chủ tịch HĐQT tiếp tục được "đảo" qua ông Nguyễn Vũ Anh Thi (SN 1982). Cũng theo Nhà đầu tư, ác ông Truong Vincent kinh và ông Nguyễn Vũ Anh Thi đều là những "mắt xích" thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát Group.
Báo Tuổi Trẻ cho hay, ông Nguyễn Vũ Anh Thi là cái tên quen thuộc trong hệ sinh thái doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát.
Đặc biệt, ở lần thay đổi đăng ký doanh nghiệp gần đây nhất từ tháng 8/2022, T&H Hạ Long đã được tăng vốn lên 3.855 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.
Tuy nhiên theo kết luận điều tra,trong vụ Vạn Thịnh Phát, hơn 18 triệu cổ phần (tương ứng gần 71% cổ phần) của T&H Hạ Long đã được bà Trương Mỹ Lan giao Vũ Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Vũ Anh Thi, Nguyễn Thanh Tùng, Phạm Thị Lan Phương và Mai Thị Cẩm Thúy đứng tên.
Toàn bộ các tài sản trên đã bị cơ quan điều tra ra lệnh kê biên trước đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала