Nghị định 53 quá hiệu quả, Alibaba sắp xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

© AP Photo / Susan WalshNgười sáng lập "Alibaba" Jack Ma.
Người sáng lập Alibaba Jack Ma. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Đăng ký
Ông lớn Alibaba của Trung Quốc đang dự tính xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, với kinh phí có thể lên tới hơn 1 tỷ USD.
Điều này nhằm đáp ứng Nghị định 53 của Chính phủ, quy định tất cả các dữ liệu của Việt Nam phải được lưu trữ tại Việt Nam. Từ khi Nghị định có hiệu lực, nhiều nhà cung cấp nước ngoài đã tích cực rót vốn xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

Alibaba dự kiến xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Theo tờ báo Nhật Nikkei, tập đoàn công nghệ Trung Quốc Alibaba đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, với kinh phí dự kiến lên tới hơn 1 tỷ USD.
Tại Việt Nam, Alibaba hiện đang thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông nhà nước như Viettel và VNPT. Việc chủ động xây dựng trung tâm dữ liệu này sẽ giúp công ty đảm bảo tuân thủ các yêu cầu pháp lý về lưu trữ dữ liệu địa phương, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở Việt Nam, một trong những nền kinh tế đang cho thấy tốc độ phát triển hàng đầu châu Á.
Cần lưu ý, theo Nghị định 53 hướng dẫn Luật An ninh mạng có hiệu lực từ 1/10/2022, tất cả các dữ liệu của Việt Nam phải được lưu trữ tại Việt Nam. Với quy định này, các tập đoàn công nghệ muốn mở rộng kinh doanh ở thị trường Việt Nam phải sử dụng dịch vụ lưu trữ dữ liệu của các nhà cung cấp tại đây.
Alibaba - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Sếp Alibaba thừa nhận so với Trung Quốc, hàng gắn xuất xứ Việt Nam có lợi thế hơn
Chính vì vậy, thời gian qua, nhiều nhà cung cấp nước ngoài đang tích cực rót vốn đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
Theo ông Đặng Minh Tâm, trưởng nhóm kiến trúc sư giải pháp của Alibaba Cloud, công ty sử dụng dịch vụ colocation (thuê máy chủ từ các nhà điều hành trung tâm dữ liệu địa phương) từ các công ty nhà nước của Việt Nam để lưu trữ dữ liệu khách hàng tại địa phương. Alibaba cũng duy trì các bản sao lưu trên máy chủ của mình ở các khu vực khác, bao gồm Đài Loan và Singapore.
Điều này nằm trong chiến lược của Alibaba nhằm đảm bảo an ninh và kiểm soát dữ liệu tốt hơn, cũng như giúp giảm chi phí và các vấn đề trách nhiệm pháp lý liên quan đến việc quản lý dữ liệu của nhiều công ty.
Hiện Alibaba chưa công khai chi phí và thời gian thời gian cụ thể về việc thành lập trung tâm dữ liệu này. Các chuyên gia ngành CNTT cho rằng, chi phí xây dựng trung tâm như vậy có thể vượt quá 1 tỷ USD.
Ngoài vấn đề về chi phí, việc bảo mật và kiểm soát thông tin cũng là yếu tố khiến cho những ông lớn công nghệ như Alibaba muốn xây dựng một trung tâm dữ liệu riêng biệt.
Jack Ma - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2023
Người sáng lập Alibaba Jack Ma sẽ mất quyền kiểm soát công ty tài chính ANT Group

Nhiều tập đoàn công nghệ quan tâm tới Việt Nam

Thời gian qua, nhiều lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ lớn như Nvidia, Apple và Lam Research đã có nhiều động thái tích cực thúc đẩy các cơ hội hợp tác với Việt Nam.
Điều này nằm trong chiến lược đa dạng hóa cơ sở chuỗi cung ứng của họ trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung Quốc vẫn đang “căng như dây đàn”.
Mới đây, tại buổi gặp gỡ với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, ông Keith Strier – Phó Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA – cho biết ông đang cùng đoàn công tác doanh nghiệp khảo sát 3 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng để chọn địa điểm đầu tư công nghệ cao.
Cụ thể, công ty muốn làm việc với các cơ quan Trung ương và địa phương để chuẩn bị cho 3 dự án lớn: thành lập Trung tâm Nghiên cứu, phát triển và đào tạo về AI; lắp đặt hệ thống siêu máy tính; và chuyển một phần sản xuất các bộ vi xử lý hình ảnh (GPU) cho các siêu máy tính sang Việt Nam.
Vừa qua, tại buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính vào giữa tháng 4/2024, CEO Apple Tim Cook cam kết sẽ mua nhiều hơn các linh phụ kiện do đối tác sản xuất tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam đổi mới sáng tạo.
Bộ trưởng Bộ Công thương thăm gian hàng Amazon tại Vietnam Expo 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Sàn thương mại điện tử “mở đường” cho doanh nghiệp “Made in Vietnam” chiến thắng xuyên biên giới
Apple mong muốn tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam, đồng thời mở rộng chương trình đào tạo nghề cho người khuyết tật nhằm thúc đẩy hòa nhập, mang đến cơ hội lớn hơn cho họ tham gia vào chuỗi cung ứng.
Lam Research, một trong những nhà cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu thế giới có trụ sở tại Mỹ, cũng dự kiến hợp tác với Tập đoàn Seojin của Hàn Quốc để phát triển nhà máy và chuỗi cung ứng trong giai đoạn 1 tại Việt Nam, với số vốn từ 1 đến 2 tỷ USD. Sau giai đoạn 1, tập đoàn này có thể đầu tư trực tiếp để mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала