Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Mỹ chuẩn bị vụ khiêu khích bằng chất hóa học ở Ukraina

MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ có ý định dàn dựng một vụ khiêu khích ở Ukraina thông qua việc sử dụng hóa chất độc hại rồi đổ lỗi cho Nga, ông Igor Kirillov, người đứng đầu Lực lượng Bảo vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học (RCBZ) của Lực lượng Vũ trang Nga cho biết.
Sputnik
Theo ông, vào ngày 22 tháng 2 một tổ chức phi chính phủ có ảnh hưởng của Mỹ đã tổ chức một hội nghị về các sự kiện ở Ukraina. Tại hội nghị này cựu Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan đã đưa ra tuyên bố trong đó đặc biệt nói rằng "Quân đội Nga có kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt..."
"Chúng tôi coi thông tin đó là ý định của chính Hoa Kỳ và các đồng phạm nhằm thực hiện hành vi khiêu khích ở Ukraina bằng cách sử dụng hóa chất độc hại", - ông Kirillov nói.
Có tin báo Kiev chuẩn bị vụ khiêu khích phá hoại quá trình vận chuyển amoniac
Như nhà chỉ huy quân sự lưu ý, Mỹ hy vọng trong điều kiện chiến sự cộng đồng quốc tế không thể tiến hành được một cuộc điều tra hiệu quả về hành động khiêu khích hóa học của họ. Theo kế hoạch của Mỹ, trong tình hình đó những người tổ chức và dàn dựng thực sự có thể trốn tránh trách nhiệm và đổ vấy cho Nga.
Đồng thời chính phương Tây đã đưa hóa chất đến Ukraina.
“Bộ Quốc phòng <...> nhận được thông tin vào ngày 10/2/2023 có một đoàn tàu đã đến Ukraina (Kramatorsk), trong một toa tàu trên đó có một lô hàng hóa chất, cùng với một nhóm công dân nước ngoài. Toa tàu đã được tháo rời khỏi đoàn tàu và kéo đến khu vực nhà máy luyện kim Kramatorsk mang tên Kuibyshev, nơi hóa chất được dỡ xuống dưới sự kiểm soát của cơ quan an ninh Ukraina và đại diện của Bộ chỉ huy LLVT Ukraina", - ông Kirillov thông báo rõ.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại sứ Nga cho biết Mỹ đang giúp Ukraina thực hiện các hành động khiêu khích hóa học
Theo ông, lô hàng gồm 16 thùng kim loại được niêm phong kín, 8 thùng trong số đó có in dấu hiệu chỉ hoá chất nguy hiểm với ký hiệu "Bi-Zet" và hai vạch đỏ, tương ứng với loại hóa chất độc hại có tác dụng vô hiệu hóa trong một thời gian. Năm thùng dán nhãn "CS-Riot" và ba thùng có nhãn "CR-Riot" với một vạch đỏ duy nhất, tương ứng chỉ chất gây kích ứng.
“Lô hàng được chở bằng xe bọc thép do Mỹ sản xuất đi lẫn vào một đoàn xe di chuyển về hướng giới tuyến quân sự”, - ông Kirillov nói thêm.
Ông Kirillov cho biết NATO cũng có kế hoạch cung cấp cho Ukraina một lô hàng lớn phương tiện thiết bị bảo hộ.
"Ưu tiên cung cấp thuốc giải độc cho các chất độc phốt pho hữu cơ như Sarin và Soman - 600 nghìn ống, thuốc chống co giật - ba triệu viên, chế phẩm giải độc khí mù tạt, hợp chất lewisite và dẫn xuất axit hydrocyanic cho chất ức chế chloroacetophenone - 750 nghìn lọ",- ông nói.
Nhiệm vụ này được giao cho Trung tâm Điều phối ứng phó thảm họa châu Âu-Đại Tây Dương (EADRCC) xử lý.
Thảo luận