Ông Trump đã đem ra khỏi nơi ở hơn một trăm tài liệu có chứa thông tin mật

© AP Photo / Julia Nikhinson / Former President Donald Trump departs Trump Tower,Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cục Lưu trữ và Hồ sơ quốc gia Hoa Kỳ (NARA) đã phát hiện được trong số giấy tờ ông Donald Trump mang ra khỏi nơi ở vào tháng 1/2022 hơn 100 tài liệu trong đó có 700 trang chứa thông tin mật. Bức thư được công bố hôm thứ Ba của bà Debra Wall, Nhà Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ, Giám đốc NARA, nói rõ việc này.
“Trong số giấy tờ đựng trong các hộp có hơn 100 tài liệu với hơn 700 trang chứa thông tin mật”, - bà Wall viết.
"Một số (tài liệu) được xếp vào cấp độ bí mật cao nhất (Tuyệt mật), trong đó có cả tài liệu thuộc diện truy cập đặc biệt", - Giám đốc Lưu trữ lưu ý.
Bức thư của bà Wall được viết ngày 10 tháng 5 gửi cho ông Evan Corcoran, cựu Công tố viên liên bang Hoa Kỳ để đáp lại yêu cầu của ông này với NARA, nhưng trước đó không được công bố.
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Ông Trump đã giải mật thông tin tình báo trên Twitter vào năm 2019
Bức thư đề cập đến các tài liệu bị nhân viên NARA thu giữ tại nơi ở của cựu Tổng thống Mỹ Trump vào tháng 1/2022. Ông Trump đã đem những tài liệu đó ra khỏi Nhà Trắng và chuyển đến dinh thự Mar-o-Lago, nơi diễn ra cuộc khám xét của FBI hồi tháng 8. Trong số tài liệu đó có thư từ trao đổi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và bức thư của ông Barack Obama để lại cho người kế nhiệm mình là ông Trump vào năm 2016.
"Việc tiếp cận các hồ sơ đó không chỉ cần thiết cho mục đích điều tra tội phạm của chúng tôi mà cơ quan hành pháp (chính quyền) cũng phải đánh giá thiệt hại tiềm ẩn và áp dụng các hành động cần thiết", - bà Wall viết.
Vị lãnh đạo ngành lưu trữ nói rõ rằng NARA đã thông báo cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về kết quả xác minh tài liệu, đồng thời khuyến nghị Bộ Tư pháp đáp ứng yêu cầu của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, cung cấp cho FBI quyền truy cập tài liệu để họ đánh giá thêm, việc này đã được thực hiện sau đó.
Cựu Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania Trump sau đám tang của Ivana Trump ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Nhân viên Nhà Trắng thời Trump tìm thấy tài liệu bị tiêu hủy trong phòng vệ sinh
Các nhân viên lưu trữ đã tịch thu những tài liệu ở Mar-a-Lago theo Đạo luật về các tài liệu của Tổng thống, xếp tất cả các tài liệu chính thức của Tổng thống vào diện tài sản công. Luật này được thông qua năm 1978 sau vụ bê bối Watergate nổ ra dưới thời Tổng thống Richard Nixon vào năm 1974. Vào tháng 2 có thông tin cho biết ông Trump đã đem tài liệu từ Nhà Trắng đến khu dinh thự riêng của mình.

Vụ khám xét dinh thự của ông Trump

Vào ngày 8 tháng 8, FBI đã đột kích khu dinh thự riêng Mar-a-Lago của ông Trump ở bang Florida theo tiến trình điều tra về việc sử dụng bất hợp pháp thông tin quốc phòng, lấy cắp và tiêu hủy tài liệu. Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland sau đó cho biết đích thân ông đã phê duyệt đơn xin tòa án ban hành lệnh khám xét. Về phần mình một số chính trị gia thuộc Đảng Cộng hòa đã gay gắt chỉ trích các cơ quan an ninh và Bộ trưởng Garland. Sau đó theo quyết định của tòa án, lệnh khám xét và biên bản kiểm kê đồ vật bị tịch thu đã được công khai, trong số đó có 11 bộ tài liệu mật được tìm thấy ở chỗ ông Trump.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала