Cựu Ngoại trưởng John Kerry lý giải vì sao Tổng thống Biden chưa thăm Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Thành ChungBí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa kỳ về biển đối khí hậu
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa kỳ về biển đối khí hậu - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Đăng ký
Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Tổng thống Joe Biden đang rất muốn thăm Việt Nam nhưng hiện chưa thu xếp được.
Với tư cách Đặc phái viên của tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu, ông Kerry cho biết Washington sẽ hỗ trợ tài chính và công nghệ cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Tổng thống Biden rất muốn thăm Việt Nam

Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn thăm Việt Nam, theo đại diện chính quyền Washington.
“Tôi có thể xác nhận Tổng thống Biden đang rất muốn thăm Việt Nam nhưng vẫn chưa có ngày cụ thể được lên lịch”, - ông John Kerry nói trong cuộc họp báo sáng 5/9.
Về lý do, ông Kerry, Đặc phái viên của tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu, cho biết Tổng thống Biden đang bận rộn với các vấn đề nóng như xung đột ở Ukraina và căng thẳng với Trung Quốc. Vì vậy, ông chủ Nhà Trắng vẫn chưa sắp xếp được chuyến Việt Nam.
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa kỳ về biển đối khí hậu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Ông John Kerry thăm TP.HCM, được Bí thư Nên tặng bánh trung thu
“Nhưng tôi biết là Tổng thống rất muốn đến (thăm Việt Nam). Tôi tin rằng ông ấy sẽ làm điều đó trước khi kết thúc nhiệm kỳ”, - ông Kerry tin tưởng.
Hiện nay, cả hai nước đang phối hợp thúc đẩy chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden trong năm 2022.
Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN hồi tháng 5 năm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trân trọng chuyển lời mời sang thăm Việt Nam của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Tổng thống Joe Biden.
Tổng thống Biden đã bày tỏ cảm ơn và hứa sẽ thu xếp thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp.
Dự kiến tháng 11 năm nay, ông Biden sẽ đến Đông Nam Á để tham dự thượng đỉnh G20 (Indonesia), Hội nghị cấp cao Đông Á ở Campuchia và APEC 2022 tại Thái Lan.
John Kerry - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2022
John Kerry - người Mỹ có duyên với Việt Nam - sắp trở lại Hà Nội và TP.HCM
Sau khi nhậm chức, ông Biden đã có chuyến thăm đến Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh truyền thống của Mỹ ở châu Á. Cho đến nay, nó vẫn là chuyến thăm châu Á duy nhất của vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Chuyến thăm của ông Kerry đến Việt Nam

Ông John Kerry có chuyến thăm đến Việt Nam từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 9. Đây là lần thứ hai ông Kerry đến Việt Nam trong năm 2022.
Trước đó, ông John Kerry đã đến Việt Nam từ ngày 22 đến 25 tháng 2, để gặp gỡ các quan chức chính phủ, đại diện các tổ chức xã hội và các lãnh đạo doanh nghiệp nhằm xây dựng sự đồng thuận về các hoạt động chủ chốt để giải quyết khủng hoảng khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch.
Chuyến thăm lần này của ông Kerry nhằm mục tiêu thúc đẩy Việt Nam chuyển sang một nền kinh tế sử dụng năng lượng sạch.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Mỹ muốn Việt Nam đảm bảo cho 2 chuyến thăm của John Kerry và Patrick Leahy
Trong cuộc phỏng vấn hẹp với báo chí sáng 5/9, ông Kerry cho biết, ông sẽ chia sẻ với các lãnh đạo của Việt Nam và thống nhất những cách thức mà hai bên có thể hợp tác với nhau nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Theo ông, Washington có thể hỗ trợ tài chính và công nghệ cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Đồng thời, Việt Nam cũng cần tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng.
Ông Kerry cũng nhắc đến chuyến đi thuyền trên sông Sài Gòn hôm 4/9 và chuyến thăm tỉnh Bến Tre trước đó. Cựu Ngoại trưởng Mỹ lo ngại đây là các địa phương sẽ chịu tác động nghiêm trọng khi mực nước biển dâng cao trong tương lai.
“Chúng tôi nhìn thấy được những rủi ro, tác động tiêu cực nếu Việt Nam không đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh và tái tạo”, - ông Kerry nói.
Ông cũng lưu ý đến Quy hoạch điện 8 mà Bộ Công Thương đang nỗ lực hoàn thiện trình Chính phủ, đồng thời khuyến nghị Việt Nam nên đẩy mạnh xây dựng hệ thống truyền tải nối với các nhà máy điện gió và điện mặt trời.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала