- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nga bị mất một chiếc T-90M ở Ukraina: Khó chịu nhưng đây không phải là một đòn “chí tử”

© Sputnik / RIA Novosti / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-90 trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina
Xe tăng T-90 trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Đăng ký
Truyền thông Việt Nam loan tin từ Business Insider về việc lực lượng vũ trang Ukraina đã thu giữ xe tăng T-90M, phiên bản xe tăng hiện đại nhất của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thuộc dòng T-90.
Tác giả Peter Suciu của tờ Business Insider lập luận:

"Việc thu giữ T-90M là một sai lầm nghiêm trọng của Matxcơva và cũng là một thành tích ngoài mong đợi đối với NATO".

Việc T-90M rơi vào tay các chuyên gia phương Tây (rất có thể Ukraina sẽ giao nó cho người Mỹ) "sẽ khiến Putin lo lắng". Chiếc xe tăng này sẽ được nghiên cứu, và những bí mật của nó chưa được biết đến ở phương Tây sẽ được tiết lộ.
Sputnik đã yêu cầu chuyên gia quân sự Alexei Leonkov bình luận về bài báo đưa tin về việc Nga bị mất một chiếc xe tăng hiện đại như vậy. Chúng tôi xin lưu ý rằng, phía Nga chưa xác nhận chính thức thông tin này.
Trong cạc hoạt động chiến đấu có nhiều trường hợp thiết bị quân sự bị mất và chiến lợi phẩm rơi vào tay đối phương. Điều này cũng đang diễn ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga trên lãnh thổ Ukraina. Cách đây 2-3 tháng, các phương tiện truyền thông đã đưa tin rộng rãi về việc các pháo tự hành 155mm Caesar "tiên tiến" mà Pháp đã chuyển giao cho Kiev rơi vào tay Nga. Có cả những đoạn video về việc quân đội Nga thu giữ những chiếc xe tăng có thể sử dụng được hoặc có thể được sửa chữa của Lực lượng vũ trang Ukraina: T-80UD, T-64BV do Ukraina sản xuất và T-72M1 do Ba Lan sản xuất (T-72M1 được cho là đã được điều chỉnh để đáp ứng tiêu chuẩn NATO). Bên đối phương cũng thu giữ được những chiến lợi phẩm, bao gồm cả xe tăng. T-90M là một trong số đó.
T-14 Armata - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Chuyên gia thử nghiệm nói về lợi thế của T-14 đời mới so với các xe tăng khác của Nga

Đây không phải là một đòn “chí tử”

Tuy nhiên, chuyên gia Nga cho rằng, đây không phải là một đòn chí tử, mất mát này không có ảnh hưởng đặc biệt đến hiệu quả chiến đấu của các đơn vị thiết giáp của lực lượng vũ trang Nga.
“Trên lãnh thổ khu vực Kharkov, một chiếc xe tăng T-90M đã được tìm thấy, chiếc xe tăng này thuộc Sư đoàn bộ binh cơ giới Cận vệ số 4 Kantemirovskaya của lực lượng vũ trang Nga. Chiếc xe tăng bị đứt xích, nhưng vẫn nguyên vẹn. Khi những cỗ máy như vậy rơi vào tay kẻ thù, câu hỏi được đặt ra: "Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?".

T-90M là một phiên bản hiện đại hóa sâu của xe tăng T-90 được phát triển như một phần chương trình Proryv (Đột phá). Chương trình này có ba giai đoạn, và ở giai đoạn cuối cùng đã xuất hiện xe tăng T-90M. Một đặc điểm của cỗ máy này là tháp pháo mô-đun bọc giáp phản ứng nổ mới, trên đó có gắn một khẩu súng máy. Hệ thống điều khiển của mô-đun được hiển thị trên màn hình của chỉ huy. Tuy nhiên, những hệ thống như vậy có thể được thấy trên nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực của NATO, kể cả trên xe tăng của các nước thành viên NATO tiếp giáp với Nga. T-90M vẫn giữ nguyên cách bố trí cơ bản của T-90, nhưng nó được thiết kế thuận tiện và thoải mái hơn cho kíp lái. Vâng, xe tăng có rất nhiều thiết bị điện tử, nhưng, các thiết bị này được làm từ các mẫu tiêu chuẩn với việc bổ sung các thành phần của trạm điều khiển vũ khí từ xa.

Ngoài ra, tất cả các loại T-90 đều có hộp số tự động và bộ nạp súng tự động, và điều này cũng được biết đến. Không có "siêu bí mật" nào. Tất nhiên, các chuyên gia phương Tây (nếu xe tăng đến được với họ) sẽ nghiên cứu hệ thống điều khiển hỏa lực Kalina, nhưng, họ khó có thể nhận được bất kỳ giải pháp đột phá, sáng tạo nào có thể giúp phát triển xe tăng của NATO.

Rốt cuộc, mục tiêu cuối cùng của việc tạo ra T-90M khá cụ thể: xe tăng Nga không được thua kém về hiệu suất so với những phiên bản sửa đổi mới nhất của các xe tăng chủ lực NATO. Tại sao T-90M lại được đưa vào chiến trường ngay bây giờ? Kinh nghiệm của chiến dịch quân sự đặc biệt cho thấy rằng, những chiếc xe tăng T-72 dù được hiện đại hóa sâu sắc nhưng không phải lúc nào cũng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Do đó, các phiên bản T-90 đã bắt đầu hoạt động”, - chuyên gia Alexei Leonkov nói.

© Sputnik / RIA Novosti / Chuyển đến kho ảnhTừ trái sang: bệ pháo tự hành 2S3 Akatsiya, xe tăng T-90.
Từ trái sang: bệ pháo tự hành 2S3 Akatsiya, xe tăng T-90. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Từ trái sang: bệ pháo tự hành 2S3 Akatsiya, xe tăng T-90.
Về nguyên tắc, T-90 không phải là một phiên bản xe tăng mà phương Tây không biết đến. Chuyên gia Aleksei Leonkov nhắc nhở về việc các chiến binh ở Syria đã thu giữ chiếc xe tăng T-90. Họ đã chuyển giao nó cho các nhà tài trợ Mỹ. Người Mỹ đã kiểm tra nó, không tìm thấy bất cứ điều gì thú vị và thậm chí không đưa nó về căn cứ quân sự của họ, nơi tập trung các thiết bị quân sự của Liên Xô và Nga.
Tuy nhiên, việc đối phương thu giữ chiếc xe tăng T-90M có thể tác động như thế nào đến hoạt động chiến đấu của lính tăng Nga?
Theo chuyên gia quân sự, đối phương sẽ nghiên cứu cỗ máy này chủ yếu là để cải tiến vũ khí chống tăng, nâng cao khả năng "xuyên giáp" của chúng.

“Tôi muốn đưa ra một ví dụ khác từ thực tiễn quân sự ở Syria. Các phần tử vũ trang đã cố gắng bắn trúng chiếc T-90A của quân đội Syria bằng hệ thống tên lửa chống tăng TOW-2 (ATGM) do Mỹ sản xuất, nhưng tên lửa này không thể xuyên thủng lớp giáp của chiếc xe tăng này.

Bất kỳ xe tăng nào trên thế giới đều có hình chiếu cạnh – sườn xe. Nhưng, những chiếc xe tăng hiện đại được bảo vệ bởi các hệ thống bảo vệ chủ động và năng động. Có lẽ, sau khi nghiên cứu các hệ thống này trên xe tăng T-90M, người Mỹ sẽ cố gắng hiện đại hóa hệ thống tên lửa chống tăng Javelin mà họ đã nhiều lần ca ngợi, sẽ cải tiến các loại đạn phụ có lông vũ xuyên giáp.

Nhân tiện, thành công của việc sử dụng xe tăng, giá trị của nó như một đơn vị chiến đấu không chỉ phụ thuộc vào phần cứng, mà còn phụ thuộc vào kíp lái. Ví dụ: Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ả Rập Saudi các phiên bản nâng cấp của xe tăng Abrams là SEP v3 và SEP v4. Các xe tăng này đã tham gia các trận chiến chống lực lượng phiến quân Houthis và tỏ ra rất tệ! Bất chấp tất cả các thiết bị hiện đại nhất của xe tăng Mỹ, người Houthis đã tìm cách để hạ gục chúng.

Tôi xin nhắc lại rằng, một trong những mục tiêu của các chuyên gia phương Tây khi nghiên cứu xe tăng T-90M là khả năng xuyên giáp của nó. Nhưng, thử nghiệm tại sân tập trong môi trường yên tĩnh là một chuyện, và trận chiến căng thẳng là một chuyện hoàn toàn khác. Liệu lính tăng hay lính "chống tăng" của NATO có thể bắn trúng T-90 ngay từ phát đầu tiên, vì có lẽ sẽ không có cơ hội cho phát thứ hai? Câu hỏi mở. Nhưng, quá trình hiện đại hóa T-90 ở Nga vẫn tiếp tục”, - Alexei Leonkov nhấn mạnh.

quân đội Ukraina  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Bãi thử lý tưởng". Quân đội Ukraina đề nghị những gì cho phương Tây?
Chuyên gia quân sự rút ra kết luận rằng, những kinh nghiệm của chiến dịch quân sự đặc biệt, khi hầu như tất cả các loại vũ khí chống tăng của NATO đều được sử dụng để chống lại xe tăng Nga (bao gồm cả mìn của Đức tấn công vào sườn xe tăng), chắc chắn sẽ được tính đến. Rõ ràng là đối phương đang tài trợ hào phóng cho chế độ Kiev và cũng đang nghiên cứu khả năng chiến đấu của quân đội Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала