Nếu quyết định, Biden sẽ mất đồng minh gạo cội

© Sputnik / Sergei Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có thể gây hại nghiêm trọng cho quan hệ với Saudi Arabia nếu ông trừng phạt nước này vì «tội» cùng với Nga giảm lượng khai thác dầu trong khuôn khổ quyết định của OPEC+. Đó là nhận xét của quan sát viên Andrew England từ Financial Times.
Như đã lưu ý trong bài báo, nhà lãnh đạo Mỹ hiện đang cố gắng đánh giá xem Washington cần có phản ứng gay gắt đến thế nào để đáp trả sự thay đổi chính sách đối ngoại của Riyadh. Trong tương quan này, các đảng viên Dân chủ ngày càng lớn tiếng đòi hỏi cấm cung cấp vũ khí chủ chốt cho vương quốc Trung Đông và hạ thấp mức độ hợp tác trong lĩnh vực an ninh.

"Ông Biden hôm thứ Ba đã cảnh báo rằng Saudi Arabia sẽ phải đối mặt với hậu quả, nếu ông ta quyết định đi theo con đường này, thì sẽ bị hạn chế về không gian dành cho điều động", - các chuyên gia nhận xét.

Theo lời các chuyên gia mà tờ báo phỏng vấn, Hoa Kỳ không thể cho phép mình đột ngột ngừng hợp tác với Saudi Arabia trong lĩnh vực công nghiệp quân sự. Riyadh đóng vai trò quan trọng đối với Washington trong việc duy trì cán cân quyền lực ở Trung Đông và cả ở tư cách đối trọng với Iran, - ấn phẩm cho biết.
OPEC - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
OPEC+ phá hỏng kế hoạch địa năng lượng của Washington

Giảm lượng khai thác dầu

Trước đó, các nước tham gia thỏa thuận OPEC+, dẫn đầu là Saudi Arabia và Nga, đã thông qua quyết định giảm lượng khai thác dầu 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11, gia hạn thỏa thuận cho đến hết năm 2023. Điều này gây ra sự không hài lòng của chính quyền Hoa Kỳ, vốn đang đòi hỏi tăng lượng sản xuất năng lượng. Về phần mình, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia tuyên bố rằng quyết định của cartel chỉ được quyết định bởi những cân nhắc kinh tế và quyết định đã được tất cả các nước tham gia thỏa thuận chấp nhận. Đồng thời cơ quan ngoại giao của vương quốc bác bỏ mọi cáo buộc của Hoa Kỳ nhằm chống Riyadh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала