Duma Quốc gia Nga cáo buộc Kiev kết hợp tống tiền bằng nông sản và hạt nhân

© Fotolia / YuliDuma Quốc Gia
Duma Quốc Gia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thông qua hành động của mình, Kiev và London đã kích động nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực, "thỏa thuận ngũ cốc" đã đặt ra những câu hỏi lớn, ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Duma quốc gia Nga về các vấn đề quốc tế nhận định.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đình chỉ việc tham gia thực hiện thỏa thuận xuất khẩu nông sản từ các cảng của Ukraina do vụ tấn công khủng bố ở vùng biển Sevastopol. Vào sáng sớm hôm thứ Bảy Kiev đã thực hiện một vụ khủng bố vào các tàu của Hạm đội Biển Đen và các tàu dân sự ở các bến cảng bên ngoài và bên trong khu vực căn cứ Sevastopol. Theo Bộ Quốc phòng Nga, công tác chuẩn bị cho vụ khủng bố nói trên và huấn luyện quân nhân thuộc Trung tâm Điều hành Hàng hải đặc biệt số 73 của Ukraina được thực hiện dưới sự chỉ đạo của các chuyên gia Anh.

Từ tống tiền nông sản đến tống tiền hạt nhân

“Kiev và London bằng hành động của mình lại kích động nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực. Ngay bản thân “thỏa thuận ngũ cốc” cũng đặt ra những câu hỏi lớn trong suốt thời gian qua, khi các tàu ra khỏi cảng Ukraina không đi đến những nước đang phát triển, mà gần như 100% đều đến EU”, - ông Slutsky viết trên kênh Telegram cá nhân.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken kêu gọi Nga quay trở lại "thỏa thuận ngũ cốc"
Theo nghị sĩ, bằng cách đó Kiev đã kết hợp tống tiền nông sản với tống tiền hạt nhân.

“Giờ đây, chế độ Ukraina đang la ó cáo buộc “Nga PR tạo ra nguy cơ xảy ra nạn đói". Về thực chất Kiev đã kết hợp hành động tống tiền bằng nông sản với tống tiền hạt nhân, còn những nhân vật đạo đức giả phương Tây tiếp tục xử sự như đồng phạm của những kẻ khủng bố và tống tiền", - ông nói thêm.

Tàu chở hàng khô Razoni ở cảng Odessa - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga sau vụ tấn công khủng bố từ Kiev sẽ ngừng tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận nông sản

Ngày 22/7 tại Istanbul đã ký kết các thỏa thuận đa phương về việc dỡ bỏ hạn chế đối với việc cung cấp sản phẩm xuất khẩu của Nga ra thị trường và việc Nga hỗ trợ để Ukraina xuất khẩu ngũ cốc. Các thỏa thuận được đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và LHQ ký kết liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc, lương thực và phân bón qua Biển Đen từ ba cảng biển, bao gồm cả Odessa.
Vào đầu tháng 9 nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin chỉ ra rằng phương Tây đang xuất khẩu hầu hết ngũ cốc của Ukraina sang các quốc gia thuộc phe mình chứ không phải các nước đang cần đến số lương thực đó ở châu Phi. Theo ý kiến của ông, cần thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ để hạn chế đối tuyến đường này. Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya trước đó cho biết một phần thỏa thuận nông sản liên quan đến việc xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga hiện không được thực thi. Vì điều này nên theo ông, việc chấm dứt thỏa thuận là không thể loại trừ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала