Thủ tướng Anh Sunak cáo buộc Nga "biến lương thực thành vũ khí"

© AP Photo / Kin CheungThủ tướng mới của Vương quốc Anh Rishi Sunak
Thủ tướng mới của Vương quốc Anh Rishi Sunak - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Anh Rishi Sunak trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 đã hối thúc các nước tăng cường sản xuất lương thực thực phẩm theo khả năng và giải phóng kho dự trữ, đồng thời cáo buộc Nga "biến lương thực thành vũ khí".
Sunak đã viết một bài báo cho tờ Telegraph, trong đó ông lưu ý rằng "cuộc chiến ở Ukraina làm trầm trọng thêm những vấn đề mà các nước trên thế giới đang phải đối mặt". Hai phần ba các nước thành viên G20 hiện nay có tỷ lệ lạm phát trên 7 phần trăm, Thủ tướng Anh nhấn mạnh.
Theo ông Sunak, trước hết phải tiếp tục hỗ trợ "những nơi cần thiết nhất trong mùa đông tới". Về vấn đề này, ông lưu ý sự trợ giúp đối với người dân Ukraina, cũng như "các biện pháp ngăn chặn nạn đói ở những nơi dễ bị tổn thương nhất trên thế giới".
Cuộc họp G20 tại Jakarta, Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2022
EU và Anh dự định tẩy chay Liên bang Nga tại Hội nghị thượng đỉnh G20
"Thứ hai chúng ta cần phải chấm dứt việc biến lương thực thành vũ khí khủng khiếp của Nga. Tôi ủng hộ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (Antonio Guterres) trong việc đảm bảo rằng nguồn cung cấp ngũ cốc ở Biển Đen sẽ được tiếp tục và kêu gọi tất cả những nước có khả năng sản xuất nhiều lương thực hơn hoặc giải phóng kho dự trữ hãy làm điều đó để giúp gia tăng nguồn cung", - ông Sunak viết.
Thủ tướng Anh cũng lưu ý sự cần thiết phải "nhamh chóng chuyển đổi để thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp nhiên liệu từ những nước như Nga."

Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16/11 tại Bali. Đại diện Liên bang Nga tham dự hội nghị là Ngoại trưởng Sergey Lavrov. Tại G20 phái đoàn Nga có kế hoạch trình bày một số sáng kiến cụ thể liên quan đến việc cung cấp các nguồn thực phẩm và năng lượng, bao gồm việc tăng cường hợp tác khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức cung cấp các lô hàng ngũ cốc và phân bón quy mô lớn, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
G20 là diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế quốc tế, chiếm khoảng 85% GDP toàn cầu, hơn 75% giá trị thương mại thế giới và là nơi sinh sống của gần hai phần ba dân số thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала